Câu chuyện khởi nghiệpKhởi Nghiệp | Startup

Lao động trẻ xoay xở mạnh dạng khởi nghiệp mùa dịch

Một số bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp mùa dịch khi diễn biến còn phức tạp và chưa xác định được đến khi nào kết thúc…

Lao động trẻ xoay xở mạnh dạng khởi nghiệp mùa dịch

Khởi nghiệp mùa dịch cho những người biết thích nghi

Từng là nhân viên bất động sản với mức lương tương đối cao nhưng Nguyễn Quốc Sơn (36 tuổi, hiện sinh sống tại Q.Tân Phú, TP.HCM) bỏ việc ra ngoài tìm hướng kinh doanh riêng. Một phần do công ty cũ giảm lương, giảm giờ làm, công việc ít hơn trước kia, nên Sơn quyết định nghỉ việc. Sơn quyết tâm mở quán cà phê khi dịch vẫn còn diễn ra.

Sơn chia sẻ: “Thời điểm quán mở cửa cũng là lúc dịch bùng phát ở Đà Nẵng. Bản thân tôi nhận nhiều ý kiến cảnh báo về rủi ro khi bước đầu ra kinh doanh riêng. Tôi nghĩ kinh doanh thì lúc nào cũng có rủi ro, nên lo lắng là điều không tránh khỏi. Nhưng cứ bắt tay vào làm thôi, từng bước một, mình cũng cố gắng tìm một mặt bằng hợp ý với tầm giá vừa phải, tính toán kỹ càng từng hạng mục đầu tư để không phát sinh vượt nhiều”.

Sơn cho rằng khởi nghiệp thời điểm này hết sức bình tĩnh không được vội vàng, nhất là tìm mặt bằng ưng ý. Cố gắng liệt kê chi tiết các khoản mục phải đầu tư để mình không bị động. Tính đến thời điểm hiện tại, quán cà phê của Sơn đã vận hành được hơn 1 tháng với lượng khách đều và không có nhiều trở ngại.

Nhiều bạn trẻ cũng tận dụng cơ hội

Bạn trẻ khởi nghiệp mùa dịch

Tương tự như Sơn, cô gái trẻ Ngô Thị Thảo Hương (28 tuổi, ngụ Q.9, TP.HCM), từ nhân viên truyền thông rồi bắt đầu khởi nghiệp trở thành bà chủ quán cà phê. Khi dịch bùng phát hồi tháng 2, quán cà phê của Hương dường như không còn khả năng trụ nổi. Hương phải rút dần hoạt động kinh doanh và có khi ngừng hẳn.

Đến tháng 7 vừa rồi, Hương quyết tâm làm lại từ đầu cũng bắt đầu từ quán cà phê mà mình gầy dựng. Hương lên kế hoạch, lấy công làm lời là sẽ không thuê nhân viên, tự tay làm việc. Ngoài ra, Hương tự trang trí quán, vật dụng còn lại phải tái sử dụng. Hương chia sẻ mặt bằng kinh doanh với nhiều người để giảm bớt gánh nặng chi phí.

Tiếp cận khách hàng qua trực tuyến

Là dân học về kỹ thuật tại Trường đại học Bách khoa TP.HCM, liên quan đến máy móc, hiện làm nhân viên văn phòng, Võ Văn Đạt (29 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) luôn ấp ủ kế hoạch khởi nghiệp riêng dành cho bản thân. Trong thời điểm dịch diễn ra, Đạt nhận thấy khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, mọi người có xu hướng ở nhà lướt mạng xã hội và mua sắm trực tuyến nhiều hơn.

Do đó, tiếp thị theo kiểu kỹ thuật số sẽ dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn. Vậy là Đạt quyết định khởi nghiệp ngay trong mùa dịch này. Công ty kinh doanh theo lĩnh vực tư vấn, đặt tên thương hiệu, màu sắc, logo, xây dựng các kênh tiếp thị sản phẩm…

Đạt xây dựng mô hình doanh nghiệp tinh gọn, tiết giảm tối đa chi phí. Với đội ngũ là các sinh viên mới ra trường yêu thích tiếp thị kỹ thuật số và có định hướng theo đuổi nghề. Nhân viên sẽ làm nhiều nhiệm vụ và công việc. Đạt thuê một văn phòng, chọn cách tiếp cận khách hàng qua hình thức trực tuyến, và đợi ngày hết dịch sẽ đầu tư phát triển công ty lớn hơn. Bước đầu cũng có nhiều khách hàng hợp tác trong mùa dịch.

“Sau nhiều năm học hỏi và tìm hiểu về ngành tiếp thị kỹ thuật số, tôi thấy đây là xu hướng của tương lai, trên thị trường cũng có rất nhiều công ty đang hoạt động, song chỉ một số ít là hoạt động hiệu quả tạo ra giá trị cho khách hàng. Vậy là tôi thành lập công ty để cộng tác với công việc kinh doanh nhằm tăng nhận diện thương hiệu của họ trên internet”: Đạt chia sẻ.

5/5 - (2 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button