Luật Doanh nghiệpPháp lýTin mới

Doanh nghiệp phải mua hóa đơn khi quảng cáo online

Google chỉ cung cấp chứng từ nếu chi phí quảng cáo hằng tháng đạt 5.000 USD nên nhiều doanh nghiệp nhỏ phải mua hoá đơn “khống” để hợp lý hoá chi phí với cơ quan thuế.

Những chia sẻ của chủ một doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực máy móc, thiết bị và nhạc cụ tại Hội thảo vừa được VCCI và Google tổ chức ngày 2/6 nêu ra nhiều vấn đề xoay quanh câu chuyện hoá đơn điện tử.

Vị lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, mỗi tháng công ty anh chi hàng nghìn USD quảng cáo qua dịch vụ của Google và thấy khá hiệu quả. Doanh số từ Google mang lại cũng khá lớn nhưng điều đáng nói là công ty không thể hạch toán chi phí quảng cáo này một cách hợp lý khi làm việc với cơ quan thuế.

Doanh nghiệp phải mua hóa đơn khi quảng cáo online
Nhiều rào cản về thủ tục chứng từ thuế khiến doanh nghiệp không được hạch toán chi phí hợp lệ.

Lý do là theo quy định của Google, công ty chỉ cung cấp hợp đồng cho khách hàng chi tiêu khoảng 5.000 USD một tháng. “Hiện Google cung cấp cho tôi duy nhất là hóa đơn in trực tuyến. Khi mang hóa đơn này tới cơ quan thuế không được chấp nhận, cơ quan thuế hướng dẫn phải có hợp đồng với Google”, lãnh đạo công ty này nói.

Vì chưa đạt “ngưỡng” 5.000 USD này nên công ty của anh đành lách luật bằng cách mua hoá đơn ở bên ngoài để “hợp lý hoá chi phí khi làm việc với cơ quan thuế”. Do đó, vị đại diện này đề xuất Google và Bộ Tài chính nên có phương án hợp lý để các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn có thể tiếp cận hình thức kinh doanh hiệu quả mà không phải phạm luật.

Tại hội thảo, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp khác cũng thừa nhận thực tế này. Một công ty lữ hành du lịch cũng cho biết các công ty nhỏ phải tìm cách “hợp thức hoá” chứng từ hoá đơn vì lý do này.

Ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế VCCI cũng rất chia sẻ tâm tư này vì chính ông cũng từng trải nghiệm tình cảnh tương tự. Ông kể, đi công tác, đặt phòng khách sạn qua mạng nhưng không có đủ hoá đơn chứng từ để tính chi phí hợp lệ nên cũng không thanh toán được. Mặc dù vậy, ông Tuấn vẫn nói: “Doanh nghiệp chúng ta dù nhỏ nhưng vẫn cần tuân thủ các quy định, trong đó có quy định về thuế. Không nên vì thuận lợi cho mình và vi phạm các quy định”.

Trả lời băn khoăn của doanh nghiệp, ông Joe Ruelle – Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Google cho biết công ty này và cả phía Bộ Tài chính của Việt Nam cũng đã ý thức được câu chuyện này và đang cố gắng giải quyết. Tuy nhiên, ông này cho biết chưa thể chia sẻ cụ thể hơn về việc này.

Còn bà Bùi Thu Thủy – Phó cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng nhìn nhận ý kiến của doanh nghiệp là chính đáng. Bà khuyên doanh nghiệp nên đến chính quyền địa phương để nêu những khó khăn và để Cục có thể làm việc với bên thuế. Chúng tôi sẽ báo cáo Thủ tướng để có thể sửa trước những vấn đề quá căng thẳng giúp doanh nghiệp không bị vướng”.

Ngoài rào cản về hoá đơn chứng từ thuế, theo ông Phan Đức Hiếu – Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cũng nêu những rào cản về chính sách. Ví dụ như về điều kiện kinh doanh, các bộ ngành yêu cầu doanh nghiệp phải có văn phòng trụ sở chính rộng 10m2 hay 50m2 trở lên nằm ở địa chỉ dễ ra vào. Hay bán hàng phải có kệ giá, sàn nhà phải lau chùi dễ dàng… “Đây là những tư duy sẽ cản trở rất nhiều đối với công nghệ số. Hóa đơn chỉ là một trong những số đó, tôi có thể thống kê hàng trăm ví dụ. Đây là vấn đề mà Chính phủ và vị trí cá nhân tôi sẽ theo đuổi để giải quyết một cách tốt nhất và trong thời gian sớm nhất”, ông Hiếu cam kết.

Thanh Thanh Lan / Theo Vnexpress

5/5 - (2 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button