Kiến thức khởi nghiệpKhởi Nghiệp | StartupTin mới

CEO Startup nữ chia sẻ khởi nghiệp thành công mà vẫn lo gia đình

Tại diễn đàn SoGal Vietnam Summit 2016 vừa qua, chị Lê Diệp Kiều Trang – CEO Fossil Vietnam và VP Operations, Fossil Group (trước là COO/CFO của Misfit Wearables, start-up vừa được Fossil Group mua lại với trị giá 260 triệu đô) chia sẻ những bí quyết để các bạn nữ Việt Nam khởi nghiệp thành công mà vẫn là người vợ người mẹ tốt.

CEO startup 260 triệu đô chia sẻ bí quyết khởi nghiệp thành công mà vẫn là người vợ, người mẹ tốt

Đừng trì hoãn hoài bão vì mình là nữ

Theo chị Lê Diệp Kiều Trang, các bạn nữ đừng bắt mình phải lựa chọn hay tự giới hạn những cơ hội khi thực ra bạn chưa cần phải làm vậy. Đồng thời không nên trì hoãn những hoài bão của mình, những điều mình muốn làm chỉ vì nghĩ thôi vài năm nữa lập gia đình thì cũng ngưng mà thôi, làm làm gì.

Miễn là hiện tại thời gian và cuộc sống còn cho phép, thì tận dụng hết nó để phát triển bản thân, cứ leo cao thêm một chút nữa. Rồi đến khi phải thực sự ra quyết định hay ưu tiên 1 thứ nào khác hơn, thì ít nhất bạn cũng có lựa chọn và những cơ hội mở cho mình.

Tuy vậy, cũng đừng khi nào cũng muốn phải kiểm soát được hết mọi thứ xung quanh mình. Không phải lúc nào mọi chuyện cũng đều trong tầm kiểm soát. Thế nên đừng tưởng tượng cuộc sống là 1 đường thẳng hay như đường ray xe lửa, cứ 1 đường mà chạy.

Khi startup, các bạn nữ cần chuẩn bị tâm thế để lái một con tàu mà phong ba, bão táp và bao nhiêu điều kiện ngoại cảnh không như dự đoán 100% thì vẫn phải chèo lái và điều hướng được con tàu về đúng hướng.

Phụ nữ vốn dĩ luôn có nhiều cảm xúc, nên phải biết kiểm soát cảm xúc của mình. Nhất là những lúc gặp khó khăn, hãy nhìn sự việc rộng ra hơn, tìm cách giải tỏa căng thẳng và năng lượng tiêu cực trước khi dồn hết tâm trí vào nghĩ cho ra cách giải quyết mới thôi. Mọi chuyện xảy ra đều có lý do, nhìn góc khác sẽ thấy mặt tích cực của nó.

Phụ nữ nên vượt qua áp lực luôn cầu toàn, đừng cứ mãi tự trách mình khi mọi việc không như kỳ vọng của mình hay mọi người xung quanh. Khi có gia đình, con cái, rất nhiều công việc không tên mà không phải việc nào bạn đời của mình cũng đều có thể làm thay được. Nên phải tự sắp đặt và cân bằng cuộc sống, đừng ngại nhờ đến những sự giúp đỡ cần thiết từ những người xung quanh, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp.

Vốn dĩ khởi nghiệp đã là một con đường không dễ dàng. Đặc biệt đối với phụ nữ, lựa chọn này đồng nghĩa với việc sẵn sàng đốt tới 200% năng lượng cho con đường này. Tuy nhiên, việc lựa chọn là người phụ nữ của gia đình và đứng sau hỗ trợ cho sự nghiệp của chồng, cũng là 1 lựa chọn can đảm không kém. (Rất nhiều khách mời thừa nhận là bản thân không dám và không nghĩ mình làm tốt được với lựa chọn đó).

Vì vậy, bất kể con đường bạn chọn là gì, miễn là bạn thấy tự tin, hạnh phúc và dám chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình là được. Hạnh phúc với mỗi người mỗi khác, nó có thể đến từ những thành công trong công việc, cho đến những việc nho nhỏ thường ngày trong gia đình, nụ cười và sự khỏe mạnh của những người thân thương.

Gọi vốn không phải là cuộc chạy nước rút

Các diễn giả của phiên thảo luận “Thực tế về việc gọi vốn đầu tư dành cho nữ giới” đã chia sẻ ý kiến chung là đừng coi việc gọi vốn là mục tiêu cuối cùng. Nên chắc là gọi thêm vốn hoặc xây dựng mối quan hệ với nhà đầu tư nào đó thực sự tương thích và quan trọng với kế hoạch kinh doanh và mục tiêu phát triển.

Đồng thời cân nhắc kĩ lưỡng và chọn lựa nhà đầu tư nào thực sự thích hợp, chia sẻ những giá trị với bạn và tin tưởng vào giá trị mà business của bạn mang lại.

Việc gọi vốn không phải là một cuộc chạy nước rút. Đừng vội vã, kiên nhẫn để cho các nhà đầu tư có thời gian xem xét và hiểu hơn về sản phẩm của bạn đã. Nếu chưa thấy hồi âm thì vài ba tháng sau lại liên hệ lại và cho họ thấy những tiến triển mà bạn đã làm được trong thời gian đó.

Hãy đón nhận những ý kiến, lời khuyên từ phía nhà đầu tư và sẵn sàng thay đổi nếu cần thiết. Thể hiện tất cả những gì tốt nhất nhưng cũng phải thành thật, đừng chối bỏ những hạn chế của mình. Miễn là bạn cho thấy bạn ý thức được vấn đề và đang không ngừng cải thiện nó.

Đừng vì muốn nhà đầu tư gật đầu mà làm bằng mọi giá. Tuy nhiên, không nên để nhà đầu tư ảnh hưởng quá nhiều đến mình, vì chính bạn hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ của mình nhất. Thế nên kể cả khi bị từ chối, miễn là sản phẩm của bạn tốt, hãy cứ tiếp tục phát triển nó, trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, còn rất nhiều nhà đầu tư khác đang đợi bạn.

Theo Ái Liên Bùi – Cafebiz

Xem thêm: 4 lời khuyên khởi nghiệp từ các nữ doanh nhân

5/5 - (1 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button