Tin khởi nghiệpKhởi Nghiệp | StartupTiêu điểmTin mớiÝ tưởng Khởi Nghiệp

Hai sinh viên Stanford với startup trị giá 2,6 tỷ đô và kinh nghiệm xây dựng

Hai cậu bé người Brazil Pedro Franceschi và Henrique Dubugras không giống hầu hết các học sinh tiểu học dành hàng giờ chơi trong công viên với bạn bè mà họ có một trò tiêu khiển khác: mã hóa (coding). Pedro là người đầu tiên bẻ khóa iPhone 3G và là người đầu tiên xây dựng phần mềm để trợ lý ảo Apple Apple Siri nói bằng tiếng Bồ Đào Nha, trong khi đó, Henrique chỉ mới 12 tuổi khi bắt đầu viết mã và lập trình trò chơi video cho chính mình.

Hai người gặp nhau trên Twitter, đó là khởi đầu của một mối quan hệ công việc thành công trải dài trên nhiều dự án. Khi chỉ mới 16 tuổi, họ đã bắt đầu Pagar.me, bộ xử lý thanh toán thân thiện với nhà phát triển đầu tiên của Brazil, đã huy động 30 triệu đô la cho nó và trả lương cho hơn 100 nhân viên trước khi bán công ty và bắt đầu học đại học tại Đại học Stanford. Sau tám tháng ngắn ngủi tại Stanford, họ đã bỏ học và bắt đầu Brex, một startup phát hành thẻ doanh nghiệp cho các công ty khởi nghiệp công nghệ. Chỉ trong hai năm rưỡi, Pedro và Henrique đã phát triển Brex thành một startup kỳ lân, khi vòng gây quỹ mới nhất của công ty đã giúp định giá nó ở mức khổng lồ 2,6 tỷ đô la.

Hai sinh viên Stanford với startup trị giá 2,6 tỷ đô và kinh nghiệm xây dựng
Hai sinh viên Stanford với startup trị giá 2,6 tỷ đô và kinh nghiệm xây dựng

Brex thực sự là một công cụ hữu ích giúp đơn giản hóa việc quản lý chi tiêu. Brex  không yêu cầu bất kỳ loại bảo lãnh cá nhân hoặc tiền gửi bảo mật nào và nó không sử dụng công nghệ kế thừa của bên thứ ba; nền tảng phần mềm của nó được xây dựng từ đầu. Nó đơn giản hóa rất nhiều phần gây bực bội của chi phí doanh nghiệp bằng cách cung cấp cho các công ty một cái nhìn tổng hợp về chi tiêu của họ. Chẳng hạn, vào cuối mỗi tháng, một CEO có thể dễ dàng thấy toàn bộ công ty đã chi bao nhiêu cho Uber. Thêm vào đó, Brex có thể cung cấp cho các doanh nhân một giới hạn tín dụng cao hơn gấp 10 lần so với những gì họ nhận được ở nơi khác và họ có thể phát hành thẻ, ít nhất là một cái thẻ ảo vài phút sau khi hoàn tất đơn đăng ký trực tuyến.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Entrepreneur, Pedro và Henrique đã kể về thời thơ ấu của mình, thời gian họ ở Stanford và cách cách họ mài giũa sự nhạy bén trong kinh doanh theo thời gian. Dưới đây là 5 kinh nghiệm mà Pedro và Henrique đã kết đã giúp cho họ xây dựng một công ty trị giá hàng tỷ đô la.

Bắt đầu sớm để tích lũy kinh nghiệm thực tế 

Mặc dù bắt đầu viết mã sớm đã giúp những người đồng sáng lập từ góc độ kỹ thuật, việc tham gia vào thế giới kinh doanh trước khi họ bắt đầu tuổi thiếu niên của mình cũng được trả cổ tức rất lớn. Pedro nói rằng sự tò mò và máu kinh doanh đã thôi thúc anh và Henrique học hỏi về thế giới kinh doanh ở Brazil trong những năm thiếu niên của mình.

Tại thời điểm ấy, họ không biết gì nhiều. Pedro nói rằng khi anh và Henrique gọi vốn vòng đầu tiên cho Pagar.me, thì cả hai thậm chí không biết cách định giá, hay thỏa thuận ‘công bằng’ là gì. Nói một cách đơn giản, những người đồng sáng lập trẻ tuổi biết Làm thế nào để viết mã, nhưng họ thiếu hiểu biết về kinh doanh.

Nhưng điều đó không sao – họ đã vỡ lẽ dần khi họ gặp phải các vấn đề tài chính, mở rộng quy mô và nhiều vấn đề khác. Lúc đó họ không thể ngờ rằng kinh nghiệm học tập xây dựng Pagar.me sẽ là bài học vô giá cho những dự án tiếp theo của họ. Pedro cho biết: “Chúng tôi đã học được cách xây dựng các hệ thống từ đầu để có thể sửa đổi các tính năng quan trọng của sản phẩm như bảo lãnh phát hành, điều khoản thanh toán và phần thưởng mà không bị cản trở bởi các hệ thống cũ”.

Về cơ bản, bắt đầu sớm cho phép những người đồng sáng lập có được kinh nghiệm vượt ra ngoài tuổi tác, là nền tảng chắc chắn để họ xây dựng Brex sau này. Nhưng ngay cả với kinh nghiệm này, đa số các nhà đầu tư thích mạo hiểm với những người sáng lập trẻ đã tốt nghiệp đại học – được đào tạo bài bản hơn.

Dám chịu rủi ro và mất hết.

Chỉ trong tám tháng tại Stanford, Henrique nói rằng hai người đã gặp gỡ những người bạn tuyệt vời suốt đời và học hỏi từ các giáo sư xuất sắc. Nhưng có một điều gì đó về đại học, “Henrique nói với tôi rằng việc sống trong phòng ký túc xá và tham gia các lớp học khiến anh ấy nhận ra rằng anh ấy nhớ sự tự do và môi trường kinh doanh mà anh ấy có ở Brazil”.

Cả hai đều yêu thích trường học – họ tin tưởng Stanford với những học giả và sinh viên tài năng tuyệt vời, một số người đã trở thành những nhân viên và nhà đầu tư sớm tại Brex. Nhưng cam kết về thời gian đi kèm với việc học tại Stanford là quá nhiều. Nói theo cách nói của Henrique, thì “chúng tôi biết rằng chúng tôi đang xây dựng một thứ gì đó đặc biệt đòi hỏi toàn bộ thời gian và sự chú ý của chúng tôi”. Anh ấy nói thêm: “Để xây dựng một cái gì đó tuyệt vời, một khi bạn có niềm tin, bạn thực sự cần phải làm tất cả.”

Bỏ trường đại học danh tiếng để tập trung cho Brex thực sự là một canh bạc lớn vì công ty còn quá non trẻ, đầy rủi ro và chưa thực tế.

Linh hoạt đối phó với những thay đổi cần thiết.

Nhưng trước khi Brex là một công ty fintech chuyên về thẻ doanh nghiệp cho các công ty khởi nghiệp (và trước khi Pedro và Henrique bỏ học), hai chàng trai trẻ từng nghĩ rằng những rắc rối về thanh toán mà họ gặp phải ở Brazil đã được giải quyết ở Hoa Kỳ. Do đó, họ tham gia vào YCombinator với suy nghĩ họ sẽ xây dựng một startup thực tế ảo. Nhưng chỉ sau ba tuần, những người đồng sáng lập đã nhanh chóng nhận ra rằng họ không biết gì về thị trường cả và cần phải thay đổi.

Mặc dù đặt cược sai vào công ty ban đầu, tuần đầu tiên của Pedro và Henrique tại YCombinator không hề lãng phí. Khi họ nhận thấy rằng mùa đông năm 2017, không ai trong số các công ty khởi nghiệp YC nhận được thẻ doanh nghiệp, họ nhận ra rằng không gian thanh toán ở Hoa Kỳ cũng cần sự thay đổi lớn.

Vấn đề đó thúc đẩy ý tưởng cho sự ra đời của Brex. Và quan trọng hơn, hai chàng trai trẻ đã học được tầm quan trọng của sự linh hoạt. “Không có gì bao giờ diễn ra đúng như bạn hình dung; luôn linh hoạt có thể giúp bạn thích nghi khi những điều bất ngờ này xuất hiện. Nếu chúng tôi kiên trì với ý tưởng xây dựng một startup thực tế ảo thì chúng tôi sẽ không thể đạt được mức tăng trưởng mà Brex đã làm” – Henrique nói.

Xây dựng một mạng lưới đặc thù của ngành.

Với kinh nghiệm thanh toán, tầm nhìn và khoản đầu tư 120.000 đô la từ YC, Henrique và Pedro biết rằng họ đang đi đúng hướng nhưng họ vẫn chưa có được xác thực của ngành. Những gì họ thực sự cần làm là liên lạc với Peter Thiel và Max Levchin, hai trong số những người đồng sáng lập đằng sau PayPal.

Khi họ làm vậy, thì đó là một bước ngoặt lớn đối với Brex. “Chúng tôi đã tin tưởng vào ý tưởng của mình và biết rằng có một thị trường cho sản phẩm của chúng tôi, nhưng có sự hỗ trợ và ủng hộ từ hai giám đốc điều hành nổi tiếng trong ngành đã giúp chúng tôi nhận ra công ty này có thể lớn đến mức nào” – Henrique nói.

Việc xác thực mà Brex nhận được từ “PayPal Mafia” đã giúp công ty tăng 50 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series B, với sự tham gia của cả Thiel và Levchin, Ribbit Capital, một công ty liên doanh tập trung vào fintech và cựu CEO của Visa. Nhìn chung, việc thiết lập một mạng lưới đặc thù của ngành sẽ tạo ra sự khác biệt cho Pedro và Henrique, cả về gây quỹ và tăng trưởng.

Kết quả thực chất mang lại uy tín cho việc gọi vốn đường dài

Với tính ưu việt về domain và một số chức năng fintech tốt nhất trên tích hợp ở Brex, Pedro và Henrique cần phải làm thêm một điều nữa để biến thẻ doanh nghiệp giới hạn cao của mình thành hiện thực: đó là phải có rất nhiều tiền. Đối với nhiều doanh nhân trẻ, việc gây quỹ là một điểm đau rất lớn. Đối với Pedro và Henrique, điều đó cũng không ngoại lệ, nhưng các yếu tố cơ bản trong kinh doanh đứng về phía họ: để tài trợ cho hoạt động thanh toán ngày càng tăng của họ, Brex cần phải có rất nhiều vốn. Các nhà đầu tư Fintech biết điều này.

Bên cạnh đó, Brex cũng có các số liệu tăng trưởng để chứng minh khái niệm của mình. Giữa vòng gọi vốn Series C vào tháng 10 năm 2018 và Series C-2 vào tháng 6 năm 2019, theo báo cáo của Bloomberg cho biết công ty đã tăng doanh thu hàng tháng gấp sáu lần. Sự tăng trưởng nhanh chóng của nó cùng với việc tài trợ mạo hiểm cũng mở đường cho việc vay nợ. Chỉ ba tháng trước, Brex đã huy động 100 triệu đô la nợ từ Barclays.

Nhìn chung, vì doanh thu của Brex tiếp tục tăng, cùng với tầm quan trọng của fintech được vốn hóa tốt với bảng cân đối kế toán mạnh, việc gây quỹ trở thành vấn đề thứ yếu. Các nhà đầu tư từ các vòng trước đã hài lòng với hệ số định giá Brex, và doanh thu của Brex, cho phép công ty tăng số nợ lớn từ các ngân hàng để tiếp tục duy trì tăng trưởng. Bởi vì Pedro và Henrique có thể lý giải hợp lý cho  việc Brex được vốn hóa cao, tiền mặt trong ngân hàng tiếp tục tăng.

Tú Oanh (Theo Entrepreneur)

 

Đánh giá post

DMCA.com Protection Status
Back to top button