Social Media

Cẩm nang phát triển một fanpage bán hàng trên Facebook hiệu quả

Facebook giống như một bông hoa ngát hương thơm có sức hút kì lạ đối với con người ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp. Đây chính là “mảnh đất màu mỡ” để những người thích kinh doanh có thể rao bán những mặt hàng của mình.

Hiện nay trên mạng xã hội Facebook, có rất nhiều người kinh doanh online thành công, có cuộc sống dư dả nhờ công việc kinh doanh đó. Fanpage bán hàng trên Facebook không chỉ thuận lợi cho người bán hàng, mà cả người mua hàng cũng thuận tiện hơn khi chỉ cần ngồi ở nhà, chọn một mặt hàng trên Facebook và đợi người ta chuyển hàng đến mà không cần phải mất công đi lựa chọn ở những cửa hàng xa xôi. Nhiều người thành công nhưng không phải ai cũng thu được lợi nhuận khi bắt đầu. Cẩm nang phát triển fanpage hiệu quả do Khởi Nghiệp Trẻ tổng hợp dưới đây sẽ giúp bạn rỡ rối phần nào và tự tin hơn vào sự nghiệp của mình.

Tại sao nên dùng Facebook cho bán hàng?

  • Theo thống kê năm 2020, Facebook có 69.280.000 người dùng tính đến cuối tháng 06 năm 2020, chiếm 70,1% toàn bộ dân số. Hầu hết mọi người có thời gian online facebook nhiều hơn đọc báo. Một kênh tuyệt vời nếu bạn muốn tiếp cận người dùng online.
  • Facebook cho phép khởi tạo và cài đặt các kênh hoàn toàn miễn phí, đơn giản. Bạn có thể chủ động quản lý và điều chỉnh kênh dù không biết gì về UX, UI và các thể loại kiến thức IT lằng nhằng khác… khi quản lý một kênh online như Facebook.
  • Facebook là mạng xã hội, nơi người dùng bình đẳng trong quyền lợi với  những người khác, nơi chủ thể chủ động tương tác và sự lan truyền nếu xuất hiện sẽ tạo hiệu ứng tối ưu.
  • Facebook là nơi người dùng có liên kết với bạn bè thực và đa phần họ có thông tin đầy đủ, update hoạt động thường ngày, hầu hết họ không phải người dùng ẩn danh như trên forum hay websiteNiềm tin của người dùng vì thế cao hơn khi họ sử dụng Facebook thay vì tương tác trên forum hay truy cập website xa lạ thông qua tìm kiếm trên google.
  • Facebook có khả năng tiếp cận mục tiêu khách hàng sâu:  Khi sử dụng quảng cáo của Facebook, bạn có thể tiếp cận chính xác dựa theo giới tính, độ tuổi, nơi cư trú, tình trạng hôn nhân, học vấn, nơi làm việc, thiết bị smartphone…

Cẩm nang phát triển một fanpage bán hàng trên Facebook hiệu quả 1

Nói một cách vui vẻ, thậm chí bạn có thể tạo một mẩu quảng cáo để tìm bạn đời đúng theo ý mình trên Facebook. (Dĩ nhiên không phải 100% thông tin được người dùng chia sẻ là đúng, một vài người khai rằng họ học Havard trong khi họ chưa từng đến Mỹ, tuy vậy số trường hợp này không đáng kể và cũng xảy ra ở nhiều công cụ marketing khác).

  • Quảng cáo của Facebook có khả năng “theo chân” người dùng và xuất hiện đến đối tượng phù hợp. Bạn thử để ý tab phải của mình xem những thứ facebook hiện ra có phải thứ bạn từng quan tâm gần đây không nhé:

Cẩm nang phát triển một fanpage bán hàng trên Facebook hiệu quả 2

  • Facebook hoạt động như dạng thức của “word of mouth marketing” online: Facebook hiển thị trên newfeed ở dạng bạn của bạn đã đăng hoặc like, comment, share,… nội dung bất kỳ. Người dùng luôn tò mò với những gì bạn bè họ tương tác, chia sẻ.
  • Đã có rất nhiều đơn vị bán hàng thành công trên Facebook

Các bước phát triển fanpage bán hàng trên Facebook hiệu quả

1. Bạn sẽ bán ở kênh nào?

Khi nói đến Facebook, người ta nghĩ ngay đến fanpage. Thực tế thì không phải cứ bán hàng trên facebook là cần dùng fanpage. Niềm tin của người dùng cao hơn khi họ biết họ mua hàng của một người rõ ràng, có tên tuổi địa chỉ, so với việc họ mua của một fanpage xa lạ.

Cẩm nang phát triển một fanpage bán hàng trên Facebook hiệu quả 3
Bạn có thể sử dụng trang cá nhân để bán hàng nếu chỉ bán online với quy mô nhỏ, sau đó bắt đầu với fanpage sau.

Bạn cũng có thể tạo một group để bán hàng nếu sản phẩm của bạn quá đặc thù, ví dụ như sản phẩm dành cho nhóm yêu thích Metal (rock) tại Việt Nam hoặc để chăm sóc những khách hàng đã mua hàng trên fanpage của bạn.

Mặc dù vậy, với lợi thế được Facebook hỗ trợ quảng cáo, đồng thời hỗ trợ chăm sóc khách hàng nhanh chóng nhất vì người dùng không cần đợi kết nối cũng có thể đưa ra thắc mắc của họ (ở 2 hình thức profile và group, người dùng cần kết bạn hoặc đồng ý tham gia mới có thể đưa ra thắc mắc). Facebook Fanpage nên là kênh được sử dụng như địa chỉ duy nhất và chính thống đại diện cho sản phẩm và dịch vụ của bạn trên Facebook. Đừng lập nhiều fanpage vì bạn bán nhiều sản phẩm, chúng sẽ khiến bạn lãng phí nguồn lực.

3. Xác định mục tiêu, đối tượng khách hàng của fanpage

Facebook có gần 3 tỷ người dùng và chắc chắn khách hàng mà bạn hướng tới không thể là toàn bộ những người này được. Xác định rõ đối tượng, mục tiêu cụ thể là việc đầu tiên bạn cần làm khi bắt đầu xây dựng một fanpage Facebook. 100 người hâm mộ quan tâm tới những bài viết của bạn hơn là có 10,000 người hâm mộ chỉ like trang của bạn mà không bao giờ comment hay chia sẻ những gì bạn viết.

Ngân sách tiếp thị có hạn, và bạn không đủ giàu để tiếp cận và “chăm sóc” tất cả mọi người. Bạn cần xác định rõ chân dung của người mà mình đang nhắm tới, để:

▪️ “Nhắm bắn” đúng đối tượng sẽ hứng thú với sản phẩm, dịch vụ của bạn

▪️ Tạo nên những nội dung “cá nhân hóa” hơn, nhắm đến những nhóm khách hàng chuyên biệt hơn

▪️ Tìm ra vấn đề thực sự mà họ gặp phải và giải quyết nó

▪️ Tiết kiệm chi phí cho các chiến lược marketing

▪️ Tăng tỉ lệ chuyển đổi, tăng số lượng khách hàng

Có một số bước xác định khác hàng mục tiêu của bạn như sau: Dữ liệu về nhân khẩu học (tuổi tác, giới tính, thu nhập,…), tâm lý học (sở thích, hoạt động, thói quen,…), DMU – đơn vị ra quyết định (users – người sử dụng, Initiators – người khởi xướng, influencers – người ảnh hưởng, buyers – người mua, gatekeepers – người quản lý chi tiêu, decision makers – người ra quyết định).

2. Thiết kế fanpage

Đặt tên fanpage

Giống như việc mỗi người đều phải có tên thì Fanpage cũng y hệt như vậy. Khi khách hàng muốn tìm kiếm cửa hàng của bạn trên Facebook, một cái tên đầy đủ, ý nghĩa, độc đáo, dễ nhớ chắc chắn sẽ có ấn tượng tốt với khách hàng

Sau đây là năm điểm quan trọng bạn cần lưu ý khi đặt tên fanpage nếu muốn thương hiệu của mình nổi bật giữa muôn vàn những đối thủ kinh doanh cùng mặt hàng

  • Có chứa tên riêng: Tên riêng không phải thương hiệu, thương hiệu bao gồm nhiều yếu tố bên cạnh cái tên. Bạn có thể hiểu đơn giản tên fanpage cần một từ lạ, riêng biệt để người dùng có thể nhận ra bạn giữa hàng  trăm ngàn fanpage.
  • Có chứa từ khóa về sản phẩm sẽ bán: Bạn sẽ xuất hiện như trong mẩu quảng cáo dưới đây trên newfeed của người dùng. Dĩ nhiên, cái tên “ABC Thời trang công sở” sẽ thu hút sự chú ý của chị em công sở quan tâm đến thời trang hơn cái tên  “ABC” đơn thuần.

 

Cẩm nang phát triển một fanpage bán hàng trên Facebook hiệu quả 4

  • Đặt tên ngắn gọn, dễ hiểu, dễ đọc, tạo cảm xúc: Một cái tên hay chính là yếu tố ảnh hưởng đến phát triển fans quan trọng nhất.
  • Không được đặt tên fanpage trùng với fanpage khác: Phải đồng nhất tên fanpage và username: Hai yếu tố này sẽ đảm bảo bạn là duy nhất trong cuộc chơi, đồng thời bạn sẽ không lo mất khách hàng của mình vào tay đối thủ chỉ vì một sự nhầm lẫn.
  • Đặt tên fanpage có chứa địa chỉ cửa hàng nếu bạn chỉ có một địa điểm (ví dụ: Di động thông minh -119 Thái Thịnh), không đưa địa chỉ cửa hàng vào tên fanpage nếu bạn xác định sẽ còn mở rộng hơn nữa trong năm hiện tại.

Những trường hợp tên fanpage trùng, tên fanpage không rõ ràng ở Việt Nam hiện nay rất nhiều. Do phạm vi bài viết trên blog không kiểm soát được ai sẽ đọc được nên mình xin phép không dẫn ví dụ minh họa để tránh ảnh hưởng đến anh chị em marketer khác, có gì anh chị em đọc xong soi lại tên page rồi tự xử ha 😉

Lưu ý: Facebook không cho đổi tên fanpage nếu quá 200 likes. Về mặt thủ thuật thì bạn có thể đổi được, nhưng việc thay đổi tên fanpage khi số fan đã quá nhiều sẽ đổ công xây dựng uy tín của fanpage cũ xuống biển. Tốt nhất bạn phải kiên định và cẩn trọng để quyết định cho fanpage một cái tên hợp lý và duy nhất ngay khi khởi tạo.

Xây dựng nội dung fanpage

Sau khi lựa chọn được tên fanpage và chọn avatar, cover phù hợp, bạn bước vào giai đoạn tiếp theo của một fanpage bán hàng, đó là nội dung. Quảng cáo của facebook hay các hình thức in ấn địa chỉ fanpage lên các poster, tờ rơi, email, banner,… chỉ giúp để giới thiệu với người dùng đến fanpage bán hàng của bạn, còn người dùng có like và mua hàng hay không lại tùy thuộc vào những thứ bạn có trên fanpage.

1. Cân bằng thông tin liên quan đến sản phẩm và thông tin bên lề

Vô vàn các fanpage hiện nay đăng những chủ điểm không liên quan gì đến fanpage, hẳn bạn cũng thấy điều đó. Theo dõi fanpage Cuộc sống di động của Viettel, phải đến chục post mới có một post nói đến dịch vụ di động, content giống như một page về mật ngữ 12 chòm sao, theo dõi fanpage của FPT Shop thì ngoài sản phẩm và cửa hàng. Cách đăng này về lý thuyết giúp bạn giữ được edgrank và reach, nhưng chúng không khiến doanh thu của bạn tăng, không khiến bạn trở thành nhà cung cấp uy tín trong mắt người dùng. Nếu bạn là người like Cuộc sống di động để tìm hiểu về các dịch vụ mobile của Viettel, bạn có nản khi suốt ngày nhận được tin về mật ngữ 12 cung hoàng đạo?

Đăng content thống nhất với sản phẩm bạn bán, để định hình với họ bạn là ai, để khi cần mua hàng, họ sẽ tự tìm cách trở lại fanpage của bạn. Hãy chọn những “trường content lân cận”. Khái niệm này thật ra rất dễ hiểu, đó là những nội dung có liên quan gần với chủ đề của fanpage bạn, ví dụ hình ảnh cửa hàng, so sánh các sản phẩm, tư vấn dùng sản phẩm, cảnh báo với sản phẩm,… thay vì đưa một đĩa mực lên một fanpage thời trang.

Cẩm nang phát triển một fanpage bán hàng trên Facebook hiệu quả 5

Nhưng sự tương tác là điều cực kì quan trọng đối với kinh doanh online trên Facebook. Khách hàng chắc hẳn sẽ thấy ngán ngẩm và khó chịu mỗi khi lướt newfeed lại thấy xuất hiện tràn ngập các thông tin sản phẩm của cửa hàng.

Để tránh gây cảm giác nhàm chán, phát triển fanpage cần có sự đa dạng trong nội dung. Đó có thể là các hình ảnh, thông tin bên lề việc bán hàng  của cửa hàng những khi đông khách, là những mẩu livestream tương tác, trò truyện, chơi minigame; hình ảnh feedback mang tính tính cực; bài chia sẻ, tư vấn; link video clip hài hước,…

Hãy tạo ra nhiều nội dung ở dạng câu hỏi, hãy khuyến khích người dùng cùng chia sẻ với chủ đề liên quan đến sản phẩm của bạn, kích thích người đọc tương tác nhiều hơn. nó sẽ có ích cho fanpage bởi sau này bất cứ bài viết nào của bạn đăng lên cũng sẽ hiện lên trên newfeed của khách hàng. Hãy tạo một fanpage bán hàng và thảo luận về sản phẩm và đặt người dùng vào trung tâm tương tác. Bạn đang dùng facebook marketing, một kênh social media, chứ không phải một trang quảng cáo trên website của bạn hay báo chí.

2. Lưu ý thời gian đăng bài
Cách đây nửa năm, câu hỏi này được những người làm facebook giải quyết bằng việc thực nghiệm đăng hàng chục post trong mỗi ngày và theo dõi trong suốt một tuần để tìm ra thời gian vàng của fanpage. Bây giờ việc này dễ dàng hơn rất nhiều bởi facebook đã cung cấp công cụ theo dõi giờ fans của bạn hoạt động mạnh là thời gian nào. Bạn chỉ cần vào đó xem và đăng trong khung giờ ấy là được. Nhiều nghiên cứu cùng với những kinh nghiệm bán hàng trực tuyến chỉ ra rằng, khung giờ 11-12h; 14-15h; 21-22h mọi người sử dụng facebook nhiều nhất trong ngày.

 

Cẩm nang phát triển một fanpage bán hàng trên Facebook hiệu quả 6
Hình chụp insight “When your fans are online?”

Khi đã xác định được thời gian người dùng online nhiều, bạn cũng cần lưu ý rằng đừng đăng quá sớm hay quá muộn so với peak time, hãy đăng trước đó 10 phút để nội dung có  tương tác ban đầu và lan truyền vào cao điểm.

3. Đăng bao nhiêu post là hợp lý?

Socialbakers.com khuyến cáo các website thương hiệu nên đăng từ 1 đến 3 post, các website media nên đăng khoảng 12 posts, tiếc là bạn không phải là hai loại website trên để bắt chước cho lẹ. Nhưng hãy nghĩ tới tâm lý này: Nếu bạn là khách hàng, bạn có thích một cửa hàng liên tục có hàng mới và hàng hóa đa dạng không? Chắc chắn có. Vậy, nếu bạn có hàng hóa, hãy chịu khó đăng cho người dùng tham khảo. Chỉ cần tần suất không quá nhiều đến mức 20 phút một post là được.

4. Đăng album hàng hóa

Thật đáng sợ nếu vào một fanpage bán hàng mà tất cả những sản phẩm đều ở trong timeline photos. Facebook chưa cho phép search ảnh theo keyword như cách một website hệ thống dữ liệu. Bạn phải mất hơn 30 phút nếu vào fanpage của một shop để tìm ảnh sản phẩm cách đây một năm trong timeline photos nếu họ up tất cả hàng hóa vào đó, điều này tương tự với khách hàng của bạn khi họ tìm kiếm sản phẩm trên fanpage của bạn và bạn lại không hề phân loại chúng.

Hãy khoa học. Mỗi người dùng luôn có sở thích và quan tâm riêng. Ví dụ: Iki Shop – Đồ đẹp lắm, một fanpage bán hàng thời trang: Một cô gái muốn mua quần jeans sẽ vào album “Quần nhà Iki”, một cô nàng điệu đà sẽ vào album “Váy dịu dàng mùa thu”, bạn chỉ cần đăng nhóm sản phẩm tương tự nhau vào một album là đã có thể giúp khách hàng thuận tiện hơn rất nhiều để tìm và mua hàng. Hãy giúp người dùng tìm kiếm thứ họ cần một cách nhanh chóng nhất.

Cẩm nang phát triển một fanpage bán hàng trên Facebook hiệu quả 7

Khi bạn có chỉ vài sản phẩm mới hay bạn sợ up vào album sẽ giảm số reach (người nhìn thấy) post về sản phẩm, bạn có thể dùng tính năng chuyển ảnh từ album này qua album khác của Facebook để đảm bảo được việc khoa học hóa fanpage bán hàng dù up ảnh trực tiếp lên timelines.

Cẩm nang phát triển một fanpage bán hàng trên Facebook hiệu quả 8

5. Đừng bao giờ bỏ qua feedback của người dùng

Một người bán hàng tận tâm luôn biết phải chiều lòng người mua bằng việc tận tình tư vấn sản phẩm, một marketer tuyệt vời sẽ không phản ứng lại một wall posts xấu bằng cách xóa chúng. Social media là nơi người dùng làm chủ. Họ sẽ có hành động rất tiêu cực như đi bêu riếu bạn ở nơi khác nếu bạn xóa phê bình của họ về sản phẩm của mình. Đừng khiến người dùng tức giận thêm khi bản thận họ đang bực mình về vấn đề liên quan đến sản phẩm của bạn. Hãy học cách nhẫn nhịn và trả lời.

Nếu bạn sợ xảy ra tranh luận gay gắt, hãy comment “Cảm ơn anh @ABC đã gửi phản hồi về sản phẩm đến bên em. Em sẽ inbox với anh để trao đổi cụ thể nhé!” và chat riêng với khách hàng của bạn. Sau khi xử lý tình huống với khách hàng xong, rất có thể wall post ấy lại thành nơi giúp bạn thăng hoa vì khách hàng quay lại cảm ơn. Nếu sau một ngày mà họ không làm việc đó, hãy vào comment chốt lại sự việc đã xong để người bên ngoài nhìn vào an tâm.

Thống kê của một đơn vị  nghiên cứu cho biết thông thường một admin facebook phản hồi lại khách hàng sau 7 giờ. Chỉ một click khách hàng đã có thể qua fanpage của đối thủ. Facebook cho phép tương tác ngay lập tức với người dùng, tại sao lại trễ đến 7 giờ mới trả lời?

Đặt ra nguyên tắc không được trả lời sau 1 tiếng nếu khách hỏi trong giờ hành chính và hãy truyền cảm hứng để admin fanpage nỗ lực chăm sóc người dùng cùng bạn.

Ở fanpage Di động thông minh – 119 Thái Thịnh, một fanpage của shop chuyên bán smartphone, anh Tiêu Kim –  chủ cửa hàng luôn rất nhanh chóng cho người trả lời câu hỏi của khách trên wall post, tin nhắn và trong các post, và hiệu quả rất tuyệt vời. Mỗi ngày số bài đăng trên tường và tin nhắn hỏi về sản phẩm của bên này hơn cả vài chục tin. Dù họ chỉ có 42k fans. Đó là một bài học nhỏ nhưng không phải ai cũng làm được, nhất là khi bạn thuê người khác quản lý fanpage cho mình.

Cẩm nang phát triển một fanpage bán hàng trên Facebook hiệu quả 9

Quan tâm và nhanh chóng đọc feedback cũng giúp bạn kịp thời xử lý những yếu tố tiềm tàng của khủng hoảng như phản hồi xấu của người dùng hay đối thủ dùng nick ảo trực tiếp vào fanpage của bạn nói xấu sản phẩm bên bạn và PR cho chính họ.

6. Phát triển quy mô ảnh hưởng của fanpage
Thật ra quy mô ảnh hưởng của một fanpage thường nhiều hơn số like của nó, bởi các post có thể xuất hiện trên newfeed của fans cũng như bạn bè của họ.

Hiện nay tăng like không phải khái niệm xa lạ với cộng đồng, bạn có thể google để thấy rất nhiều người rao bán tăng like trên mạng. Tuy nhiên các dịch vụ này đa phần không đáng tin vì lấy số like về qua các công cụ. Nếu khách của bạn ở một nơi, tập fans bán kéo về một nẻo, tương tự như bạnn mang đồ tắm giới thiệu với người Hà Nội vào mùa đông, khách quan mà nói có thể sẽ có người mua, nhưng làm sao mà ra tiền và đảm bảo doanh thu được.

7. Hãy quảng bá đúng khách hàng mục tiêu của bạn

Tuần trước tôi nhận được nhiệm vụ phát triển thử một fanpage thời trang công sở với mức giá sản phẩm hơn 500k/váy. Có người nói sản phẩm này hẳn khó bán trên facebook. Sự thật là số người mua hàng vẫn rất nhiều. Chỉ với 500k, fanpage ấy đã có hơn 6k fans trên 20 tuổi, sẵn sàng mua hàng như ảnh dưới đây:

Cẩm nang phát triển một fanpage bán hàng trên Facebook hiệu quả 10

Khi thực hiện facebook marketing tiếp cận đến nhóm khách hàng mục tiêu, có thể bạn sẽ phải trả giá cao hơn một chút khi chạy quảng cáo so với việc làm đại trà hay núp danh shop dưới dạng fanpage cộng đồng. Bù lại, bạn có hiệu quả bán hàng rõ rệt và thu lại doanh thu gấp rất nhiều lần.

8. Hãy học về facebook ads

Có rất nhiều phương pháp để tăng like cho một fanpage. Tuy nhiên để tiếp cận được tập khách hàng sâu nhất và tiết kiệm thời gian nhất, hiện nay đa phần mọi người dùng facebook ads (quảng cáo facebook).

Facebook Ads chỉ là truy cập vào mục tạo quảng cáo và tạo thôi, việc gì phải học?

Facebook Advertising (Facebook Ads) là tên dịch vụ quảng cáo Facebook, cho phép hiển thị thông tin quảng cáo của các tổ chức/cá nhân trên mạng xã hội Facebook. Quảng cáo trên mạng Facebook được phân phối tự động dựa trên rất nhiều các tiêu chí về giới tính, độ tuổi, khu vực địa lý, đặc điểm hành vi người dùng phù hợp với khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp bạn.

Dưới đây là những lợi ích từ Facebook Ads chắc chắn sẽ khiến bạn ngay lập tức tìm hiểu về nó và áp dụng cho cửa hàng của mình:

– Dễ dàng tiếp cận được khách hàng mục tiêu, khoanh vùng đối tượng một cách chuẩn xác (vị trí địa lý, giới tính, độ tuổi…). Đồng thời Facebook Ads tự động tránh được những click không thuộc đối tượng khách hàng mục tiêu.

– Tốc độ lan truyền nhanh: chỉ cần 1 người dùng facebook  like hay comment vào fanpage của bạn thì sẽ lôi kéo được bạn bè của người dùng đó chú ý tới fanpage, quảng cáo của bạn.

– Tương tác cao: Với facebook ads, người dùng có thể comment, share, like,… và bạn sẽ nhận phản hồi nhanh chóng từ đối tượng mục tiêu của bạn.

– Tỷ lệ chuyển đổi cao (CVR): tức là tỷ lệ từ người click chuyển đổi thành đơn hàng cao.

– Tạo ra quảng cáo ấn tượng nhờ hình ảnh, tiêu đề, chú thích trên mẫu quảng cáo và có thể thay đổi theo thời gian. Đặc biệt, hiện nay facebook ads có nhiều hình thức quảng cáo thú vị như: canvas, carousel, video ads,…

– Ngân sách linh động và tiết kiệm: bạn có thể giới hạn số click/ngày, hoặc số tiền theo tháng,…(Chính sách ghi nhận click của facebook là với mỗi 1 địa chỉ IP chỉ là 1 click và do Facebook thống kê nên tuyệt đối không có hiện tượng click ảo, bạn cũng có thể chia ngân sách quảng cáo theo tháng, ngày, tuần…hoặc chọn giờ quảng cáo như tại AdCoffee đang có tính năng phân bổ thời gian lịch trình chạy quảng cáo).

 

 

4/5 - (4 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button