Câu chuyện khởi nghiệpKhởi Nghiệp | Startup

Công ty khởi nghiệp Israel hé lộ hình công nghệ ôtô bay giá rẻ

Công ty khởi nghiệp Israel AIR đã tiết lộ chiếc ôtô bay “dễ vận hành” đầu tiên mà họ đang phát triển, nhắm trực tiếp vào thị trường Mỹ.

Công ty khởi nghiệp Israel

Theo Reuters, AIR, một công ty khởi nghiệp của Israel đã tiết lộ về chiếc máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) đầu tiên của họ. Theo đó, đây là một chiếc máy bay chạy điện “dễ vận hành”, nhằm mục đích bán trực tiếp trong thị trường Mỹ từ năm 2024.

AIR đã làm việc với Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) trong hai năm và dự kiến đạt được chứng nhận vào cuối năm 2023 cho chiếc AIR ONE, một máy bay eVTOL hai chỗ ngồi, nặng 970kg và có phạm vi bay trong khoảng 177km với vận tốc lên đến 250km/giờ. Giám đốc điều hành Rani Plaut chia sẻ ngày 19.10.

AIR đã bí mật nghiên cứu chiếc máy bay trên trong 4 năm qua và lấy tên là “ Air One .” Phương tiện 2 chỗ ngồi này nặng 970kg, được trang bị 8 động cơ điện với bộ pin lithium có dung lượng 60kWh, “nhỉnh” hơn bộ pin tiêu chuẩn trên mẫu xe điện Tesla 3 của Mỹ.

“Air One” dự kiến sẽ bay thử nghiệm từ tháng 2/2022, nếu thuận lợi sẽ bay chính thức vài tháng sau đó.

AIR hy vọng sẽ xin được giấy phép tại Mỹ vào cuối năm 2023 để bắt đầu sản xuất thương mại từ năm 2024. Hiện tại, hãng đã bắt đầu cho khách hàng đặt cọc khoảng 1.000 USD/suất để mua sớm.

Được thành lập năm 2017 với 20 nhân sự, AIR chỉ chế tạo hệ thống điện tử và lập trình tại Israel .

Vào năm 2020, công ty này huy động được gần 10 triệu USD tiền tài trợ và đã chạy thử nghiệm phương tiện không người lái của mình. Ông Plaut cho biết thêm rằng họ đang chế tạo các mô hình nguyên mẫu và giá bán dự kiến của chúng chỉ tương đương với một chiếc xe hơi đắt tiền.

Công ty khởi nghiệp Israel AI

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư và các công ty hàng không đổ xô vào lĩnh vực hàng không đô thị nhưng chưa được phê duyệt. Số lượng các công ty khởi nghiệp eVTOL theo đó cũng tăng lên nhiều.

Plaut cho biết sự khác biệt của AIR ONE là nó sẽ được bán cho những người tiêu dùng cá nhân. Những người sở hữu có thể sử dụng phần mềm “bay theo ý định” của hãng để bay mà không cần thuê một phi công được đào tạo bài bản.

“Trọng tâm của chúng tôi là về trải nghiệm cá nhân hoàn toàn. Chúng tôi không nói về các chuyến bay thương mại, chúng tôi muốn khách hàng sẽ sử dụng nó như cách họ lái một chiếc ôtô” – ông nói.

Mỹ hiện có không phận rộng mở khiến nước này trở thành thị trường đầu tiên thích hợp cho AIR ONE. Plaut cho biết AIR dự kiến ​​nhu cầu có thể đạt tới 15.000 xe mỗi năm.

AIR đang gây quỹ bổ sung để chuẩn bị cho quá trình lấy chứng nhận FAA nhưng công ty không tiết lộ số tiền chính xác.

Nguồn tổng hợp

5/5 - (1 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button