Câu chuyện khởi nghiệp

Bí quyết khởi nghiệp của Mark Bartel, CEO StumbleUpon

Vốn, mục tiêu, kế hoạch ngắn hạn là những điều mà người khởi nghiệp thường quan tâm đến… Song, phần đông người trẻ tuổi đều quên mất một điều quan trọng: kế hoạch lâu dài cho bản thân.

Mark Bartel, CEO StumbleUpon.

Mark Bartel, CEO StumbleUpon.

Trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider, Mark Bartel, CEO của dịch vụ chia sẻ, phát hiện nội dung web StumbleUpon cho biết: “Việc đầu tiên bạn cần làm khi bắt đầu một công việc mới là lên kế hoạch cụ thể cho bản thân. Chúng ta nói về vốn, chúng ta nói về lên kế hoạch tài chính… Nhưng điều mà nhiều người không làm là lên kế hoạch cho 12, 18 hoặc 24 tháng tiếp theo cho sự nghiệp của họ. Thiếu sót này sẽ khiến bạn trả giá đắt, cả về mặt công việc lẫn mặt tinh thần“.

Vị CEO này đã từng nhìn ra những câu chuyện đáng tiếc khi người trẻ tuổi không chịu lên kế hoạch cho bản thân: “Có những người tham gia vào một công ty mà không có kế hoạch cụ thể nào cả. Rồi 2, 3 năm sau, họ suy nghĩ, và họ tự hỏi mình ‘tôi vẫn còn ở đây để làm gì vậy?”.

Xây dựng kế hoạch và mục tiêu sẽ tạo ra cơ sở để bạn tự đánh giá thành công của mình. “Khi những vị lãnh đạo có kinh nghiệm gia nhập một công ty khác, rất nhiều lần tôi thấy họ lên kế hoạch 12 tháng. Và sau đó họ liên tục kiểm tra và tự hỏi ‘Liệu tôi đã đạt được mục tiêu ban đầu của mình hay chưa?”, Mark Bartel chia sẻ.

Dịch vụ Stumble Upon.

Dịch vụ Stumble Upon.

Một lời khuyên quan trọng khác của Bartel là “một kế hoạch chỉ có thể thành công nếu bạn dùng đến kế hoạch này”. Dĩ nhiên, lên kế hoạch lâu dài cho sự nghiệp của bản thân là một điều không hề dễ dàng. Theo Bartel, bạn nên bắt đầu từ kế hoạch của chính công ty mình đang làm việc. Những người mới nên tìm kiếm càng nhiều thông tin càng tốt. “Hãy hỏi về kế hoạch ra mắt sản phẩm, hãy hỏi về những kế hoạch kinh doanh 24 tháng”, CEO StumbleUpon nói. Điều này là đặc biệt quan trọng nếu như bạn đang làm việc cho các công ty startup (khởi nghiệp), một môi trường vốn thường kiểm soát thông tin khá chặt chẽ và không công bố thông tin tài chính.

Đó là một tầm nhìn xa“, Bartel thừa nhận, song đó cũng là mục đích của bạn. Khi nhìn rõ về bức tranh tổng thể, bạn có thể tìm ra cách để đóng góp vào bức tranh đó và đạt được mục tiêu cá nhân của mình.

Tôi thấy rất nhiều người cam kết làm việc 12 đến 24 tháng, và sau 36 tháng, họ nói với tôi ‘bây giờ tôi muốn phát triển bản thân mình’. Đó là sai lầm. Sai lầm ở chỗ bạn đã đợi 3 năm mới bắt đầu”.

Lê Hoàng – Theo Business Insider/ Vnreview

Bí quyết khởi nghiệp của Mark Bartel, CEO StumbleUpon
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Monkey Junior - Chương trình học tiếng anh cho em bé - Coupon giảm giá đến 40%
To Top