Câu chuyện khởi nghiệpKhởi Nghiệp | Startup

Ông chủ 8x tha thiết mang hạt điều Việt vươn tầm thế giới

Sinh ra tại thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước, ngay từ nhỏ, Đạt đã dần “bén duyên” với nghiệp kinh doanh khi phụ mẹ buôn bán hạt điều. Ba của Đạt là bộ đội thực hiện nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia, hiện đã nghỉ hưu.

Ông chủ 8x tha thiết mang hạt điều Việt vươn tầm thế giới
CEO Nguyễn Hoàng Đạt – người quyết tâm đưa hình ảnh hạt điều Bình Phước ra thế giới.

“Cá biệt” nhưng không kém phần “đặc biệt”

Thời phổ thông, học lực của Đạt hầu như chỉ ở loại trung bình, thậm chí có lúc Đạt được xem là học sinh “cá biệt”. Tuy nhiên, anh có năng khiếu thể thao và giành nhiều thành tích cao trong các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cùng Đại hội Thể dục thể thao cấp huyện, cấp tỉnh.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Đạt học khóa trung cấp kế toán tại trường Cao đẳng nghiệp vụ cao su (TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước), lập gia đình và bắt đầu phụ nhà vợ kinh doanh điều, từ đây, anh học hỏi nhiều kinh nghiệm nhưng thế vẫn chưa đủ cho câu chuyện khởi nghiệp sau này.

Nhen nhóm ước mơ khởi nghiệp

Phụ việc cho nhà vợ được vài năm, số vốn tích lũy của hai vợ chồng Đạt cũng chẳng được nhiều nhặn gì. Thời gian này, anh đọc nhiều bài trên các báo về các gương startup tiêu biểu và nung nấu khát vọng khởi nghiệp.

Ở thời điểm không có chút “vốn liếng” nào, cả hai vợ chồng đành vay thế chấp ngân hàng căn nhà nhỏ của cả hai để có tiền xây dựng nhà xưởng, showroom, thành lập Công ty TNHH Vinahe, mua sắm trang thiết bị, máy móc để kinh doanh và chế biến hạt điều tẩm vị.

Xoay “vốn” để vượt qua thử thách

Khi mới khởi nghiệp, Đạt gặp không ít khó khăn. Dù sở hữu một đội ngũ nhân viên được trang bị kiến thức bài bản, máy móc hiện đại, sử dụng nguồn nguyên liệu cam kết 100% là điều của Bình Phước, nhưng Vinahe vẫn chưa được người tiêu dùng nhiệt tình đón nhận.

Nửa năm sau, doanh thu của Vinahe rất kém và không đủ cho Đạt trả lãi ngân hàng, lương cho nhân viên và chi phí quảng cáo. Nguồn tiền dự phòng của vợ chồng anh gần như cạn kiệt, cả hai đều không biết phải xoay sở thế nào để có doanh thu. Đạt bắt đầu giảm nhân công, sản xuất ít lại và ba mẹ anh đã phải đưa cho anh sổ đất của ba mẹ để anh tiếp tục vay vốn nhằm duy trì hoạt động của công ty.

Đạt chợt nhận ra rằng mình chưa đủ “cứng cáp” để giải quyết tất cả những vướng mắc trên. Ngay sau đó, không ngại đường sá xa xôi, anh đã đăng ký tham gia một số khóa huấn luyện ngắn hạn tại TP. HCM như: Trường kinh doanh đột phá, Trại lãnh đạo cấp cao, Super Target Facebook, CEO toàn diện,…

Qua các lớp học này, Đạt đã học được các kiến thức, kỹ năng quản lý nhân sự, tài chính,… – nền tảng cho việc tạo lập và phát triển doanh nghiệp. Ngoài ra, Đạt đã làm quen với rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có nhiều startup năng động và sáng tạo.

“Chắt chiu” từng mối quan hệ xã hội

Bên cạnh việc giao lưu, kết nối tại lớp học, Đạt còn chăm chút gìn giữ các mối quan hệ xã hội với “đàn anh, đàn chị” trong lớp thông qua việc thường xuyên liên lạc qua Zalo,Viber,… để trao đổi kinh nghiệm làm ăn.

Đạt cho rằng để gặt hái thành công thì cần tạo dựng mối quan hệ trong học tập, kinh doanh và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương để trau dồi vốn sống và rèn luyện kỹ năng. Hiện tại, anh là Bí thư Chi đoàn Khu phố Phước Trung – phường Phước Bình, Chủ nhiệm CLB Khởi nghiệp sáng tạo Thị xã Phước Long, ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam Phường Phước Bình, hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Bình Phước.

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy, Đạt là một trong những cán bộ Đoàn – Hội tiêu biểu trong lĩnh vực khởi nghiệp của tỉnh. “Startup trẻ tuổi này luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện tại địa phương, qua đó thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hiện nay, cần khuyến khích, thúc đẩy và lan tỏa trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, hướng đến phát triển bền vững vì cộng đồng”, anh Duy chia sẻ.

“Săn” bí quyết để phát triển bền vững

Với những gì “gặt” được từ các khóa học tại TP. HCM cộng thêm kinh nghiệm trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, Đạt thấy cần phải chế biến hạt điều chuyên sâu hơn để tạo những dòng sản phẩm độc đáo, hợp khẩu vị người tiêu dùng và bán chạy.

Đạt tình cờ gặp những chuyên gia về ẩm thực người Ý và nhờ họ dạy cách chế biến hạt điều Yum Thái, hạt điều phô mai, hạt điều tỏi ớt, hạt điều chanh muối và bánh hạt điều cashew pie. Cùng lúc, Đạt bắt tay ngay vào việc thiết kế mẫu mã bao bì, đăng ký sở hữu trí tuệ…

Hiện tại, Vinahe tập trung cung cấp các sản phẩm chất lượng, hướng đến việc mang lại sức khỏe tốt cho người tiêu dùng. Công ty chọn nguyên liệu hạt điều sạch có nguồn gốc từ Bình Phước, thực hiện quy trình chế biến khép kín, nghiêm ngặt, kết hợp giữa hình thức thủ công và hiện đại trong môi trường sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với những nỗ lực của Đạt, trong năm thứ 2 kể từ khi thành lập, Vinahe đã có những bước tiến vượt bậc. Được anh Anthony Phan (Khoa Phan) – Phó Tổng thư ký Hội Doanh nhân Việt Nam tại Úc (VBAA) tư vấn nhiệt tình, Đạt đã bước đầu kết nối và tiếp cận hệ thống siêu thị quốc tế tại TP. HCM.

Bên cạnh đó, Đạt đã chủ động giới thiệu, trưng bày sản phẩm của Vinahe tại nhiều hội thảo kết nối giao thương trong và ngoài nước. Từ đó, các sản phẩm của Vinahe đã dần hiện diện ở những siêu thị, hệ thống trung tâm thương mại lớn (Aeon mall, Satra food, Amart…) cùng các kênh thương mại điện tử uy tín (Tiki, Lazada, Shoppee…)

Đương đầu với dịch bệnh – Nuôi ước vọng tương lai

Đương đầu với dịch bệnh – Nuôi ước vọng tương lai
Các sản phẩm của Vinahe dần hiện diện ở những siêu thị, hệ thống trung tâm thương mại lớn tại Việt Nam.

Cuối năm 2019, các sản phẩm của Vinahe không được tiêu thụ mạnh do dịch bệnh. Để vượt qua khủng hoảng, Đạt bình tĩnh phát triển nhiều chiến thuật bán hàng thời Covid-19 thông qua các kênh điện tử, kênh truyền hình và vẫn tiến hành sản xuất ở mức “cầm chừng”, chờ dịch bệnh qua đi. Nhờ đó, tháng 5 vừa qua, Vinahe đã ký hợp đồng bán trên trang thương mại điện tử quốc tế của Alibaba.

Hiện nay, Đạt đang học Đại học – chuyên ngành Luật Kinh tế của Trường Đại học Bình Dương để chuẩn hóa trình độ. Gần đây, anh tham gia BNI Chapter Bombo – một cộng đồng startup Bình Phước ra đời vào ngày 28/08/2020, qua đó tìm cơ hội kết nối với các doanh nghiệp trong nước và ở 79 quốc gia khác.

Với khao khát quảng bá hạt điều Bình Phước đến người tiêu dùng trên thế giới và xây dựng, phát triển thương hiệu Vinahe bền vững, Đạt vẫn đang cố gắng từng ngày. Anh chia sẻ, anh học được đức tính kiên trì, mạnh mẽ, lòng trung thực và sự chân thành từ ba anh – một người lính Cụ Hồ và đó chính là bệ phóng để anh “chèo lái” Vinahe đến bờ bến thành công trong chặng đường phía trước.

Nguồn Doanhnghiep.vn

Đánh giá post

DMCA.com Protection Status
Back to top button