Câu chuyện khởi nghiệpKhởi Nghiệp | StartupÝ tưởng Khởi Nghiệp

Nhà khởi nghiệp tạo ra gần 60.000 em bé

Nền công nghiệp hỗ trợ thụ thai đang nở rộ, trị giá hàng chục tỉ đô. Gần 4 thập niên trước, một sinh viên Đan Mạch đã tiên phong cho làn sóng này sau một giấc mơ vô cùng “kì lạ”.

Nhà khởi nghiệp tạo ra gần 60.000 em bé
Ole Schou khởi nghiệp xây dựng Ngân hàng Tinh trùng Quốc tế Cryos sau khi có một giấc mơ vô cùng kỳ lạ về “biển tinh trùng” -ẢNH: CRYOS

Giấc mơ kỳ lạ

Có hơn 180 lít tinh trùng được bảo quản tại phòng thí nghiệm Cryos tại Aarhus, thành phố lớn thứ hai Đan Mạch. Lượng tinh trùng khổng lồ này là để phục vụ cho những khách hàng cần thụ tinh nhân tạo hoặc sử dụng các biện pháp hỗ trợ thụ thai.

Cryos được “thai nghén” vào năm 1981, sau khi Ole Schou, một sinh viên cao học chuyên ngành kinh doanh 27 tuổi, có một giấc mơ kỳ lạ. Trong giấc mơ, ông đã nhìn thấy một vùng biển xanh lấp lánh nhưng trôi dạt theo những cơn sóng không phải là bọt trắng, mà là hàng trăm lọ tinh trùng đông lạnh, tờ The Guardianthuật lại.

Những chuyên viên định hướng nghề nghiệp của ngôi trường đã bối rối khi ông thuật lại giấc mơ của mình để tìm kiếm một lời khuyên. Ole Schou vẫn quyết định đeo đuổi theo ý tưởng “trong mơ” đúng nghĩa đen của mình, bắt tay vào công việc có lẽ sẽ theo ông trọn đời. “Giấc mơ của tôi đã cho tôi thêm một giấc mơ khác. Tôi đã quyết định sẽ xây dựng một ngân hàng tinh trùng”, ông Schou chia sẻ.

Chung tay tạo ra 60.000 đứa bé

Để bắt đầu xây dựng cơ nghiệp của mình, Schou đã bán tinh trùng cho những cặp gia đình hiếm muộn vì chồng bị mắc các căn bệnh gây vô sinh. Giờ đây, Cryos là ngân hàng tinh trùng lớn nhất trên thế giới. Theo ước tính của Schou, “ngân hàng” Cryos đã góp phần tạo nên 60.000 em bé.

Nhà khởi nghiệp tạo ra gần 60.000 em bé
Các ống tinh trùng được xét nghiệm và bảo quản lỹ lưỡng tại Cryos.ẢNH: CRYOS

Nhà khởi nghiệp Đan Mạch chia sẻ, sự tăng trưởng khổng lồ của ngành công nghiệp này trong 10 năm qua là nhờ những người mẹ đơn thân. Khách hàng phần đông lại là những phụ nữ từ 30 đến hơn 40 tuổi, không còn muốn tìm kiếm người bạn đời, nhưng vẫn muốn có được niềm hạnh phúc làm mẹ. Một bộ phận lớn khách hàng còn lại là những người đồng tính nữ, mong muốn có được niềm vui gia đình.

Mỗi người hiến tặng tinh trùng sẽ được nhận gần 60 euro/một lần. Nếu khách hàng muốn mua 2 ống tinh trùng và biết rõ thông tin cá nhân của người hiến, họ sẽ phải trả cho Cryos 606 euro. Còn nếu khách hàng chấp nhận không cần biết danh tính người hiến tặng, họ sẽ chỉ phải trả 190 euro. Những ống tinh trùng này được chuyển đến khách hàng ở khắp nơi trên thế giới, trong những hộp chứa bằng kim loại “siêu kiên cố”. Những ống này được thiết kế và bảo quản tốt đến mức khách hàng có thể tự mình sử dụng đối với bản thân mình, trang tinManagement Today cho biết. Giá cả “trên trời” như thế là vì nhu cầu mua tinh trùng hiện nay đang “bỏ xa” khả năng cung cấp.

Nhà khởi nghiệp tạo ra gần 60.000 em bé
Thị trường các khách hàng có nhu cầu thụ tinh nhân tạo hoặc các biện pháp hỗ trợ thụ tinh hiện đang phát triển mạnh.ẢNH: REUTERS

Chẳng hạn, số lượng tinh trùng mà Cryos bán sang Anh tăng mạnh trong thời gian qua. Kể từ năm 2005, Anh đã cấm việc giữ bí mật danh tính người hiến tinh trùng nhằm bảo vệ sức khỏe em bé và người mẹ, cũng như giải quyết được các vấn đề pháp lý và xã hội nảy sinh, điều này khiến giảm số lượng đàn ông tại Anh đi hiến tinh trùng. Schou cũng vô cùng tự hào về các sản phẩm có chất lượng “đỉnh cao” của Cryos. Hàng loạt những người hiến tinh trùng đã bị đánh rớt trước các hàng rào xét nghiệm nghiêm ngặt của công ty này, từ hồ sơ sức khỏe đến kính hiển vi.

62 tuổi vẫn chưa dừng tham vọng

Schou giờ đây đã 62 tuổi, nhưng tinh thần khởi nghiệp của ông vẫn không chịu dừng bước. Ông đã từ chối rất nhiều lời đề nghị mua lại cơ nghiệp của mình từ các hãng dược hàng đầu thế giới. Ông muốn đưa công ty của mình bước khỏi ranh giới châu Âu và đạt đến tầm quốc tế.

Ông cũng đang có dự định tăng tính đa dạng của sản phẩm mà Cryos cung cấp. Đa số những hiến tinh trùng cho Cryos là những người châu Âu, với ADN da trắng, tóc vàng, mắt xanh. Nếu muốn tạo ra khách hàng trên quy mô toàn cầu, ông sẽ phải xây dựng thêm các kênh cung cấp tinh trùng từ các nhóm di truyền khác nữa. Cách đây vài năm, công ty đã tuyên bố ngưng nhận tinh trùng hiến tặng từ những người có tóc đỏ.

Ngành công nghiệp thụ thai giờ đây đang tăng trưởng rất nóng. Trong nền công nghiệp trị giá hơn 17 tỉ euro một năm và tốc độ tăng trưởng hằng năm là 9%, Schou là một trong những tay chơi top đầu. Ngoài 1 “đại bản doanh” và 3 trung tâm hiến tinh trùng tại Đan Mạch, Schou vừa cho mở thêm một phòng mạch tại Florida và bắt đầu mở văn phòng tại New York. Ông còn muốn mở ngân hàng tinh trùng tại Tây Ban Nha, Nam Phi và Ấn Độ.

THIÊN KIM | Theo Thanh Niên

Xem thêm: Tạo “bệ phóng” cho ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

5/5 - (2 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button