Social MediaDoanh nghiệpKinh doanh

Nhiều dấu hỏi về sự tăng trưởng kinh ngạc của TikTok

Kiên định với hướng đi phát triển video ngắn với nội dung đa dạng và sáng tạo giúp TikTok – nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội đình đám đến từ Trung Quốc cán mốc 1 tỷ người dùng mỗi tháng…

TikTok – nền tảng video ngắn âm nhạc và mạng xã hội đình đám đến từ Trung Quốc vừa chính thức công bố đã cán mốc 1 tỷ người dùng mỗi tháng.Tốc độ tăng trưởng người dùng đáng kinh ngạc của nền tảng này một lần nữa đặt dấu hỏi về lý do nào khiến TikTok thành công đến vậy.

Công ty TNHH ByteDance phát hành TikTok vào tháng 8/2018 trên thị trường quốc tế, trong khi phiên bản Douyin cho thị trường Trung Quốc ra đời sớm hơn từ 2016.

Nội dung Tik tok ‘gây nghiện’ với mọi loại đối tượng

Nhiều dấu hỏi về sự tăng trưởng kinh ngạc của TikTok

TikTok là nền tảng tập trung vào các video ngắn do người dùng tải lên. Hướng đi khác biệt này là một trong các yếu tố chủ chốt làm nên thành công cho TikTok. Zhang Yiming, người sáng lập Bytedance từng chia sẻ: “Chúng tôi từng do dự việc có nên tiếp tục làm về video ngắn hay không vào cuối năm 2014”.

“Một trong những lý do lớn nhất mà mọi người ở mọi lứa tuổi vẫn nghiện TikTok là nguồn dữ liệu nội dung dồi dào của ứng dụng”.

Thời điểm đó, Meipai và Tencent đăng quảng cáo trên tàu điện ngầm và cả thành công bước đầu của Kuaishou, ứng dụng tương tự TikTok khiến đội ngũ lãnh đạo của của TikTok có chút nao núng. “Chúng tôi nghĩ mình đã bỏ lỡ xu hướng video ngắn và không chắc có đủ năng lượng để tiếp tục phát triển hướng đi này”.

Tuy nhiên, họ đã kiên trì và thành công. Hai năm sau đó, Zhang Yiming hiểu rằng phải tiếp tục đẩy mạnh xu hướng video ngắn, không chỉ trong nước mà cả quốc tế.

Không giống như Facebook, Twice, hay các mạng xã hội khác, vốn chủ yếu được xây dựng dựa trên các kết nối giữa những người biết nhau trong cuộc sống thực, TikTok tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung mà người dùng muốn xem. Theo HowToGeek, một trong những lý do lớn nhất mà mọi người ở mọi lứa tuổi vẫn nghiện TikTok là nguồn dữ liệu nội dung dồi dào của ứng dụng.

Để xác định sở thích của người dùng, ứng dụng sẽ theo dõi tỉ mỉ những loại video mà họ thường tương tác và thích xem. Thuật toán độc đáo của TikTok sử dụng trí tuệ nhân tạo và máy học để phủ kín FYP – timeline (dòng thời gian) chính của ứng dụng với các nội dung tối ưu nhất dành cho từng người dùng cụ thể.

Đây cũng chính là lý do tại sao mọi người có thể có những trải nghiệm khác nhau trên ứng dụng và có thể dành hàng giờ để xem các video yêu thích mà không thấy chán. Bên cạnh đó, các xu hướng nổi lên trên TikTok với tính giải trí cao giúp ứng dụng ngày càng thu hút lượng người dùng theo cấp số nhân.

Liên tục lập kỷ lục về thu hút người dùng mới

Những điểm độc đáo và mới lạ mà TikTok mang đến đã khiến ứng dụng này đạt những kỷ lục về tăng trưởng người dùng. Tháng 1/2018, ứng dụng mới thu hút khoảng 55 triệu người dùng toàn cầu. Sau đó, con số này vọt lên 271 triệu vào cuối 2018 và 507 triệu vào cuối 2019. Đến tháng 7/2020, ByteDance cho biết TikTok đã có gần 700 triệu người dùng hàng tháng.

TikTok cũng được xem là hãng công nghệ Trung Quốc thành công nhất trong việc tạo ra nền tảng người dùng quốc tế, thông qua các ứng dụng như Tik Tok tại Mỹ, Nhật Bản và Đông Nam Á. ByteDance là công ty Internet Trung Quốc đầu tiên ghi nhận lượng người dùng khổng lồ rộng khắp thế giới, thay vì phục vụ số đông là người Hoa hay châu Á như Tencent, Alibaba, Baidu…

Dữ liệu từ App Annie mới đây cho biết TikTok đã vượt qua ông lớn YouTube khoảng một năm trước và người dùng trung bình đã xem video trên nền tảng này (TikTok) trung bình hơn 24 giờ/tháng vào tháng 6. Đối với YouTube, con số này là 22 giờ 40 phút. Tại Anh, báo cáo cho biết, TikTok đã vượt qua YouTube về thời gian dành cho mỗi người dùng vào tháng 5 năm 2020. Người dùng trung bình của Anh hiện xem gần 26 giờ/tháng.

Mối lo cho các ông lớn công nghệ 

Với tăng trưởng mạnh mẽ của mình, nền tảng TikTok đang trở thành “đối thủ đáng gờm” của các ông lớn công nghệ hàng đầu thế giới. Những tin đồn xung quanh sự phát triển như vũ bão của TikTok từng thu hút sự chú ý của CEO Tim Cook của Apple.

“Trong tổng số 428 công ty gia tăng giá trị thì Công ty TNHH ByteDance – công ty mẹ của TikTok và Douyin chứng kiến mức tăng cao thứ 2 khi tăng trưởng 168%, chạm mốc giá trị 280 tỷ USD”.

Trong một chuyến đi đến Bắc Kinh năm 2018, ông đã đến thăm trụ sở của ByteDance, gặp gỡ những người làm việc cho ứng dụng TikTok và Douyin. Cũng trong năm đó, TikTok trở thành ứng dụng di động được tải về nhiều nhất năm ở Mỹ và châu Âu, trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android.

Theo Fortune, tốc độ tăng trưởng đáng gờm của TikTok là lý do khiến CEO Facebook Mark Zuckerberg phải e dè. Ông nhiều lần nhắc đến TikTok và coi ứng dụng này là mối nguy đối với giá trị và vị thế công nghệ của Mỹ mỗi khi gặp cựu Tổng thống Trump và các quan chức khác. Tại Mỹ, bất chấp những lệnh cấm dưới thời Donald Trump, lượng người dùng ứng dụng video ngắn này vẫn đạt hơn 100 triệu người.

Tính từ 1/12/2020 đến 15/7/2021, Viện nghiên cứu Hurun Thượng Hải cho biết định giá 500 công ty tư nhân hàng đầu thế giới đã tăng 17% lên 58.000 tỷ USD. Trong tổng số 428 công ty gia tăng giá trị thì ByteDance – công ty mẹ của TikTok và Douyin chứng kiến mức tăng cao thứ 2 khi tăng trưởng 168%, chạm mốc giá trị 280 tỷ USD.

Thành công vang dội của TikTok trên sân chơi mạng xã hội video ngắn đã khiến các “ông lớn” khác “không thể ngồi yên” và cho ra mắt tính năng tương tự. Instagram đã giới thiệu Reels vào tháng 8/2020, Snapchat ra Spotlight vào tháng 11/2020, trong khi YouTube cũng “trình làng” với tính năng Shorts đầu năm nay.

Tuy nhiên, ByteDance hiện nằm trong tầm ngắm của chính phủ Trung Quốc. Công ty đã hoãn IPO do Bắc Kinh thực hiện chiến dịch kiểm soát các công ty công nghệ thời gian qua qua. Trong khi đó, người sáng lập Zhang Yiming đã từ chức CEO.

Nguồn baomoi

5/5 - (1 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button