Nhân vật

Jack Ma: Trở thành triệu phú không chỉ thông minh, chăm chỉ

Jack Ma chia sẻ: Nguyên nhân để ông và các nhân viên của Alibaba thành công và giàu có bởi họ đều là những người may mắn.

Jack Ma: Trở thành triệu phú không chỉ thông minh, chăm chỉ 1

Jack Ma là nhà sáng lập tập đoàn Alibaba, tỷ phú nổi tiếng thế giới. Ông được nhiều người ngưỡng mộ và biết đến bởi những quan niệm “gây sốc”. Tuy nhiên, còn rất nhiều bài phát biểu của ông chưa được công khai.

Dưới đây là một phần quan niệm về thành công của Jack Ma:

Làm sao các doanh nhân có thể biến một công ty khởi nghiệp trở thành tập đoàn lớn và hùng mạnh? Gần đây tôi cảm thấy danh tiếng của mình ngày càng lớn hơn. Mọi người sợ nhìn thẳng vào mắt tôi và họ nghĩ rằng Jack Ma và Alibaba thật tuyệt vời. Tuy vậy, điều đáng lo là sau khi đạt được một thành công nhỏ bé, chúng tôi đôi khi có thể quên đi mình là ai bởi khi mới lập nghiệp, chúng tôi chỉ là những người hết sức bình thường.

Khi bắt đầu, tôi luôn nhắc nhở bản thân rằng mình là ai và mình tới từ đâu. Thời điểm giá trị thị trường của Alibaba đạt mức cao kỷ lục vào ngày 6/11/2014 sau IPO, ai cũng nghĩ Alibaba thật tuyệt vời, thật vĩ đại, làm sao có thể được định giá thị trường cao tới vậy? Tuy nhiên với tôi, ngày 6/11 hôm đó cũng chẳng khác gì ngày 5/11, tôi không nghĩ mình đã thay đổi tất cả.

Sau khi IPO, tôi đã tổ chức một buổi họp với toàn bộ nhân viên của Alibaba – những người đã làm việc ở đây từ cách đây 5 năm, thậm chí hơn. Tôi hỏi họ: Alibaba có bao nhiêu triệu phú bởi trong mắt những người khác, chúng tôi thực sự rất thành công.

– Vậy tại sao chúng tôi thành công?

– Bởi chúng tôi làm việc chăm chỉ hơn phải không?

Tôi không nghĩ vậy. Chúng tôi làm việc chăm chỉ nhưng trên thế giới còn có vô số người làm việc chăm chỉ hơn thế gấp nhiều lần.

– Vậy có phải do chúng tôi thông minh hơn không?

Không hẳn. 5 năm về trước chúng tôi đã rất khắt khe trong việc thuê nhân viên nhưng hiện tại chúng tôi có thể thuê bất kỳ ai.

– Chúng tôi không thông minh, cũng không chăm chỉ, vậy tại sao chúng tôi có thể thành công và giàu có?

Bởi chúng tôi là những người may mắn.

Khoảng 7 đến 8 năm trước, rất nhiều người đã gia nhập Alibaba. Tuy nhiên những người thông minh không nhận thấy cơ hội thăng tiến ở công ty vì vậy họ đã bỏ sang công ty khác hoặc tự mở công ty khởi nghiệp.

Những người ở lại không hề thông minh, nhưng hãy thử xem, bây giờ tất cả chúng tôi đã trở nên giàu có.

Phương Linh  / Theo Trí Thức Trẻ/Techinasia

Đánh giá post

DMCA.com Protection Status
Back to top button