Khởi Nghiệp | StartupKiến thức khởi nghiệpTiêu điểm

Những rủi ro mở quán cafe: 4 điều ai cũng cần phải biết

Quán cafe là một trong những ý tưởng khởi nghiệp phổ biến nhất bởi không quá phức tạp nhưng lợi nhuận đem lại cũng không hề tồi. Thế nhưng, ít ai biết rằng mở quán cafe cũng sẽ có trường hợp gặp phải các khó khăn, thử thách. Vì thế nên hôm nay Khởi Nghiệp Trẻ sẽ kể tên những rủi ro mở quán cafe thường gặp để bạn có thể phòng bị và chuẩn bị sẵn sàng khi đối mặt nhé.

1. Xây dựng thương hiệu khó khăn

Đối với bất kỳ startup nào, trong bất kỳ lĩnh vực nào thì việc xây dựng một thương hiệu từ 2 bàn tay trắng là con đường đầy rẫy khó khăn. Để chiếm được sự tin tưởng và trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng, thương hiệu của bạn cần được xây dựng trong một thời gian dài bằng chất lượng thức uống và chất lượng dịch vụ. Quá trình xây dựng thương hiệu đã khó khăn mà kết quả chưa chắc đã viên mãn. Trong trường hợp thương hiệu được xây dựng không có gì nổi bật, gây ấn tượng thì mọi công sức cũng đổ sông đổ bể. Không gì có thể chắc chắn trong kinh doanh là thương hiệu của bạn sẽ trở nên nổi tiếng.

Những rủi ro mở quán cafe: 4 điều ai cũng cần phải biết 1
Thương hiệu không phải được xây dựng trong ngày một ngày hai

Thị trường quán cafe là một trong những thị trường siêu hot hiện nay. Có nghĩa là, sẽ có vô vàn những ý tưởng khởi nghiệp, những thương hiệu được xây dựng đến từ vô số các startup khác. Những người này trở thành đối thủ trực tiếp cạnh tranh với bạn trong lĩnh vực quán cafe. Vì vậy, một trong những rủi ro mở quán cafe bạn cần phải hiểu là thương hiệu mà bạn kỳ công xây dựng có thể không đặc biệt bằng, không nổi trội hơn những thương hiệu xung quanh. Từ đó dẫn đến tình trạng khách hàng không thể nhớ được thương hiệu của bạn và quán cafe của bạn chỉ là lựa chọn thứ vài chục, vài trăm của họ mỗi khi muốn đến một quán cafe.

2. Rủi ro tài chính thời gian đầu

Thời gian đầu mở quán cafe chưa bao giờ là dễ dàng. Những rủi ro mở quán cafe không thể không kể đến tình trạng tài chính eo hẹp thời gian đầu. Bất kỳ một quán cafe nào khi mở cửa khoảng thời gian đầu tiên cũng sẽ tương đối vắng khách và nguồn thu nhập không đủ để bù vốn chứ đừng nói gì tạo ra lợi nhuận. Nếu ở giai đoạn này mà bạn vẫn ngoan cố chạy theo xu hướng, thay đổi xoành xoạch phong cách quán hay mở rộng quy mô thì tỷ lệ thua lỗ là rất cao. Lúc này mới thấy một bản kế hoạch kinh doanh và kế hoạch tài chính là vô cùng cần thiết. Hai thứ này sẽ giúp bạn hiểu rõ bạn cần phải làm những gì để duy trì quán cafe cho đến khi hoạt động của quán đi vào thời kỳ ổn định và phát triển.

Những rủi ro mở quán cafe: 4 điều ai cũng cần phải biết 2
Giai đoạn đầu là thời gian khổ não đối với các startup

Để cải thiện tình trạng vắng khách thời gian đầu, thậm chí là không ai biết đến sự khai trương quán của bạn, hãy chú trọng công đoạn quảng bá, marketing. Thời điểm khai trương, bạn có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi, tặng kèm, ưu đãi giảm giá, quà tặng,… Và đương nhiên là thực hiện chiến dịch truyền thông trên nhiều phương diện như tờ rơi, mạng xã hội, website chính thức… Nếu làm tốt công tác này, khả năng cao là ngày khai trương quán bạn sẽ nườm nượp khách hàng. Bước kế tiếp là phải chinh phục họ bằng chất lượng thức uống và chất lượng phục vụ. Đó mới chính là yếu tố giữ chân khách hàng ở lại quán của bạn lâu dài.

3. Xác định sai nhu cầu khách hàng

Việc xác định sai khách hàng mục tiêu và nhu cầu của đối tượng khách hàng cũng là nguyên nhân lớn dẫn đến rủi ro trong kinh doanh quán cafe. Bởi nếu muốn tăng khả năng cạnh tranh, thu hút khách hàng thì việc xây dựng thiết kế phong cách quán cũng như các món đồ uống trên menu phụ thuộc rất lớn vào đối tượng này. Ví dụ: Khi kinh doanh quán cafe tại TPHCM. Địa phương với phong cách thiết kế quán đang được ưa chuộng là xu hướng hiện đại hòa cùng thiên nhiên, sân vườn thì chắc chắn nếu quán của bạn mang lối kiến trúc vintage, mang hơi hướng cổ điển thì việc có thể thu hút được khách hàng là điều rất khó khăn. Điều này không có nghĩa là mọi thời điểm phong cách cổ điển đều thất thế. Vì vậy, một yếu tố nữa bạn cần cân nhắc để xác định đúng nhu cầu khách hàng là xu hướng. Năm 2020 có thể nói là năm lên ngôi của phong cách vintage, lúc này chính là thời điểm thắng thế của phong cách cổ điển không có mấy nổi trội những năm trước đây.

Những rủi ro mở quán cafe: 4 điều ai cũng cần phải biết 3
Nhất thiết phải xác định được đối tượng khách hàng và nhu cầu của họ

Xác định sai nhu cầu khách hàng có thể nói là cú đánh chí mạng đến quán cafe của bạn. Một trong những rủi ro mở quán cafe hàng đầu là việc quán ít hay vắng khách do phía bạn và khách hàng “lệch sóng” với nhau. Khách hàng họ chỉ tìm đến nơi thỏa mãn sở thích và nhu cầu của họ. Ví dụ, một nơi nô nức phố thị, sự hiện đại là quá quen thuộc, khi muốn nghỉ ngơi, khách hàng có xu hướng tìm đến những quán cafe có thiết kế đơn giản, không gian yên tĩnh, thậm chí là mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên. Ngược lại, ở vùng ngoại ô, nông thôn, họ đã quá quen với cảnh thiên nhiên, sông nước thì một nét chấm phá trong thiết kế nghiêng về sự hiện đại, phá cách sẽ thu hút học hơn cả. 

4. Đãi ngộ nhân viên chưa tốt

Con người là nhân tố quan trọng để quyết định thành công trong kinh doanh khi quán bắt đầu đi vào vận hành. Thái độ, cách phục vụ, phong thái của đội ngũ nhân viên quyết định đến việc khách hàng có quay lại quán của bạn hay không. Vì vậy đội ngũ nhân viên là nhân tố quan trọng tạo dựng nên thương hiệu của bạn, cần được đào tạo cách thức làm việc sao cho thật chuyên nghiệp. Những rủi ro mở quán cafe hoàn toàn có thể đến từ cách quản lý kém, chế độ đãi ngộ nhân viên chưa tốt cũng như thái độ phục vụ của nhân viên. Đây là yếu tố thường dễ bị bỏ quan nhưng lại rất quan trọng, không thể thiếu. Bởi việc không thể quản lý được cách làm việc, số lượng cũng như chất lượng nhân viên được xem là thất bại lớn nhất trong bất kỳ ngành nghề nào.

Những rủi ro mở quán cafe: 4 điều ai cũng cần phải biết 4
Nguồn nhân lực tốt sẽ tránh được những rủi ro mở quán cafe

Dẫu quán cafe của bạn có menu hấp dẫn thế nào, phong cách quán độc đáo ra sao mà khách hàng không được phục vụ một cách tận tình, trọn vẹn thì họ cũng không nghĩ đến việc sẽ ghé đến quán lần hai. Để nhân viên làm việc tận tâm, hết mình, làm hài lòng khách hàng, họ cần nhận được những đãi ngộ tương xứng. Mối quan hệ giữa nhân viên và quản lý trên bề mặt có thể xem là việc trao đổi giữa sức lao động và tiền lương. Thế nên, họ cần được nhận những gì xứng đáng với công sức họ bỏ và yêu cầu của bạn đối với họ. Điều đó sẽ giúp đội ngũ nhân viên cảm thấy có trách nhiệm, động lực làm việc hơn. Điều này gián tiếp góp phần dẫn đến sự thành công và lan tỏa thương hiệu quán cafe của bạn.

Phía trên là những rủi ro mở quán cafe phổ biến nhất mà bạn nên cân nhắc để phòng tránh. Khởi Nghiệp Trẻ tin rằng những điều này sẽ không thể làm khó bạn nếu bạn có nhiệt huyết và quyết tâm khởi nghiệp. Không có bất kỳ công việc nào dễ dàng và con đường khởi nghiệp cũng sẽ không trải đầy hoa hồng nên đừng dễ dàng bỏ cuộc bạn nhé!

 

5/5 - (1 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button