Social Media

7 cách giúp “cai nghiện” Facebook

Nhà nhà dùng Facebook, người người dùng Facebook đã trở nên một điều “tất-lẽ-dĩ-ngẫu” trong thời đại mà social media đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Vậy nên, việc các nhân vân công sở thưởng xuyên sử dụng trang mạng xã hội này trong giờ làm việc cũng không còn là chuyện quá hiếm!

nghien-facebook-khong-con-la-noi-lo

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, 70% số nhân viên thừa nhận rằng có “check” Facebook trước khi bắt đầu làm việc. “Cơn nghiện” Facebook đang ngày càng trở nên trầm trọng, không những gây ảnh hưởng xấu tới doanh nghiệp nơi làm việc, mà còn ảnh hưởng  tiêu cực đến cá nhân người sử dụng do nguy cơ mất tập trung, giảm hiệu quả công việc, thậm chí mất việc.

Dưới đây là 7 cách giúp bạn kiểm soát việc sử dụng Facebook ở nơi làm việc để tránh những tác hại đó. Nhưng quan trọng vẫn là sự tin tưởng bản thân sẽ thực hiện được.

1. Không bao giờ để Facebook luôn trong trạng thái đăng nhập

Thoát Facebook là cách chắc chắn nhất để bạn tránh lúc nào cũng kiểm tra xem có thông tin mới nào hay không. Nếu bạn luôn giữ đăng nhập Facebook, sự tò mò trong việc kiểm tra các tin nhắn, tin mới trên “News feed” là không thể tránh khỏi. Thoát Facebook là một cách hay giúp bạn biến thói quen tự động vô thức của bạn thành một nỗ lực có ý thức. Hãy cố gắng để chỉ mở trang này vào thời gian giải lao hay nghỉ ăn trưa. Sau đó, khi làm việc trở lại, bạn hãy đăng xuất ngay lập tức.

2. Chia sẻ nội dung trên Facebook mà không cần đăng nhập

Bạn không nhất thiết phải đăng nhập mới có thể chia sẻ nội dung trên Facebook. Chỉ cần bổ sung một ứng dụng ‘Post to Facebook’ vào trình duyệt web mà bạn đang sử dụng, tất cả những cập nhật nội dung của bạn sẽ chờ sẵn trên Facebook khi bạn đăng nhập vào trang này lần tới.

3. Tắt các thông báo (notification) từ Facebook

Khi bạn download công cụ vào Facebook riêng, Facebook sẽ luôn thông báo mỗi khi có một bình luận (comment) được đưa lên tường của bạn. Việc tắt những thông báo này giúp bạn tránh bị thu hút và “cám dỗ” xem liệu mọi người đang nói cái gì. Một cách hay có thể giúp bạn đó là chọn để Facebook gửi các thông báo này tới email và kiểm tra vào những thời gian phù hợp mà không cần phải đăng nhập vào Facebook.

4. Cập nhật ảnh bằng các trang mạng khác

Nếu bạn có ý định đưa nhiều hình ảnh của mình lên mạng xã hội, tại sao bạn không nghĩ tới Flickr, Instagram, Tumblr và Twitter thay vì Facebook? Facebook không phải là trang nắm giữ “độc quyền” đối với việc cập nhật và chia sẻ ảnh.

5. Sử dụng Facebook một cách có ý thức

Hãy sử dụng Facebook có mục đích và giới hạn cụ thể. Hãy chỉ đưa lên một comment hay câu trả lời một ai đó, sau đó phải đăng xuất ngay. Đừng để bản thân tự do đăng nhập và lướt Facebook vô thời hạn. Hãy xem Facebook như một nhiệm vụ cụ thể trong danh sách việc cần làm và có khoảng thời gian cụ thể cho việc đó. Tốt hơn hết, hãy sử dụng Facebook khi nghỉ giải lao.

6. Thư giãn cách khác thay vì dùng Facebook

Mỗi khi cảm thấy muốn “click” vào biểu tượng Facebook, hãy đứng dậy, đi ra ngoài làm một cốc cà phê hoặc đi dạo một vòng quanh cơ quan. Đây là cách thức tương tự như dành cho một con nghiện thuốc lá: họ giảm độ nghiện bằng cách nhai kẹo cao su mỗi khi tới “cơn”. Trên thực tế, Facebook đã được chứng minh là gây nghiện mạnh hơn cả thuốc lá hay đồ uống có cồn.

Tuy nhiên, bạn cũng nên áp dụng cách “cai nghiện” này sao cho hợp lý. Nếu bạn là người kiểm tra Facebook 6 lần mỗi giờ đồng hồ, thì mỗi khi “thèm” Facebook, bạn chỉ cần ngồi tại chỗ, vận động chân tay. Việc thường xuyên ra ngoài để pha đồ uống và đi lòng vòng sẽ khiến sếp và đồng nghiệp của bạn để ý, đồng thời cũng không có lợi cho năng suất làm việc của chính bạn.

7. Chuyển sang dùng những mạng xã hội ít “gây nghiện” hơn Facebook

Nếu quá “nghiện” Facebook, bạn có thể sử dụng những trang mạng xã hội khác để duy trì liên lạc. Có rất nhiều mạng xã hội giúp bạn “buôn chuyện” nhanh và thư giãn đầu óc mà không tiêu tốn nhiều thời gian như Facebook, chẳng hạn Instagram hay LinkedIn. Những trang mạng này vẫn gây “nghiện”, nhưng ở mức độ nhẹ hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên để xảy ra tình trạng “tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa” khi “né” Facebook mà lại chuyển sang “nghiện” những mạng xã hội này.

Facebook được thiết kế để giúp bạn duy trì kết nối với mọi người trên mạng, nhưng gần như đã khiến bạn “ngắt kết nối”với đời thực. Xét cho cùng, công việc phải là ưu tiên số 1 khi bạn có mặt ở công sở. Bởi vậy, hãy toàn tâm toàn ý với công việc và thử áp dụng cách gợi ý ở trên để biết kết quả.

Bạn cũng từng “nghiện” Facebook? Bạn có cách hay và đã áp dụng thành công để đối phó với việc này? Hãy chia sẻ với chúng tôi ở ô bình luận dưới!

Thành Đào
Theo Career Bliss/ MixDigital.vn

7 cách giúp “cai nghiện” Facebook
4 (80%) 1 đánh giá

Ý kiến bạn đọc

Monkey Junior - Chương trình học tiếng anh cho em bé - Coupon giảm giá đến 40%
To Top