Câu chuyện khởi nghiệpKhởi Nghiệp | Startup

4 bài học về chiến lược doanh nghiệp của Airbnb

Với việc IPO thành công đưa định giá công ty lên tới hơn 100 tỷ USD, Airbnb đã tạo nên cảm hứng từ chiến lược “làm điều tử tế”, mang bài học về chiến lược doanh nghiệp cho các công ty khởi nghiệp khác ở thời điểm đại dịch đầy khó khăn này.

4 Bài Học Về Chiến Lược Doanh Nghiệp Của Airbnb 1

Ở thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch và khách sạn đối mặt với khủng hoảng, Airbnb cũng không ngoại lệ và phải sa thải hàng loạt nhân viên. Tuy nhiên, sau khi thực hiện một loạt các điều chỉnh cần thiết về mặt chiến lược, Airbnb đã quay trở lại và đạt được lợi nhuận vào quý thứ ba.

Khả năng phục hồi này nói lên nhiều điều về chiến lược khôn ngoan cũng như những tính toán trong việc xây dựng thiện chí của công ty. Dù cho khó khăn nhưng Airbnb vẫn không ngừng đổi mới và làm điều tử tế.

Bài học về chiến lược doanh nghiệp: “Đặt quyền lợi của CEO xuống cuối cùng”

Nói về sức tàn phá của đại dịch Covid-19, Brian Chesky, CEO của Airbnb, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC: “Chúng tôi đã mất 12 năm để xây dựng Airbnb và mất gần như tất cả mọi thứ chỉ trong 4 đến 6 tuần”. Hơn ai hết, các startup du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tại Airbnb, mức lương của CEO Brian Chesky ở mức trung bình so với các công ty khởi nghiệp khác, anh chỉ thu về 110.000 USD một năm.

Con số này quá thấp so với mức lương của CEO tại các công ty công nghệ khác đã niêm yết thành công trong năm nay. Tại 40 công ty niêm yết ở Mỹ vào năm 2020, mức lương trung bình của CEO tương đương khoảng 422.000 USD một năm.

Để cắt giảm chi phí nhằm cứu lấy công ty, việc làm của Chesky là cần thiết. Bạn không thể yêu cầu người khác phải bỏ bớt quyền lợi trong khi bản thân lại không chịu bất cứ tổn thất gì.

Xây dựng thiện chí đối với nhân viên

Hồi tháng 5, CNN đưa tin kỳ lân công nghệ Airbnb buộc phải cho nghỉ 25% lao động, gần 1.900/ 7.500 nhân viên trên toàn cầu như một phần nỗ lực để đối phó với đại dịch trước mức độ ảnh hưởng tồi tệ đến ngành du lịch toàn cầu nói chung và đe dọa đến mảng kinh doanh cốt lõi của công ty nói riêng.

Trong một bức thư gửi nhân viên, Chesky đã bày tỏ sự tiếc nuối: “Tôi yêu mến tất cả các bạn. Tôi rất xin lỗi về điều này. Đây không phải lỗi của các bạn. Thế giới sẽ không ngừng tìm kiếm phẩm chất và tài năng mà các bạn mang đến Airbnb”. Sự tử tế này của vị CEO đã nhận được sự đồng cảm của nhiều nhân viên.

Mặc dù buộc phải sa thải hàng ngàn nhân viên nhưng công ty cũng cung cấp cho những người lao động này bảo hiểm chăm sóc sức khỏe trong 12 tháng tới và các quyền chọn mua cổ phiếu có thể được bán lại mà không có bất kỳ hạn chế trước đó. Trong khi đó, những người sáng lập công ty đã tự giác cắt lương của họ trong sáu tháng tiếp theo và các giám đốc điều hành hàng đầu đã tự nguyện chấp nhận cắt giảm 50% lương.

Không chạy theo tăng trưởng bằng mọi giá. 

Trong ngành du lịch trực tuyến, con đường đơn giản để tăng trưởng là thông qua quảng cáo của Google. Expedia và Booking.com là hai trong số những người chi tiêu nhiều nhất khi nói đến quảng cáo trả tiền. Nhưng việc trả tiền cho Google để tăng trưởng cũng giống như dùng thuốc phiện – bạn ngay lập tức cảm thấy dễ chịu, nhưng nó không có tác dụng gì để thay đổi thực tế. Đó là một lối tắt mà hầu hết mọi người biết rằng không nên đi lúc này.

Airbnb đã sử dụng cuộc khủng hoảng để xoay chuyển chiến lược tiếp thị của mình. Họ đã tiết kiệm được 800 triệu USD bằng cách tạm dừng chi tiêu quảng cáo trong năm nay. Lúc này, các nhà quản lý không còn tin tưởng vào quảng cáo trả tiền nữa. Thay vào đó, họ phải xây dựng thương hiệu của mình thông qua các kênh không trả tiền. Buộc phải sử dụng email, điều chỉnh ứng dụng Airbnb, chỉnh sửa trang web và tận dụng các bài đăng trên Instagram và mức độ phủ sóng trên các phương tiện truyền thông, công việc khó khăn đã được đền đáp. Các nhà quản lý đã thay đổi cách họ làm việc, “Chúng tôi sẽ trở thành một thương hiệu tạo ra lưu lượng truy cập trực tiếp”, Chesky viết trong một email toàn công ty.

Làm điều tử tế với khách hàng, đối tác

Airbnb chỉ mất sáu năm để tích lũy hơn 800.000 danh sách chỗ ở tại 190 quốc gia – nhiều hơn cả Marriott International, Hilton Worldwide và Hyatt Hotels cộng lại  Vì vậy, thật thông minh khi Chesky quyết định sử dụng thời điểm khó khăn này để giúp đỡ khách hàng, cho phép người dùng hủy một số đặt phòng mà không bị phạt vì Covid-19. Công ty cũng dành một khoản dự trữ 250 triệu đô la để hỗ trợ tài chính cho các chủ nhà trên khắp thế giới.

Airbnb cũng mang đến cho cộng đồng chủ sở hữu của công ty những lợi ích chia sẻ lợi nhuận. Họ cũng dành 9,2 triệu cổ phiếu để tài trợ cho các nhà chủ sở hữu giúp họ phục hồi sau đại dịch.

Tất cả những chiến lược trên đã mang về trái ngọt cho Airbnb. Airbnb đạt lợi nhuận 219 triệu USD vào quý III/2020 dù đại dịch vẫn đang hoành hành nhiều nơi trên thế giới. Đợt chào bán ra công chúng IPO mới đây của startup cũng thu về thành công vang dội khi cổ phiếu tăng cao kéo theo định giá của startup này lên trên 100 tỷ USD, gấp hơn 5 lần mức ước tính 18 tỷ USD trong một vòng gọi vốn tư nhân hồi tháng 4/2020 khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 bắt đầu lan rộng.

Sự phục hồi của Airbnb đã mang lại một bài học quý giá cho các startup là khi bạn làm điều tử tế thì bạn sẽ nhận được những giá trị xứng đáng.

Nguồn khoinghiepsangtao

BẢN TIN KHỞI NGHIỆP TRẺ

Đăng ký thành công

Có lỗi xảy ra

DMCA.com Protection Status
Back to top button

BẢN TIN KHỞI NGHIỆP TRẺ - STARTUP VIỆT NAM

Đăng ký thành công

Có lỗi xảy ra

%d bloggers like this: