Thương mại điện tửKinh doanh

Thanh toán không chạm bùng nổ trong bối cảnh giãn cách

Nhiều người dân lựa chọn phương thức thanh toán không chạm để mua sắm, chi tiêu trực tuyến nhằm đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

 

Dịch Covid-19 tiếp tục tác động đến xu hướng tiêu dùng 

Thanh toán không chạm
Thanh toán không chạm bùng nổ trong bối cảnh giãn cách

Lãnh đạo Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) vừa cập nhật số liệu mới nhất về thanh toán không tiền mặt cho hay 5 tháng đầu năm hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử Napas đã xử lý hơn 800 triệu giao dịch, tương ứng với hơn 8 triệu tỉ đồng, tăng trưởng 113% về số lượng và 169% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng giá trị giao dịch thanh toán thẻ tại các điểm bán hàng (POS) và tổng giá trị thanh toán ví điện tử, thẻ qua cổng thanh toán trực tuyến Napas tăng trưởng tương ứng là 50% và 125% so với cùng kỳ năm 2020. Các con số trên cho thấy người dân lựa chọn phương thức mua sắm, chi tiêu trực tuyến nhằm đảm bảo giãn cách và an toàn trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp.

Ngược lại với tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tăng cao, theo Napas, tỉ trọng rút tiền mặt tại trụ ATM được xử lý qua hệ thống NAPAS giảm trong năm 2019 khoảng 42% xuống còn 26% năm 2020 và 16% trong 5 tháng đầu năm 2021.

Các con số này ghi nhận kết quả tích cực từ việc triển khai, hiện thực hóa các mục tiêu phát triển thanh toán không chạm của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong thời gian qua.

Tính đến cuối tháng 4/2021, có trên 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua internet, có 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động toàn thị trường hiện có khoảng hơn 271.000 POS và hơn 19.000 ATM.

Dưới góc độ của ngân hàng thương mại Giám đốc trung tâm thẻ Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) ông Phạm Đức Duy cho hay doanh số thanh toán không dùng tiền mặt 5 tháng đầu năm 2021 tại Sacombank tăng 40% so với cùng kỳ, trong đó thanh toán online tăng 70% do ngân hàng tập trung đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán không tiếp xúc hạn chế lây lan dịch bệnh.

Tăng trưởng mạnh của dịch vụ thanh toán online thông qua việc cung cấp dịch vụ cổng thanh toán cho các đối tác thương mại điện tử. “Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng gia tăng, người Việt ít có cơ hội dùng tiền mặt hơn. Các hình thức thanh toán không tiếp xúc gồm thẻ không tiếp xúc, ví điện tử – QR code, giao dịch mua hàng online rất được ưa chuộng”, ông Duy nói.

Thanh toán không chạm “hút” khách hàng

Trong quý I năm 2021, giao dịch qua các kênh Internet đạt 156,2 triệu món với giá trị 8,1 triệu tỉ đồng, tăng 28,4% về giá trị so với cùng kỳ năm trước; giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 395,05 triệu món với giá trị hơn 4,6 triệu tỉ đồng, tăng 103% về giá trị.Quét mã QR code đạt 5,3 triệu món với giá trị 4.479 tỉ đồng, tăng 146%…

Đặc biệt, hằng ngày các hệ thống thanh toán của Ngân hàng đã xử lý khoảng 25 tỉ USD. Đây là con số tăng trưởng rất mạnh. Để khuyến khích người dân thanh toán không chạm, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các chương trình miễn giảm phí dịch vụ thanh toán trực tuyến vẫn tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng triển khai.

Việc miễn giảm phí chuyển tiền nhằm thực hiện tốt nhất nhu cầu thanh toán trực tuyến của khách hàng và góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp an toàn, giảm bớt khó khăn trước tác động của đại dịch COVID-19.

Thấy được nhu cầu của thị trường, gần đây nhiều vì điện tử cũng thi nhau ra đời. Bên cạnh những cái tên lớn như MoMo, VNPay, thì ZaloPay và ViettelPay cũng liên tục đưa ra những khuyến mãi thu hút người tiêu dùng. Thậm chí, Ví Appota đã liên kết với 1 số ngân hàng như MBbank, ngân hàng Nam Á, ngân hàng OCB. Ví thanh toán AirPay cũng có sự kết nối thành công với ngân hàng MSB, Techcombank.

Theo đó các ví sẽ kết nối với nhau, hoặc liên kết với các ngân hàng, các doanh nghiệp, đơn vị chấp nhận ví để tạo ra hệ sinh thái đầy đủ và hoàn thiện để tạo sự thuận lợi cho người sử dụng ví, qua đó thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Mới nhất ví MobiFone Pay của Mobifone cũng chính thức giao nhập vào thị trường sau 2 nhà mạng viễn thông lớn khác là Viettel và VN Mobifone.

Nguồn dautu

5/5 - (3 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button