Doanh nhânNhân vậtTin mới

Một mình đạp xe mây tre từ TP.HCM đến… Ấn Độ

Cùng những phiên bản xe đạp của mình từ 2013 đến nay, Đỗ Bá Huy đã tự đạp xe rong ruổi trên những hành trình dài từ Nam ra Bắc, từ Việt Nam tới Campuchia. Và trong tháng 8 này, điểm đến của anh là… Ấn Độ. Người đàn ông “khác người”, chủ nhân của chiếc xe đạp tự chế sẽ chia sẻ nhật ký trên hành trình vô cùng đặc biệt này của mình ở những chặng dừng chân mà anh… còn sức để viết.

Anh Huy cùng chiếc xe đạp Podu của mình trong chuyến hành trình
Anh Huy cùng chiếc xe đạp Podu của mình trong chuyến hành trình

Đỗ Bá Huy đã từng biết đến với những dự án như: chuột máy tính Kun Kun, bàn laptop Mlucky, USB Leng Keng mang hình bản đồ Việt Nam. Ở mỗi sản phẩm, anh đều dồn hết tâm sức để không chỉ tạo ra món đồ hữu dụng mà còn mang lại đời sống tinh thần cho nó. Sản phẩm đang chiếm tâm huyết và trăn trở của anh nhiều hơn cả là chiếc xe đạp với phần khung được làm từ sợi mây, tre, dừa và gỗ.

Đỗ Bá Huy cùng người em đồng hành bắt đầu hành trình tìm về đất Phật của mình
Đỗ Bá Huy cùng người em đồng hành bắt đầu hành trình tìm về đất Phật của mình

Hành trình này với anh như một cuộc thử nghiệm thực tế cho cho độ bền của chiếc xe mới nhất, vừa để trải nghiệm cảm xúc, tĩnh tâm suy nghĩ  – nuôi cảm hứng sáng tạo theo mỗi vòng xe trên gần 5000 kilomet đường bộ đến New Dehli.   

Trước năm 2013, Đỗ Bá Huy cũng đã rong ruổi trên đất nước với cái cớ là… bán chuột máy tính dạo. Sản phẩm chuột gỗ máy tính của anh đã từng lọt vào vòng chung khảo 17 sản phẩm “Nhân tài đất Việt” và được nhiều người chú ý. Tuy nhiên, khi đó, những rủi ro ập tới khiến dự án và cuộc sống của anh gặp không ít khó khăn. Anh chọn cách tạm dừng kinh doanh và bắt đầu những cuộc hành trình một mình với xe đạp – không tiền bạc, không lương thực. Tất cả những gì sẽ diễn ra trên hành trình ấy đều phụ thuộc và cơ duyên. Đó có thể là những cuộc gặp gỡ, kết nối, xin ngủ nhờ hoặc đổi… chuột lấy đồ ăn, thức uống. Không trải nghiệm nào có thể thực tế và “đời” hơn như vậy!

Trong một lần đạp xe, qua đỉnh Đèo Ngang (tỉnh Quảng Bình) anh đã chợt nhớ đến câu chuyện Bó đũa ngày xưa được ông bà vẫn kể cho nghe, về tình đoàn kết của anh em trong một gia đình và tấm lòng biết yêu thương sẻ chia có thể biến thành sức mạnh lớn lao vượt qua mọi gian khó. Và anh đã đặt tên cho chiếc xe đạp của mình là Podu (cách đọc chệch đi của từ Bó đũa). “Bó đũa” của Đỗ Bá Huy mang ý niệm không chỉ nối kết những thanh tre lồng chim thành bó và quấn chặt bằng sợi mây bên ngoài khung xe. Podu còn là sự đóng góp công sức của anh em cộng sự trong lúc ý tưởng và các dự án kinh doanh còn bộn bề gian khó.

Chiếc xe đạp Podu  đầu tiên ra đời vào tháng 11/2013, cho đến nay đã có 7 phiên bản khác nhau. Mỗi chiếc đều có sự cải tiến, thiết kế riêng theo hình dáng và sở thích của chủ nhân và được ráp cùng với bộ phụ kiện của các hãng lớn trên thế giới.

Một phần trong mục tiêu sau khi anh trở về là từ đó tăng “giá trị Việt Nam” bằng việc phát triển thêm vật liệu thủ công sẵn có trên quê hương trong từng chiếc Podu được làm ra.

Nói về chiếc xe Podu07, nó được thiết kế riêng cho anh dùng để chở theo gần 60kg hành lý với 2 giỏ mây với hình ảnh cách điệu hai đòn quang gánh hai bên. Kèm theo đó là một chiếc thùng gỗ phía sau xe với các thanh gỗ nhỏ (một phần của dự án LIK, sản phẩm trò chơi kết nối gia đình mà anh mới phát triển gần đây).

Xuất phát từ Tp.Hồ Chí Minh, anh Huy sẽ đạp xe đi Ấn Độ qua các nước Campuchia, Thái Lan và Myanmar
Xuất phát từ Tp.Hồ Chí Minh, anh Huy sẽ đạp xe đi Ấn Độ qua các nước Campuchia, Thái Lan và Myanmar

“Ước mơ của mình không phải là trở thành người giàu có nhất, giỏi nhất hay nổi tiếng nhất. Nó đơn giản lắm, là được cảm thấy hạnh phúc và chia sẻ cảm xúc ấy cho cộng đồng nơi mình sinh ra, lớn lên và trưởng thành” – anh chia sẻ khi được hỏi về những mục đích của mình.

 

Hiện tại anh đã qua Siêm riệp và sẽ đến Thái Lan trong khoảng cuối tháng 8/2015
Hiện tại anh đã qua Siêm riệp và sẽ đến Thái Lan trong khoảng cuối tháng 8/2015
Trên chuyến đi, chủ yếu anh và người bạn đồng hành vẫn dùng sản phẩm LIK để đổi lấy thức ăn, chỗ ngủ
Trên chuyến đi, chủ yếu anh và người bạn đồng hành vẫn dùng sản phẩm LIK để đổi lấy thức ăn, chỗ ngủ

“Nếu chối bỏ ước mơ của mình, tôi sẽ không còn là tôi nữa. Dẫu đã nhiều lần vấp ngã và còn nhiều đèo dốc trước mặt, nhưng thay vì than vãn, tôi sẽ hành động. Hành động để ước mơ không bao giờ tàn lụi”. – Đó là điều thôi thúc anh và sẽ là nguồn cảm hứng bất tận để chúng ta có thể tin rằng, sẽ còn rất nhiều hành trình tuyệt vời khác mà Đỗ Bá Huy sẽ thực hiện trong tương lai.

Bài: Mai Khánh
Ảnh: Touch VietNam
Nguồn Dep.com.vn

Đánh giá post

DMCA.com Protection Status
Back to top button