Kinh doanhThương mại điện tử

Bưu chính Israel ‘thất thủ’ trước làn sóng thương mại điện tử

Dịch vụ “giao hàng nhanh” nhưng thực tế chậm trễ, hay làm hư hàng hóa và kho vận kém là những điểm yếu mà hãng bưu chính Israel gặp phải khi thương mại điện tử phát triển.

Bưu chính Israel 'thất thủ' trước làn sóng thương mại điện tử
Hãng bưu chính quốc gia Israel chưa đáp ứng được nhu cầu mua hàng online của người dân.

Ngày càng có nhiều người dân Israel hứng thú với việc mua hàng qua các website nước ngoài như Amazon hay Alibaba, nhưng Bưu chính Israel, hãng dịch vụ bưu chính quốc gia vẫn không tìm được phương án để giao hàng nhanh và tránh bị hư hại. Kết quả là người dân không hào hứng với ưu đãi giảm thuế đối với các đơn hàng nhập khẩu diện cá nhân mà chính phủ nước này đang áp dụng.

Một khảo sát do hãng thanh toán điện tử PayPal cho thấy doanh thu trực tuyến tại Israel năm 2015 tăng 19% so với năm trước, đạt 2,4 tỷ USD, mua hàng qua di động đạt 1,8 tỷ USD, tăng 41%. Khoảng 73% người dùng Internet được khảo sát tại đây từng thực hiện ít nhất một đơn hàng trực tuyến trong vòng một năm gần nhất.

“Chính phủ mang tới chính sách giảm thuế và khuyến khích người dân sử dụng nhằm giảm chi phí sinh hoạt cho họ. Nhưng nỗ lực này lại lung lay vì các đơn vị bưu chính không cải thiện được hệ thống hoạt động của mình”, trang Haaretz của Israel dẫn báo cáo cơ quan quản lý.

Đơn vị này cũng đánh giá Bưu chính Israel thất bại trong việc tự trang bị cho mình những gì cần thiết để đứng vững trước làn sóng hàng hóa gửi về từ nước ngoài. Dịch vụ bưu chính tại đây đánh giá thiếu chính xác lượng kiện hàng gửi qua hệ thống, khiến trung tâm kho vận không đủ sức để quản và xử lý khối lượng hàng ngày càng tăng lên.

Dịch vụ EMS (chuyển phát nhanh) của Bưu chính Israel bị để ý đặc biệt vì tuyên bố “phát hàng quốc tế nhanh chóng”. Thực tế, dịch vụ này đang bị đánh giá không hiệu quả, vận chuyển đơn hàng trong hệ thống không cần thiết, gây ra tình trạng trễ hàng và tăng khả năng hư hỏng. Khách thường không được thông báo hàng đã tới nơi. Và dù họ có nhận được, gói hàng lúc đó đã bị thiệt hại tới mức không thể sử dụng nổi.

“Dù các công ty bưu chính đã được cảnh báo hàng năm trời về những vấn đề trong dịch vụ giao hàng quốc tế, họ vẫn chẳng chuẩn bị gì để có thể sẵn sàng cải thiện dịch vụ nhằm bắt kịp với xu hướng thương mại điện tử toàn cầu đang tăng lên”, báo cáo nêu.

Bên cạnh đó, cơ quan hải quan nước này đang kiểm tra hàng hóa thủ công, kiểm tra một phần nhỏ làm mẫu trong số hàng được chuyển về từ nước ngoài. Quy trình này không chỉ tốn thời gian mà còn bỏ sót nhiều mặt hàng thuộc danh mục bị đánh thuế. Báo cáo của chính phủ cho thấy họ mất 76,5 triệu USD thuế hải quan mỗi năm vì quy trình trên.

Hải Khanh | Theo Vnexpress

Xem thêm: Thị trường giao nhận thương mại điện tử: Ai nhanh hơn?

5/5 - (1 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button