Khởi Nghiệp | Startup

Nhận được 300.000 USD, cô gái 26 tuổi đã chinh phục cả 5 ‘cá mập’ trong Shark Tank Việt Nam

Với tham vọng tạo “đế chế” nền tảng tiếp thị trực tuyến qua người ảnh hưởng (influence marketing), cô chủ Viral Works khiến cả 5 nhà đầu tư muốn rót vốn, nhận về 300.000 USD, gấp 6 lần con số mà cô muốn.

Xuất hiện trong tập đầu tiên Shark Tank Việt Nam mùa hai, Lê Hồng Thảo Quyên – người sáng lập kiêm Giám đốc Công ty TNHH Viral Works – gọi số vốn 50.000 USD cho 5% cổ phần công ty.

Thời đại công nghệ 4.0 phát triển nhanh chóng khiến những phương thức truyền thông trực tuyến mới nở rộ. Theo Thảo Quyên, Việt Nam có 64 triệu người dùng và dành 2 – 3 tiếng mỗi ngày cho mạng xã hội. Ngân sách truyền thông trực tuyến trên cả nước đạt khoảng 700 triệu USD năm 2018.

Đáp ứng xu hướng thị trường, Viral Works ra đời, trở thành nền tảng công nghệ cho phép khách hàng (doanh nghiệp) và người ảnh hưởng (influencers) trao đổi, quản lý các công việc quảng cáo thông qua cơ chế tìm kiếm đối tác phù hợp một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Mô hình kinh doanh đúng xu thế

“Biti’s đã trở lại thành công trên thị trường bằng việc hợp tác với ca sĩ Sơn Tùng MTP qua MV Lạc Trôi. Em đưa ra ví dụ này để các shark hình dung được sức mạnh, hiệu quả của influence marketing, đặc biệt trong giai đoạn mạng xã hội đang rất thịnh hành”, Thảo Quyên nói.

Nữ CEO 26 tuổi nhận định nhà đầu tư Thái Vân Linh, Nguyễn Xuân Phú là hai khách hàng tiềm năng của công ty. Bà Thái Văn Linh sở hữu trên 5.000 lượt theo dõi – đủ điều kiện tham gia Viral Works. Hệ thống công ty sẽ cập nhật toàn bộ thông số, thông tin của bà Linh để đánh giá mức độ phù hợp giữa nhãn hàng với nhà đầu tư, cho phép hai bên trao đổi. Cuối cùng, công ty sẽ nhận báo cáo chi tiết hiệu quả chiến dịch truyền thông.

Hiện tại, Viral Works chiết khấu 20% lợi nhuận từ người ảnh hưởng. Công ty phân danh sách người ảnh hưởng thành ba nhóm – bao gồm người nổi tiếng, các chuyên gia và những người bình thường nhưng có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng riêng của họ.

Cho rằng số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tại Việt Nam rất lớn, chiếm 90% tổng doanh nghiệp cả nước, cô chủ Viral Works chú trọng hợp tác doanh nghiệp nhỏ với những dự án khoảng 5 -10 triệu đồng.

Ông chủ Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Managemnet, doanh nhân Louis Nguyễn, thắc mắc chiến lược cạnh tranh của Viral Works khi những ông lớn nhảy vào thị trường.

“Thay vì lo lắng, em cứ làm, phát triển Viral Works. Khi Google Việt Nam nhảy vào, Viral Works có thể trở thành cánh tay nối dài, hợp tác với họ”, Thảo Quyên đáp lại.

Quyên khẳng định, ngân sách dành cho quảng cáo tại Việt Nam là 700 triệu USD, trong đó lĩnh vực tiếp thị qua người ảnh hưởng khoảng 140 triệu USD, Viral Works sẽ cố gắng thúc đẩy phát triển, chiếm 60 – 80% thị trường influence marketing vào những năm sắp tới.

Cả 5 nhà đầu tư đều cảm thấy hào hứng

Mặc dù không tin lĩnh vực tiếp thị qua người ảnh hưởng còn tồn tại lâu dài, nhưng đánh giá cao Thảo Quyên, bà Thái Vân Linh quyết định đầu tư 50.000 USD cho 30% cổ phần công ty. “Chồng chị làm về mạng lưới đa kênh, nên những lợi ích chị đem tới công ty không chỉ là tiền”, bà Linh nhấn mạnh.

Có thể là khách hàng lớn của Viral Works, ông chủ bất động sản Phạm Thanh Hưng, người đồng thời sở hữu công ty truyền thông giải trí Ngôi sao mới, sẵn sàng đưa ra số vốn gấp đôi bà Linh là 100.000 USD đổi lấy 30% cổ phần công ty.

Bất ngờ không dừng lại ở đó khi nhà đầu tư Nguyễn Mạnh Dũng đưa ra lời đề nghị rót vốn. Với 11 năm đầu tư lĩnh vực công nghệ, tạo điều kiện giúp Thảo Quyên gọi vốn đơn giản ở những vòng tiếp theo, ông Dũng đầu tư 150.000 USD cho 20% cổ phần công ty.

“Cá mập tài chính” Louis Nguyễn tham gia rót vốn 100.000 USD đổi lấy 15% cổ phần công ty.

“Nghe mãi anh chưa hiểu lắm , nhưng anh muốn mua em”, nhà sáng lập Tập đoàn Sunhouse, Nguyễn Xuân Phú đề nghị đầu tư 50.000 USD cho 3% cổ phần. Ông tin rằng nếu thua lỗ thì cũng học được nhiều điều từ Viral Works.

Cả 5 nhà đầu tư đều tham gia thương vụ. Doanh nhân Hưng tuyên bố ông sẵn sàng rút lui nếu Viral Works đạt doanh thu tối thiểu 200% vào hai năm tới.

“Nhà đầu tư rút sớm thì những người tiếp theo họ sẽ không rót vốn nữa. Em cần người cho em đế chế hay chỉ cần một khách hàng?”, ông Dũng tiếp lời ông Hưng.

Ông Dũng muốn rót 300.000 USD cho Quyên, trong đó 150.000 USD đổi lấy 15% cổ phần công ty, và khoản vay 150.000 USD chuyển đổi thành cổ phần.

“Đây là startup hiếm hoi nhận đề nghị cả 5 shark”, ông Hưng nói một cách dí dỏm.

Muốn có một chuyên gia nhiều kinh nghiệm đầu tư cùng đồng hành, Thảo Quyên đồng ý lời đề nghị của ông Nguyễn Mạnh Dũng.

Theo vietnambiz

Khởi Nghiệp Kinh Doanh | Startup Việt Nam | Khởi Nghiệp Tin Gọn | Quốc Gia Khởi Nghiệp
To Top