Câu chuyện khởi nghiệpKhởi Nghiệp | Startup

Kenny Nguyễn chia sẻ kinh nghiệp khởi nghiệp Big Fish

“Phát ngán” với những bài diễn thuyết của các công ty Fortune 500, Kenny Nguyen đã quyết định tạo nên sự khác biệt. Từ ý tưởng đó, một trong những doanh nghiệp trẻ ấn tượng nhất nước Mỹ 2012 – Big Fish đã ra đời.

Kenny Nguyễn chia sẻ kinh nghiệp khởi nghiệp Big Fish 1

Vào tháng 3 năm 2011, chàng trai trẻ 21 tuổi gốc Việt với cái tên Kenny Nguyen đã chính thứcsáng lập ra công ty Big Fish Presentation tại bang Louisiana – Mỹ. Và nay, Big Fish đang táo bạo đề xuất với các công ty trong nhóm Fortune 500 về việc cung cấp dịch vụ tổ chức những buổi diễn thuyết ấn tượng.

Nguyen chia sẻ  – “Tôi nhận ra rằng các công ty hàng đầu thế giới dường như đã quên mất cách thuyết trình và họ phụ thuộc quá nhiều vào các phần mềm để thay họ phát ngôn.”

Chỉ trong vòng hơn 1 năm qua, đội nhóm của Nguyen đã kết thúc năm tài chính đầu tiên với doanh thu lên tới 125.000 USD. Big Fish thu hút các khách hàng thuộc nhiều lĩnh vực như: chăm sóc sức khoẻ, công nghiệp, kỹ thuật. Các khách hàng nổi tiếng mà Big Fish từng phục vụ gồm có Rasing Canes, BlueCross BlueShield of Louisana, Civic Entertainment Group, và Cabela. Nhóm của Nguyen hiện cũng đang làm việc cho một dự án của ông trùm ngành phần mềm dữ liệu – Oracle.

Đội ngũ nhân sự của Big Fish phần lớn đề là sinh viên và thậm chí có người mới có 19 tuổi. Kenny Nguyen từng là người đồng sáng lập tổ chức sinh viên mang tên I am Entrepreneur và tổ chức này đã dành giải thưởng “tổ chức sinh viên của năm” do trường đại học Louisianatrao tặng. Sau đó Nguyen cũng đã có một thời gian thực tập tại công ty thương mại bất động sản Beau Box năm 2010.

Big Fish Presentations được hình thành khi Nguyen cảm thấy thất vọng sau khi xem những bài diễn thuyết nhàm chán từ các công ty Fortune 500. “Chúng tôi muốn thay đổi điều đó, chúng tôi muốn xây dưng một doanh nghiệp với mục đích hợp tác với các công ty khác nhằm biến những buổi thuyết trình thành những trải nghiệm thực sự.”

Kenny Nguyễn chia sẻ kinh nghiệp khởi nghiệp Big Fish 2

Chỉ với gần 1.000 USD trong tay (nhờ khoản tiền thực tập và trợ giúp của người cha) để khởi nghiệp, Kenny Nguyen đã bắt đầu từng bước biến viễn cảnh thành hiện thực. Nguyen không chỉ muốn tạo ra những bài diễn thuyết ấn tượng hơn mà anh còn muốn biến những người thuyết trình trông tuyệt vời nhất. Anh tin rằng những hình ảnh trực quan từ vẻ ngoài của người nói thực sự là một điểm cộng cho sự kết nối với khán thính giả.

Thực tế là: Dù các slide, ảnh minh hoạ có được thiết kế tuyệt vời đến đâu nhưng nếu người diễn giả thiếu sự liên kết, thiếu năng lượng truyền đến người nghe, toàn bộ buổi thuyết trình coi như thất bại.

Chúng tôi không làm việc chỉ đơn thuần như những văn phòng thiết kế đồ hoạ truyền thống,Nguyen nói “Chúng tôi đồng thời giúp người diễn thuyết truyền tải thông điệp tốt hơn.”

Những dịch vụ khác mà Big Fish cung cấp gồm có sản xuất video thương mại, copywriting, hoạt hình, huấn luyện, nhiếp ảnh, đào tạo diễn thuyết và tổ chức hội thảo.

Chỉ trong vòng 3 tháng, đội nhóm của Nguyen đã chuyển từ văn phòng nhỏ bé gần 25m2 trong trường đại học sang văn phòng mới với diện tích gần 40m2, nơi họ có có thể bố trí nhiều thiết bị hơn, ví dụ như một tấm màn xanh và hệ thống đèn. Tất cả được chuẩn bị sẵn sàng để đón những hợp đồng chuẩn bị tới dồn dập.

Louisiana không phải là bang duy nhất Big Fish cung cấp dịch vụ. Trong giai đoạn tham gia cuộc thi Doanh nhân sinh viên toàn cầu tại thành phố New York(Kenny Nguyen vào đến vòng bán kết), họ đã thu hút được rất nhiều khách hàng tại đây và thậm chí là cả một số khách hàng ở Anh quốc.

Kenny Nguyen, CEO và là cũng là người làm việc chính cho sự phát triển của Big Fish đã có những kế hoạch to lớn nhằm mở rộng phạm vi hoạt động của doanh nghiệp. “Chúng tôi dự định tiếp tục mở rộng thêm tại New York và San Fransisco, nơi ngập tràn những công ty đang phát triển.

“Chúng tôi đang tiến hành hợp tác với các đại lý như một bộ phận chuyên cung cấp các buổi diễn thuyết hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho các khách hàng của họ”. Chỉ trong vòng tháng tới, Big Fish sẽ xuất bản cuốn e-book về sức mạnh của việc kể chuyện, đồng thời sẽ thiết kế lại website theo hướng cuốn hút hơn. Nguyen nói thêm “Big Fish cũng sẽ hướng đến việc tấn công vào thị trường giải trí và thể thao bằng dịch vụ sản xuất video của mình”

Với một đội nhóm làm việc bao gồm phần lớn là những sinh viên đại học, việc cân bằng giữa học tập với phát triển kinh doanh hoàn toàn không dễ dàng. Những nhà thiết kế sinh viên này thường sử dụng 40 giờ mỗi tuần trong các kỳ học dành cho công việc và hơn 60 giờ mỗi tuần trong dịp nghỉ hè.

Theo Nguyen, việc sắp xếp ưu tiên công việc là chìa khoá để thành công “Thời kỳ học đại học, có rât nhiều thứ có thể khiến bạn bị sao nhãng, tuy nhiên đến cuối ngày, tôi biết được rằng những gì tôi làm đang có tác động lớn tới thế giới” Anh nói “Để giữ bản thân trong khuôn khổ, tôi luôn có những danh sách việc cần làm hàng ngày trên máy vi tính và luôn highlight những điều quan trọng nhất cần phải hoàn thành ngay trong hôm đó.”

Kenny Nguyen sẽ chính thức tốt nghiệp năm 2014 và khát vọng của anh là xây dựng nên doanh nghiệp có giá trị trên 1 triệu USD. Trong tương lai xa, Big Fish sẽ tự tạo phần mềm hỗ trợ thuyết trình riêng và mở rộng phạm vi hoạt động ra toàn cầu. Nguyen cũng không quên tiếp tục tìm kiếm nhiều nhân tài về làm việc cho Big Fish.

Khi bạn làm một công việc mà bạn yêu thích thì đó không còn là công việc đơn thuần nữa. Tôi đang yêu những gì tôi đang làm và cống hiến. Tôi sẽ không bao giờ có suy nghĩ bỏ cuộc !”

Theo Startup.egany.com / enternews.vn

Đánh giá post

DMCA.com Protection Status
Back to top button