Doanh nghiệpKinh doanh

Cách YouTube đã trở thành kênh video phổ biến nhất TG?

YouTube hiện có hơn 1 tỷ người dùng trên thế giới, bằng gần một phần ba dân số sử dụng Internet trên toàn cầu. Mỗi ngày người dùng xem hàng trăm triệu giờ nội dung trên kênh video này nhưng không nhiều người biết YouTube đã bắt đầu hình thành và phát triển như thế nào. 

Gangnam Style đã gây ra cơn sốt trên toàn thế giới và chạm mốc 1 tỷ lượt xem trong chưa đầy 5 tháng. Video này hiện đang có hơn 2,4 tỷ lượt xem.
Gangnam Style đã gây ra cơn sốt trên toàn thế giới và chạm mốc 1 tỷ lượt xem trong chưa đầy 5 tháng. Video này hiện đang có hơn 2,4 tỷ lượt xem.

Công ty này phát triển nhanh chóng như một con tàu tên lửa sau khi thành lập vào năm 2005, và được mua lại bởi Google gần một năm sau đó.

Theo Google, YouTube đã đi từ một kho lưu trữ các video nghiệp dư thành một kênh video chuyên nghiệp với lượng video lưu trữ khổng lồ, đồng thời là bệ phóng cho nhiều người trở nên nổi tiếng, chẳng hạn diễn viên hài Felix Kjellberg.

Dưới đây là hành trình hình thành và phát triển thành kênh video trực tuyến lớn nhất thế giới của YouTube:

Tháng 2/2005: Chad Hurley đã đăng ký bản quyền, logo và tên miền của YouTube đúng ngày Valentine. Cựu nhân viên PayPal Chad Hurley cùng những người đồng sáng lập Steve Chen và Jawed Karim đã nảy ra ý tưởng tạo ra kênh video này sau hai sự kiện quan trọng trong năm 2004 là sự cố về trang phục biểu diễn của Janet Jackson tại Super Bowl, và trận sóng thần tàn phá các khu vực ở Ấn Độ Dương.

Tháng 2 năm 2005: Chad Hurley đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, logo và tên miền của YouTube trên Ngày Valentine. Cựu nhân viên PayPal Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karim đã đi lên với những ý tưởng sau hai sự kiện quan trọng trong năm 2004: tủ quần áo cố Janet Jackson tại Super Bowl, và sóng thần tàn phá các ở Ấn Độ Dương.
Ảnh: Getty / Donald Miralle.
Tháng 4/2005: Video đầu tiên được đưa lên trang web, với tên gọi “Tôi tại vườn thú”. Video này chỉ  dài 19 giây ghi lại cảnh người sáng lập Jawed Karim ở vườn thú San Diego đứng ở phía trước những chú voi và nói về chiếc vòi của chúng.
Tháng 4 năm 2005: Các video đầu tiên được đưa lên trang web, 'Me tại vườn thú,' là chỉ dài 19 giây. Video là chính xác như nó âm thanh: người sáng lập Jawed Karim ở vườn thú San Diego đứng ở phía trước của voi và nói về thân họ.
Ảnh: YouTube.
Tháng 5/2005, YouTube ra mắt trang web beta công khai đầu tiên của nó. Có thể thấy ở phiên bản này, thiết kế đã thay đổi khá nhiều.
Tháng 5 năm 2005: YouTube ra mắt trang web beta công khai đầu tiên của nó. Như bạn có thể thấy, việc thiết kế đã thay đổi khá nhiều.
Ảnh: Wayback Machine.
Tháng 9/2005: YouTube có một video đạt 1 triệu lượt xem đầu tiên. Đó là video quảng cáo của Nike đã lây lan nhanh như một loại virus, vì có sự tham gia của cầu thủ bóng đá người Brazil Ronaldinho, người vừa nhận được danh hiệu “chiếc giày vàng”.
Tháng 9 năm 2005: YouTube có một triệu-hit video đầu tiên của nó. Video là một quảng cáo của Nike mà đi virus, trong đó cho thấy cầu thủ bóng đá người Brazil Ronaldinho nhận cặp của ông về 'Boots vàng.'
Ảnh: YouTube.
Tháng 12/2005: YouTube chính thức ra mắt ra bản beta sau khi nhận được khoản đầu tư 3,5 triệu USD từ Sequoia Capital.
Tháng 12 năm 2005: YouTube chính thức ra mắt ra bản beta sau một đầu tư $ 3.500.000 từ Sequoia Capital.
Ảnh: Wayback Machine/ Ảnh chụp màn hình.
Tháng 1/2006: Sau khi một số của chương trình Saturday Night Live phát sóng vào tháng Mười Hai, một người hâm mộ của chương trình bắt đầu post video clip của “Lazy Sunday” lên YouTube. Nó đã nhận được 7 triệu lượt xem lại. Sau đó, đài NBC đòi lấy lại video từ trang web, mở đường cho việc “xác minh nội dung các chương trình” trên YouTube và giúp các chủ sở hữu quyền tác giả dễ dàng nhận ra hành vi xâm phạm.
Tháng 1 năm 2006: Sau khi chương trình phát sóng vào tháng Mười Hai, người hâm mộ của Saturday Night Live bắt đầu post video clip của 'Lazy Sunday' phác thảo trên YouTube. Một đi virus và kết thúc lên nhận hơn 7 triệu lượt xem. NBC đòi hỏi rằng nó được lấy từ các trang web, và mở đường cho 'Nội dung chương trình xác minh,' YouTube cho phép chủ sở hữu quyền tác giả dễ dàng nhận ra hành vi xâm phạm.
Ảnh chụp màn hình / NBC.
Tháng 6/2006, sau một vài tháng xảy ra tranh chấp, YouTube đã đạt được một thỏa thuận với NBC để giúp công ty truyền thông truyền thống bước vào thời đại mới của kỹ thuật số. Thỏa thuận này đánh dấu sự khởi đầu cho một loạt hợp tác sau này của YouTube với các đối tác khác.
Tháng 6 năm 2006: Sau khi cãi nhau chỉ một vài tháng trước, YouTube tấn công một thỏa thuận với NBC, và giúp các công ty truyền thông truyền thống bước vào thời đại kỹ thuật số mới. Thỏa thuận này đánh dấu sự khởi đầu của một số đối tác quan trọng với các nhà cung cấp nội dung sau đó xuống đường.
 Ảnh: YouTube / Ảnh chụp màn hình.
Tháng 10/2006, Google đã nhìn thấy tiềm năng của YouTube và mua lại trang web chia sẻ video với giá 1,65 tỷ USD. Vào thời điểm đó Google gọi đó là “bước tiếp theo trong sự phát triển của Internet”. YouTube lúc đó có khoảng 65 nhân viên.
Tháng 10 năm 2006: Google nhìn thấy tiềm năng của YouTube và mua lại các trang web chia sẻ video với $ 1,65 tỷ USD. Vào thời điểm đó Google gọi đó là 'bước tiếp theo trong sự phát triển của Internet.' YouTube có khoảng 65 nhân viên.
Hai đồng sáng lập của Google: Larry Page và Sergey Brin.
Tháng 5/2007: YouTube ra mắt “Chương trình đối tác” của mình để những người có video đạt lượt xem cao sẽ được trả tiền. Khoảng một năm sau đó, những người sử dụng thành công nhất đã có thu nhập cả triệu USD từ YouTube.
Tháng 5 năm 2007: YouTube ra mắt 'Chương trình đối tác' của mình để cho mọi người được trả tiền cho nội dung virus của họ. Khoảng một năm sau đó, những người sử dụng thành công nhất là thu nhập sáu con số từ YouTube.
Ảnh: YouTube / Ảnh chụp màn hình.
Tháng 5/2007, video về một em bé tên là Charlie đã gây bão trên toàn thế giới. Video ghi lại cảnh một cậu bé cắn tay anh trai mình sau đó mỉm cười đã trở thành một trong những clip được xem nhiều nhất trên YouTube. Tính đến tháng 2/2012, gia đình có đoạn video trên đã kiếm được hơn 150.000 USD.
Tháng 5 năm 2007: Một em bé tên là Charlie mất thế giới của cơn bão. Một video virus 56-thứ hai của một bé cắn ngón tay của anh trai và sau đó mỉm cười là một trong những clip YouTube được xem nhiều nhất bao giờ hết. Tính đến tháng 2 năm 2012, các gia đình phía sau đoạn video trên đã thực hiện hơn $ 150,000.
Ảnh: YouTube.

Tháng 7/2007: YouTube đã bắt tay cùng với CNN để lưu trữ các video tranh luận của các ứng cử viên Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2008. 7/16 ứng cử viên tổng thống đã công bố chiến dịch của họ thông qua YouTube.

Tháng 7 năm 2007: đội YouTube với CNN để lưu trữ các cuộc tranh luận tổng thống cho chu kỳ bầu cử năm 2008, có tính năng câu hỏi đoạn video do người dân nộp. Bảy trong số các ứng cử viên tổng thống 16 công bố chiến dịch của họ thông qua YouTube.
Ảnh: CNN / YouTube / Ảnh chụp màn hình.
Năm 2007: Google quyết định đã đến lúc bắt đầu kiếm tiền, bằng việc chèn quảng cáo vào các video trên YouTube. Những mẩu quảng cáo đầu tiên là các biểu ngữ xuất hiện trên gần 20% các video. Các quảng cáo sẽ xuất hiện khoảng 10-15 giây trong video.
2007: Google quyết định đó là thời gian để bắt đầu kiếm tiền, và đã vượt ra ngoài quảng cáo đầu tiên cho YouTube. Những mẩu quảng cáo đầu tiên là biểu ngữ bán trong suốt hàng xuất hiện trên thấp hơn 20% của video. Các quảng cáo che sẽ xuất hiện khoảng 10-15 giây vào video.
Ảnh: YouTube.

Tháng 4/2009: Ca sĩ kiêm nhạc sĩ Usher đã giới thiệu Justin Bieber với thế giới thông qua một đoạn video trên YouTube. Ca khúc “Baby” mà Justin Bieber ra mắt lúc đó, hiện đã có hơn 1,2 tỷ lượt xem.

Tháng 4 năm 2009: Usher giới thiệu Justin Bieber với thế giới thông qua một đoạn video trên YouTube. 'Baby' xem Justin Bieber hiện đang có hơn 1,2 tỷ lượt xem.
Ảnh: YouTube

Tháng 4/2009, YouTube giành được một giải thưởng Peabody cho những thành tựu trong lĩnh vực truyền thông điện tử. Giải thưởng là sự ghi nhận đóng góp trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình và phương tiện truyền thông trực tuyến.

Cách YouTube đã trở thành kênh video phổ biến nhất TG? 1

Ảnh: Peabody. 

Tháng 4/2009, YouTube và Vivendi hợp tác cho ra mắt dịch vụ video âm nhạc mới – Vevo. Đây là động thái đầu tiên của YouTube để “hàn gắn” mối quan hệ với các công ty âm nhạc, vì các công ty này luôn phàn nàn về vi phạm bản quyền và các điều khoản cấp phép bản quyền.

Tháng 4 năm 2009: YouTube và Vivendi đội lên để khởi động dịch vụ video âm nhạc mới Vevo. Đây là động thái đầu tiên của YouTube để sửa chữa mối quan hệ của nó với các công ty âm nhạc, mà đã phàn nàn về vi phạm bản quyền và các điều khoản cấp phép bằng.
Ảnh: Vevo.
Tháng 1 năm 2010: YouTube bắt đầu cho thuê phim trong một nỗ lực để cạnh tranh với các công ty như Netflix. Nó bắt đầu với một vài bộ phim đã làm tốt ở Sundance, và từ đó phát triển để cung cấp phim từ các công ty bao gồm Paramount, Disney, NBC / Universal, Sony, và Warner Brothers.
Ảnh: YouTube.
Tháng 4/2010: Felix Arvid Ulf Kjellberg tham gia YouTube với tên gọi Felix Kjellberg và trở thành ngôi sao tại nhà lớn nhất của YouTube. Diễn viên hài và cá tính, người nổi tiếng với vlog của mình, đã lôi kéo được một lượng fan hùng hậu trên YouTube. Anh hiện đang có gần 40 triệu lượt đăng ký theo dõi.
Tháng 4 năm 2010: Felix Arvid Ulf Kjellberg tham gia YouTube như Felix Kjellberg và trở thành ngôi sao nội địa lớn nhất của YouTube. Các diễn viên hài và cá tính, người nổi tiếng với vlog của mình, xây dựng một lượng fan hâm mộ mà ông gọi là 'Bro quân đội.' Ông hiện đang có gần 40 triệu thuê bao.
Ảnh: Felix Kjellberg.
Tháng 10/2010, Columnist và nhà hoạt động xã hội Dan Savage đã sử dụng YouTube để khởi động chiến dịch “It Gets Better” trên YouTube để gửi thông điệp về hy vọng cho thanh thiếu niên LGBTQ (đồng tính), những người đang cảm thấy bị bắt nạt hoặc bị tẩy chay vì khuynh hướng tình dục của họ. Chiến dịch đã lan đi như một virus, và ngay cả Tổng thống Barack Obama cũng tham gia.
Tháng 10 năm 2010: Columnist và nhà hoạt động Dan Savage sử dụng YouTube để khởi động các 'It Gets Better' chiến dịch trên YouTube để gửi thông điệp của hy vọng cho thanh thiếu niên LGBTQ những người cảm thấy bị bắt nạt hoặc bị tẩy chay vì tình dục của họ. Chiến dịch đã kết thúc đi virus, và ngay cả Tổng thống Barack Obama tham dự.
 Ảnh: YouTube / Ảnh chụp màn hình.
Tháng 4 năm 2011: YouTube chính thức bước vào lĩnh vực truyền hình với sự ra mắt của YouTube Live. YouTube Live đã cho phép các trang web để truyền tất cả mọi thứ từ các buổi hòa nhạc để đưa tin đến đám cưới hoàng gia diễn ra Olympic.
 Ảnh: YouTube / Ảnh chụp màn hình.
Tháng 10/2011, Sau khi mua lại Next New Networks, một công ty lập trình video gốc, YouTube ra mắt kênh riêng đầu tiên. Google đã trả hơn 100 triệu USD để sáng tạo ra các nội dung nhằm thực hiện các video dành riêng cho YouTube.
Tháng 10 năm 2011: Sau khi mua Tiếp New Networks, một công ty lập trình web video gốc, YouTube ra mắt kênh ban đầu của nó. Google trả tiền nhiều hơn $ 100 triệu USD để sáng tạo nội dung để thực hiện video dành riêng cho YouTube.
 Ảnh: YouTube / Ảnh chụp màn hình.
Mùa xuân năm 2011, YouTube đóng vai trò quan trọng trong sự kiện chính trị mùa xuân Ả Rập bằng cách truyền đi các thông điệp của tự do và dân chủ. Với YouTube, người biểu tình đã có thể tải lên và chia sẻ đoạn video thể hiện sự phản kháng và bình luận chính trị. Nhiều video đã thu hút được hàng triệu lượt xem, thậm chí nhiều video còn nhận được tới gần 5,5 triệu lượt xem.
Mùa xuân năm 2011: YouTube đóng vai trò quan trọng trong mùa xuân Ả Rập bằng cách giúp thư Phổ biến của tự do và dân chủ. Với YouTube, người biểu tình đã có thể tải lên và chia sẻ đoạn video nói phản kháng và bình luận chính trị. Nhiều người trong số những video đã kết thúc đi virus, với những cái đầu nhận được gần 5,5 triệu lượt xem mỗi.
Ảnh: Mohamed Abd El-Ghany/Reuters.

Tháng 7/2012, lần đầu tiên, người dân trên khắp thế giới có thể xem một video tường thuật trực tiếp về Olympic trên YouTube. Hơn thế nữa, người dùng còn có thể truy cập vào các đoạn video từ bất kỳ thiết bị cơ bản nào như máy tính, điện thoại di động, hoặc máy tính bảng.

Tháng 7 năm 2012: Lần đầu tiên, người dân trên khắp thế giới có thể xem một live-stream của Olympic trên YouTube. Bạn cũng có thể truy cập vào các đoạn phim từ bất kỳ thiết bị cơ bản, là máy tính của bạn, điện thoại di động, hoặc máy tính bảng.
 Ảnh: Fabrice Coffrini/AFP.
Tháng 12/2012: Gangnam Style đã gây ra cơn sốt trên toàn thế giới và chạm mốc 1 tỷ lượt xem trong chưa đầy 5 tháng. Video này hiện đang có hơn 2,4 tỷ lượt xem.
Tháng 12 năm 2012: Gangnam Phong cách chạm mốc 1 tỷ lượt xem trong một ít hơn năm tháng. Nó hiện đang có hơn 2,4 tỷ lượt xem.
Ảnh: Youtube.
Tháng 1 năm 2013: YouTube mở 'Spaces YouTube' ở Los Angeles, Tokyo, London, New York và Sao Paulo. Những không gian chức năng như các hãng phim cho người sáng tạo nội dung tốt nhất của YouTube.
Ảnh: Madeline Stone / Business Insider.
 Tháng 3/2013, YouTube đạt mốc 1 tỷ người dùng.
Tháng 3 năm 2013: YouTube đạt 1 tỷ người sử dụng.
Ảnh: Asa Mathat.
Tháng 2/2014: Một nửa lượt xem YouTube đến từ thiết bị di động, và doanh thu từ điện thoại di động đã tăng 100% so với năm trước.
Tháng 2 năm 2014: Một nửa đầy đủ các quan điểm YouTube hiện nay trên thiết bị di động, và doanh thu điện thoại di động tăng 100% so với năm trước.
 Ảnh: YouTube.

Tháng 2/2014: Susan Wojcicki, một “cỗ máy” của Google, người đã gắn bó với YouTube kể từ những ngày đầu đã chính thức trở thành Giám đốc điều hành của YouTube.

Tháng 2 năm 2014: Susan Wojcicki, một cỗ máy Google người đã gắn bó với công ty kể từ khi bắt đầu, trở thành Giám đốc điều hành YouTube.
Ảnh: Reuters.
Tháng 9/2014, mảng video của Facebook cũng chạm mốc 1 tỷ lượt xem mỗi ngày. Điều này đánh dấu việc mảng video của Facebook trở thành một đối thủ thực sự với YouTube. Sang mùa hè năm nay video Facebook đã vượt mặt YouTube với 4 tỷ lượt xem mỗi ngày.
Tháng 9 năm 2014: Facebook video chạm mốc 1 tỷ lượt xem mỗi ngày. Điều này đánh dấu lần khi video chào của Facebook trở thành một đối thủ thực sự đến YouTube. Và quan điểm đã tiếp tục leo thang, đạt 4 tỷ USD mỗi ngày vào mùa hè năm 2015.
 Ảnh: Win McNamee/Getty.
Tháng 8/2015, Google ra mắt “YouTube Gaming”, nơi các game thủ có thể phát sóng trực tiếp trận game của họ đồng thời cho phép họ tương tác và trò chuyện trong thời gian thực. Dịch vụ này đã trở thành một đối thủ đáng gườm với dịch vụ Twitch của Amazon, vốn đang thống trị mảng thị trường này hiện nay.
August 2015: Google launches 'YouTube Gaming,' an easy way for gamers to live broadcast their play sessions to a live audience, which also lets them interact and chat in real-time. The service is meant to counter Amazon-owned Twitch, the current dominant force in that market.
Ảnh: YouTube.

KIỀU CHÂU / Theo Business Insider

Đánh giá post

DMCA.com Protection Status
Back to top button