Doanh nhânNhân vậtTin mới

Chân dung nữ tỷ phú Công nghệ – vợ góa của Steve Jobs

Sở hữu 19,3 tỷ USD, Laurene Powell Jobs – nữ tỷ phú đồng thời là vợ góa của cố CEO Apple Steve Jobs – hiện là cổ đông của Disney và thành viên hội đồng quản trị Đại học Stanford.

Tóc vàng, thân hình cao gầy và 20 năm sát cánh cùng Steve Jobs, gười đàn ông nổi tiếng nhất làng công nghệ, là những điều báo chí viết về Laurene Powell Jobs. Yêu nhau trong vòng 1 năm, kết hôn được 20 năm, Laurene Powell Jobs đã ở bên chồng trong những năm tháng tồi tệ nhất của ông – khi Steve Jobs đương đầu với căn bệnh ung thư tụy.

Laurene sinh ngày 6/11/1963 tại thị trấn West Milford, bang New Jersey, Mỹ. Bà nhận bằng cử nhân khoa học kinh tế của phân viện Wharton thuộc Đại học Pennsylvania vào năm 1985. Sau đó, bà tới đại học Stanford để hoàn thành khóa học thạc sĩ kinh tế. Tại đây, bà gặp Steve Jobs.

Chân dung tỷ phú là vợ góa của Steve Jobs
Laurene Powell Jobs sở hữu 19,3 tỷ USD, là nữ doanh nhân công nghệ giàu nhất thế giới năm 2015. Ảnh: Forbes.

Họ gặp nhau trong một buổi học ở Đại học Stanford vào năm 1990. Hôm đó, Steve có một buổi diễn thuyết, còn Laurene dự thính. Kết thúc buổi học, họ trao đổi số điện thoại, nhưng không ai gọi điện trước.

Tan lớp, Steve vội vàng ra nhà xe để đến một buổi họp, nhưng khi đã tra chìa khóa, ông chợt khựng lại. “Tôi nghĩ về chính mình. Nếu đây là ngày cuối cùng của tôi trên trái đất, tôi sẽ thời gian này để đến cuộc họp kinh doanh hay đi cùng người phụ nữ ấy?”, ông nói với NY Times.

Thế là Steve chạy băng qua bãi đậu xe và mời Laurene đi ăn tối. Họ đã kết hôn một năm sau đó, trong công viên quốc gia Yosemite, dưới sự chủ trì của một nhà sư Phật Thiền.

Chân dung tỷ phú là vợ góa của Steve Jobs
Đám cưới của Steve và Laurene năm 1991. Ảnh: Sugar.

Trong năm đầu tiên chung sống với Steve, Laurene thành lập một công ty thực phẩm hữu cơ có tên Terravera. Tuy nhiên, sau này bà đã rút khỏi công việc này khi sự nghiệp Steve bắt đầu tỏa sáng.

Sau đó, bà chỉ hoạt động trong mảng giáo dục, góp sức vào các diễn đàn phi lơi nhuận của hoạt động đào tạo toàn cầu. Bà thành lập các Emerson, dùng chính lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của tổ chức này để trang trải và tài trợ cho những nỗ lực cải cách chiến lược giáo dục trên khắp thế giới.

Với lối sống giản dị, Laurene Powell Jobs không bao giờ khoe khoang tài sản của gia đình. Thậm chí, trong kế hoạch bản thân, bà còn dự định xây một ngôi nhà đơn giản, tiện dụng và tiết kiệm để chung sống với chồng và 3 người con. Tuy nhiên, dự định này không thành vì Steve mắc bạo bệnh.

Tháng 10/2003, Steve Jobs phát hiện mắc chứng ung thư tuyến tụy. Sau khi thực hiện phẫu thuật và trở lại vào năm 2004, ông thông báo mình đã khỏi bệnh hoàn toàn, giấu đi nhiều chi tiết quan trọng trong báo cáo sức khỏe. Thực tế, căn bệnh đã sớm di căn vào gan, khiến sức khỏe ông giảm sút nhanh chóng. Steve Jobs qua đời vào ngày 5/10/2011, sau 8 năm kiên trì chiến đấu với bệnh tật.

Chân dung tỷ phú là vợ góa của Steve Jobs
Laurene Powell Jobs đã ở bên chồng trong những ngày ông chiến đấu với căn bệnh ung thư tụy và gan. Ảnh: Newsweek.

Trong chặng đường 8 năm đấu tranh với căn bệnh này, bên cạnh ông luôn có sự hỗ trợ từ người vợ. 2 năm sau cái chết của chồng, Laurene Powell Jobs nói với trang San Jose Mercury: “Di sản tư nhân mà anh ấy để lại cho tôi và các con là hình ảnh người chồng, người cha. Chúng tôi nhớ anh ấy mỗi ngày”.

Không thực sự hoạt động trong ngành công nghệ, nhưng năm 2015, Laurene Powell Jobs lại có tên trong top 10 doanh nhân của thế giới Internet, và là người phụ nữ giàu có nhất trong ngành này.

Với phần lớn tài sản được thừa kế từ người chồng nổi tiếng và giàu có, Laurene Powell Jobs sở hữu 19,3 tỷ USD, lọt vào danh sách 30 người giàu nhất nước Mỹ của tạp chí Forbes trong nhiều năm.

Đến nay, bà là người phụ nữ duy nhất nằm trong danh sách 10 người giàu nhất giới công nghệ, dù không hề có hoạt động cụ thể trong ngành này. Laurene cũng là một trong 50 phụ nữ quyền lực nhất thế giới trong suốt 2 năm, 2014-2015, theo bình chọn của Forbes.

Tài sản của Laurene Powell Jobs ngoài tiền mặt, cổ phiếu Apple, còn có cổ phần được ủy thác tại Disney, với tư cách là cổ đông cá nhân lớn nhất, năm 7,7% vốn. Bà cũng là đồng sáng lập của trường cao đẳng Track, một chương trình phi lợi nhuận giúp sinh viên hoàn cảnh khó khăn chuẩn bị và tốt nghiệp đại học.

Ngoài ra, bà là người ủng hộ và là thành viên hội đồng quản trị công ty start-up Ozy Media. Hiện tại, Laurene Powell Jobs còn được bầu là thành viên HĐQT danh dự của đại học Stanford – nơi đã ươm mầm tình yêu của bà với một trong những doanh nhân vĩ đại nhất thế giới.

Theo Zing

Đánh giá post

DMCA.com Protection Status
Back to top button