Câu chuyện khởi nghiệpKhởi Nghiệp | StartupTiêu điểm

5 kinh nghiệm khởi nghiệp của thương hiệu Honest

Ở tuổi 34, Jessica Alba đã gây dựng The Honest Company thành đế chế đồ gia dụng trị giá 1 tỷ USD, với doanh thu 150 triệu USD năm 2014.

Số cổ phần nữ diễn viên này nắm giữ trong công ty hiện trị giá 200 triệu USD, giúp cô trở thành một trong những diễn viên giàu nhất Hollywood. Trên Forbes, cô đã chia sẻ những bí quyết rút ra từ những ngày đầu khởi nghiệp.

1. Sàng lọc ý tưởng

Jessica Alba tại trụ sở Honest ở California (Mỹ). Ảnh: Forbes
Jessica Alba tại trụ sở Honest ở California (Mỹ). Ảnh: Forbes

Khi nữ diễn viên lần đầu tiên tìm kiếm đối tác kinh doanh, cô đã tiếp cận Brian Lee – một người bạn của chồng đồng thời là người đã khởi nghiệp thành công với LegalZoom.com và ShoeDazzle.com. Vấn đề của Alba nằm ở chỗ cô có quá nhiều ý tưởng nhưng không thể thu hẹp được số lượng. Cô muốn tạo ra cả một thế giới sản phẩm không độc hại, không chỉ nhắm tới tã lót hay sản phẩm cọ rửa.

“Tôi đã đưa cho Brian một bản kế hoạch 50 trang với cả tá ý tưởng”, cô nhớ lại. Nhưng 18 tháng sau, Alba đã đưa Lee 10 trang Powerpoint được cô đọng, phản ánh tốt hơn bản sắc thương hiệu mình hướng tới. “Và Brian đã chấp nhận nó”, cô nói.

2. Thuê ngoài những gì là điểm yếu của bạn

Alba biết rõ điểm mạnh của mình khi bắt đầu xây dựng The Honest Company. “Tôi thực sự yêu thích marketing thiết kế. Tầm nhìn thương hiệu tổng thể là phần mà tôi đóng góp nhiều nhất”, cô nói.

Những người đồng sáng lập công ty với Alba có rất nhiều kinh nghiệm mà cô không có. Và cô không thấy xấu hổ khi thừa nhận điều này. Đó là Lee, với 2 trang web thành công; Christopher Gavigan – người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận Child Healthy Healthy World với nhiều năm kinh nghiệm trong các hoạt động môi trường; và Sean Kane – giám đốc lâu năm tại cửa hàng bán lẻ giảm giá PriceGrabber.com. “Bạn không bao giờ muốn mình là người thông minh nhất trong phòng đâu”, Alba nói.

3. Đừng quá vội vàng

Hiện tại, The Honest Company đang kinh doanh khoảng 120 sản phẩm. Tuy nhiên, họ rất tỉ mỉ trong việc tăng số sản phẩm do lo ngại thương hiệu có thể bị loãng.

Theo nữ diễn viên, “Việc tìm kiếm các nhà sản xuất phù hợp, thiết kế sản phẩm gốc, thử nghiệm… đều là thử thách. Khách hàng có thể cảm thấy an toàn khi sử dụng sản phẩm của chúng tôi. Và họ muốn nó. Mọi người yêu cầu chúng tôi làm ra nó”.

4. Không cần chi quá nhiều cho marketing

Tất nhiên, Alba biết sự nổi tiếng của cô là một nhân tố trong sự thành công của The Honest Company. Cô vừa là nhà đồng sáng lập kiêm gương mặt đại diện cho công ty. Tuy nhiên, Alba và nhóm của mình vẫn tận dụng lợi thế của các công cụ marketing chi phí thấp như Facebook, bên cạnh các chiến dịch lớn tầm cỡ quốc gia. “Chúng tôi cũng bí tiền mà”, cô nói.

Và dĩ nhiên, cô biết rằng không có công cụ marketing nào hữu hiệu bằng việc truyền miệng khi marketing cho các bà mẹ. Nếu một sản phẩm không tốt, họ sẽ không mua nó, và chắc chắn sẽ không khuyên người khác sử dụng nó.

5. Bạn có thể giải quyết vấn đề “phi lợi nhuận” bằng mô hình lợi nhuận

Alba từng nhiều lần vận động cải tổ các quy định kiểm tra chất hóa học. Cô thất vọng khi pháp luật không chặt chẽ đã khiến 80.000 hóa chất không được kiểm tra tồn tại trong sản phẩm gia dụng. Nhưng nữ diễn viên biết rằng cô có thể tạo ra sự khác biệt rõ rệt với The Honest Company hơn là việc đi gõ cửa giới chức.

“Tôi coi sự bất công xã hội như một thực tế, và tôi giải quyết nó, bằng một cách phi lợi nhuận thông thường. Tôi nghĩ đến việc tạo ra một doanh nghiệp vì lợi nhuận để giải quyết vấn đề phi lợi nhuận. Tôi chỉ cảm thấy đây là một cách bền vững hơn để giải quyết vấn đề này. Nếu Chính phủ không có ý định thay đổi cách họ điều hành, tốt hơn hết nên đem lại cho mọi người một lựa chọn thực tế và cho phép họ bỏ phiếu bằng chính tiền của mình”, Alba nói.

Theo Dân Việt

Đánh giá post

DMCA.com Protection Status
Back to top button