Câu chuyện khởi nghiệpKhởi Nghiệp | StartupTiêu điểm

12 tỷ phú công nghệ khởi nghiệp từ ý tưởng “khác người”

Trong thế giới phẳng, khi mà nhiều thứ có thể mua hoặc thuê, thì ý tưởng sẽ trở thành yếu tố quan trọng nhất để có thể xây dựng và phát triển thành công một startup. Song không phải mọi ý tưởng khi mới ra đời đều được đón nhận, thậm chí không ít trong số đó từng bị coi là điên rồ. Nhưng cũng chính những ý tưởng “khác người” đó đã tạo ra những tỷ phú công nghệ khiến nhiều người phải kính nể.

Larry Page và Sergey Brin đã đưa ra ý tưởng về công cụ tìm kiếm khi còn là nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Stanford. Khi đó, giới công nghệ không thật sự quan tâm đến ý tưởng của hai chàng trai trẻ này.
Song không thể phủ nhận ý tưởng về công cụ tìm kiếm của họ khác với trước đây khi có thể kiểm tra tính phù hợp và phổ biến của các kết quả tìm kiếm mà không chỉ dựa trên từ khóa.
Trở thành tỷ phú công nghệ từ những ý tưởng “khác người”

Sau gần 20 năm kể từ khi ý tưởng này ra đời, công cụ tìm kiếm của Google đang thống lĩnh thị trường và tỏ ra áp đảo so với các công cụ tìm kiếm khác, góp phần mang lại doanh thu hơn 66 tỷ USD cho gã khổng lồ tìm kiếm của thế giới. Larry Page và Sergey Brin cũng vì thế mà trở thành những tỷ phú công nghệ thế giới.

Chưa dừng lại ở đó, Larry và Sergey còn góp phần tạo ra hệ điều hành đang thống lĩnh thị trường di động mang tên Android, website chia sẻ video trực tuyến YouTube. Ngoài ra,  Larry và Sergey còn mang đến thị trường công nghệ một ý tưởng bị coi là “hoang tưởng” khác, đó là kính thông minh Google Glass.

2. Mark Zuckerberg với Facebook

Trước khi cho ra đời mạng xã hội Facebook, chàng trai trẻ Mark Zuckerberg đã có ý tưởng khá thú vị là cho phép mọi người đánh giá độ hot của các cô gái trong Trường Đại học Harvard qua trang web. Từ đó, Mark Zuckerberg đã có ý tưởng về việc kết nối mọi người để tạo ra website có tên gọi Thefacebook. Sau đó, Mark Zuckerberg đổi tên thành Facebook. Trong chưa đầy 10 năm, CEO Mark Zuckerberg đã biến Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới với trị giá 250 tỷ USD.

12 tỷ phú công nghệ khởi nghiệp từ ý tưởng “khác người” 1

3. Michael Bloomberg với kênh thông tin tài chính uy tín nhất thế giới

 Là nhà kinh doanh tại phố Wall trong thập niên 70 (thế kỷ XX), Michael Bloomberg đã nhận ra rằng: Các công ty tài chính sẵn sàng chi tiền cho các thông tin kinh doanh đáng tin cậy.

Từ nhận định này, Michael Bloomberg đã xây dựng doanh nghiệp chuyên cung cấp tin tài chính quan trọng một cách nhanh chóng và đáng tin cậy thông qua internet. Đến nay, Bloomberg trở thành một trong những kênh thông tin tài chính uy tín nhất thế giới, mang về doanh thu 8 tỷ USD/năm.

12 tỷ phú công nghệ khởi nghiệp từ ý tưởng “khác người” 2

4. Jeff Bezos với cửa hàng bán sách trực tuyến Amazon

Từ một nhà kinh doanh tại phố Wall, Jeff Bezos đã quyết định theo đuổi ý tưởng mở cửa hàng bán sách trực tuyến còn khá mới mẻ ở thời điểm đó. Đó cũng là nguyên do dẫn đến sự ra đời của Amazon. Hiện nay, Amazon bán mọi thứ và trở thành một trong những weasite bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới. Amazon được định giá 200 tỷ USD với doanh thu 88 tỷ USD/năm.

12 tỷ phú công nghệ khởi nghiệp từ ý tưởng “khác người” 3

5. Larry Ellison

Larry Ellison phải trải qua tuổi trẻ không mấy tốt đẹp khi từng bỏ đại học đến hai 2 lần. Ở tuổi 22, Larry tình cờ đọc báo cáo của IBM về ngôn ngữ lập trình với cơ sở dữ liệu có tên SQL. Lấy cảm hứng từ đó, Larry đã tạo ra cơ sở dữ liệu riêng mang tên Oracle, có thể chạy trên các máy tính không phải của IBM.

Sau đó, Oracle đã trở thành công ty phần mềm hàng đầu thế giới với giá trị lên đến 195 tỷ USD. Larry Ellison cũng trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới với tài sản trị giá 65 tỷ USD.

12 tỷ phú công nghệ khởi nghiệp từ ý tưởng “khác người” 4

6. Bill Gates với hệ điều hành Windows danh tiếng

Sau khi vô tình xem quảng cáo về máy tính Altair 8800 vào năm 1975, Bill Gates và Paul Allen đã nảy ra ý tưởng xây dựng ngôn ngữ lập trình BASIC cho máy tính này.

Tiếp đó, hệ điều hành có tên gọi DOS đã được hai chàng trai trẻ này phát triển và cung cấp cho IBM. Một năm sau, Windows ra đời đưa doanh nghiệp mà Bill Gates và Paul Allen thành lập trở thành công ty phần mềm và máy tính lớn nhất thế giới.

12 tỷ phú công nghệ khởi nghiệp từ ý tưởng “khác người” 5

Hiện tại, Microsoft được định giá lên đến 370 tỷ USD. Còn Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới khi sở hữu khối tài sản trị giá gần 80 tỷ USD.

7. Jack Ma với Alibaba

Lần đầu đến Mỹ năm 1995, Jack Ma đã tức thời bị internet hấp dẫn. Sau đó, Jack Ma trở lại Trung Quốc để xây dựng sự nghiệp cho riêng mình. Ý tưởng về chợ trực tuyến cũng hình thành từ đó, nơi người bán có thể đăng tin về sản phẩm của họ, còn khách hàng có thể mua trực tiếp trên trang web đó.

Alibaba đã hình thành và phát triển từ ý tưởng đó vào năm 1999. 15 năm sau, Alibaba đã trở thành công ty có giá trị cổ phiếu ra mắt cao nhất lịch sử. Hiện tại, Alibaba được định giá 200 tỷ USD. Riêng CEO Jack Ma sở hữu khối tài sản trị giá hơn 24 tỷ USD.

12 tỷ phú công nghệ khởi nghiệp từ ý tưởng “khác người” 6

8. Mark Cuban với website Broadcast.com 

Dù xuất thân là một doanh nhân, nhưng Mark Cuban sớm đưa ra ý tưởng về việc người dùng internet có thể xem các kênh truyền hình theo ý thích mà không phải theo lịch chiếu của các kênh truyền hình.

Xuất phát từ ý tưởng này, Mark Cuban đã lập ra trang web Broadcast.com, khởi đầu cho xu hướng truyền hình trực tuyến trả phí, mang đến người xem cơ hội lựa chọn kênh mong muốn. Sau đó, Broadcast đã được Yahoo mua lại với giá 5,7 tỷ USD. Mark Cuban cũng nghiễm nhiên trở thành tỷ phú của làng công nghệ thế giới.

12 tỷ phú công nghệ khởi nghiệp từ ý tưởng “khác người” 7

9. Jerry Yang và David Filo với Yahoo

Ý tưởng về cổng thông tin điện tử trên internet đã được Jerry Yang và David Filo đưa ra khi còn theo học tại Trường Đại học Stanford với mục tiêu mang đến người dùng cơ hội tìm kiếm thông tin mà họ muốn.

12 tỷ phú công nghệ khởi nghiệp từ ý tưởng “khác người” 8

Từ ý tưởng này, trang web “Jerry and David’s Guide to the World Wide Web” đã ra đời. Sau đó, trang web được đổi tên thành Yahoo và trở thành một trong những trang web phổ biến nhất thế giới.

Hiện tại, Yahoo có giá trị thị trường lên đến 38 tỷ USD. Tuy nhiên, những khó khăn mà Yahoo đang phải đối mặt khiến giới công nghệ và phân tích thị trường tỏ ra quan ngại về tương lai của web này.

10. Michael Dell

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường ở Đại học Texas, Michael Dell đã đưa ra ý tưởng khá kỳ dị ở thời điểm bấy giờ. Đó là thay vì bán máy tính nguyên bộ cho người dùng, Michael Dell đưa ra ý tưởng bán từng linh kiện nhằm giúp người dùng có thể lựa chọn chúng để ráp thành chiếc máy tính hoàn chỉnh với cấu hình phù hợp với yêu cầu sử dụng, dễ nâng cấp và chi phí thấp hơn.

12 tỷ phú công nghệ khởi nghiệp từ ý tưởng “khác người” 9

Với cách làm này, ngay trong năm đầu tiên, Dell đã thu về 6 triệu USD. Đến năm 2001, Dell đã trở thành nhà sản xuất PC hàng đầu thế giới. Hiện nay, giá trị tài sản của Michael Dell vào khoảng 18 tỷ USD.

11. Nick Woodman với camera gắn trên người

Là người thích lướt sóng, Nick Woodman chỉ đơn giản muốn mang đến những người có cùng sở thích cơ hội chụp lại những bức ảnh ấn tượng làm kỷ niệm. Vì thế, Nick Woodman đã dành nhiều năm để tạo ra chiếc camera nhỏ gọn có dây đeo để gắn trên người, giúp chụp lại những khoảnh khắc ấn tượng khi đang lướt sóng hoặc chơi thể thao.

12 tỷ phú công nghệ khởi nghiệp từ ý tưởng “khác người” 10

Sau đó, GoPro dã trở thành startup công nghệ đầy triển vọng với sản phẩm camera GoPro. Với việc công ty được định giá 7,8 tỷ USD, Nick Woodman trở thành nhà tỷ phú với tài sản 2,5 tỷ USD.

12. Evan Spiegel với Snapchat

Sau khi tốt nghiệp trung học, Evan Spiegel đã nảy ra ý tưởng về ứng dụng nhắn tin khá kỳ lạ với khả năng tự động xóa nội dung khi người đọc xem xong. Thậm chí, Evan Spiegel còn bỏ cả đại học để theo đuổi ý tưởng này. Sự mạo hiểm của Evan Spiegel đã được đền đáp khi đưa Snapchat trở thành startup mới nổi đầy triển vọng với giá trị 1,5 tỷ USD. Thành công này đã Evan vào danh sách những tỷ phú công nghệ trẻ nhất khi trở thành tỷ phú ở tuổi 24.

12 tỷ phú công nghệ khởi nghiệp từ ý tưởng “khác người” 11
Theo Sống Mới
Đánh giá post

DMCA.com Protection Status
Back to top button