Câu chuyện khởi nghiệpKhởi Nghiệp | Startup

Khởi nghiệp sản phẩm từ đá cuội 9x biến đá thành tiền

Với ý tưởng sáng tạo và thông minh, Nguyễn Trung Kiên, sinh năm 1997, ở Hải Phòng đã khởi nghiệp sản phẩm từ đá cuội biến những viên đá thành các tác phẩm có giá trị cao, nhiều viên có giá lên tới 3 triệu đồng.

Cơ duyên với khởi nghiệp sản phẩm từ đá cuội

khởi nghiệp sản phẩm từ đá cuội

Từ khi Nguyễn Trung Kiên còn là sinh viên Đại học Xây dựng Hà Nội, cậu sinh viên từng định hướng khi ra trường sẽ trở thành kiến trúc sư. Nhưng sự nghiệp bất ngờ rẽ ngang sang một hướng mới khi anh bén duyên với đá cuội.

Anh Kiên kể, trong một lần đi tìm đề tài trên mạng, anh bị mê hoặc bởi một video về nghệ thuật vẽ tranh trên đá cuội. Say mê tìm hiểu, cậu sinh viên 9X Hải Phòng mày mò vẽ thử và ngày càng đam mê.

Anh Kiên nói: “Quá phấn khích, tôi đã đăng tải bức tranh trên đá cuội lên mạng để khoe. Không ngờ, mọi người tỏ ra rất thích thú, hào hứng, có người còn hỏi mua lại tác phẩm với giá cao nhưng tôi không bán, muốn giữ lại làm kỷ niệm”.

Tuy nhiên, vị khách này không bỏ cuộc, họ đưa ra lời đề nghị là anh Kiên vẽ lại cho họ một bức tương tự. Nhờ thương vụ đó, anh Kiên chính thức khởi nghiệp với đá cuội, bắt đầu chuỗi ngày đi khắp nơi nhặt đá cuội về vẽ rồi bán.

Với sự nỗ lực, kiên trì, chỉ sau một thời gian ngắn, công việc kinh doanh của 9X Hải Phòng phát triển khá tốt, lượng khách tăng nhanh. Thấy một mình làm không kịp với lượng khách hàng lớn, anh Kiên còn thuê thêm 2 người đến phụ giúp.

Do việc kinh doanh ngày càng bận rộn, đến năm 3 đại học, anh Kiên quyết định dừng lại việc học để tập trung phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, gia đình anh Kiên phản đối kịch liệt. Thậm chí, bố mẹ 9X Hải Phòng còn đưa ra một biện pháp mạnh là cắt hết “viện trợ” hàng tháng của anh.

Anh chia sẻ: “Khi mới bắt đầu khởi nghiệp, tôi cũng hiểu tâm lý bố mẹ, bởi chẳng ai muốn con mình lỡ dở việc học để chạy theo đam mê mà chưa biết tương lai thế nào. Nhưng tôi tin, đây là con đường mà bản thân sẽ theo đuổi nên nhất quyết không dừng lại. Sau này, thấy tôi nỗ lực, cố gắng và có một số thành công bước đầu, bố mẹ cũng dần tin tưởng và hiểu cho tôi”.

Biến những viên đá cuội thành tiền.

Sản phẩm từ đá cuội

Để mở rộng thêm quy mô, anh Kiên hợp tác với nhiều quầy bán đồ lưu niệm ở các khu du lịch để phân phối hàng. Trước dịch Covid-19, cữ mỗi lần vào mùa du lịch, trung bình một tháng tháng, anh vẽ hết khoảng 400 kg đá cuội, trừ tất cả chi phí, chưa tính công thì mỗi sản phẩm đem về 80% tiền lãi so với giá bán ra.

Tuy nhiên, anh Kiên cũng nhận ra một vấn đề bất cập là nếu sản phẩm cứ sản xuất ồ ạt, không thương hiệu, không tên tuổi thì sớm muộn cũng bị sao chép. Ngoài ra, khi chấp nhận bán buôn, anh phải chia cho đối tác một mức chiết khấu khá cao, nên dù có cung ứng nhiều thì số tiền thu về sẽ không tốt như kỳ vọng.

Anh Kiên cho biết nói: “Đứng trước những thách thức đó, tôi phải bắt tay vào việc đánh giá lại thị trường, chia lại phân khúc tranh. Theo đó, dòng tranh tầm thấp được vẽ 2D có giá từ 60.000-100.000 đồng/tác phẩm. Đối tượng hướng tới là các bạn học sinh, sinh viên và bên thứ ba, chính là các quán bán đồ lưu niệm.

Dòng tranh ở tầm trung, vẽ theo hình thức 2D, 3D tập trung hướng tới khách hàng là dân văn phòng, có giá từ 200.000-500.000 đồng/tác phẩm. Còn dòng tranh dòng cao cấp, giá từ 1-3 triệu đồng/tác phẩm là vẽ 3D, dành cho người có thu nhập tốt”.

Từ định hướng mới, phân khúc mà anh Kiên tập trung theo đuổi là dòng tranh tầm trung, tầm cao và giảm số lượng tranh tầm thấp.

Ngoài ra, kích thước tranh cũng được anh định hướng lại là vật để bàn, đồ trang trí nội thất nên kích thước mỗi viên đá sẽ chỉ từ 15-20 cm. Để tránh sao chép, trên các tác phẩm, anh Kiên còn thiết kế cả logo nhận diện, ký hiệu và những điểm nhận dạng đặc biệt.

Anh bày tỏ: “Đi chậm lại không có nghĩa là dừng lại mà tôi muốn nhìn rõ hơn thị trường, hiểu xem khách của mình là ai, họ cần gì. Đặc biệt, khi vẽ tranh, người thợ cần cảm xúc để sáng tác, truyền cảm hứng, cho nên mô hình kinh doanh này không thể phát triển ồ ạt, theo hướng công nghiệp được”.

Hiện nay, ngoài phục vụ cho khách hàng nội địa, anh Kiên còn hướng những thị trường nước ngoài. Đây là một tín hiệu rất tích cực cho chàng trai gốc Hải Phòng là nhiều sản phẩm đẹp, độc đáo của anh đã được một số vị khách ở Mỹ, Anh đặt mua.

Dự kiến, sau khi khởi nghiệp sản phẩm từ đá cuội, anh Kiên sẽ đẩy mạnh, đưa sản phẩm lên các website và sàn thương mại điện tử để nghệ thuật vẽ tranh trên đá cuội đến gần hơn với người tiêu dùng.

5/5 - (1 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button