Doanh nghiệpKinh doanh

Shipchung.vn bị tố thu tiền chuyển phát nhanh nhưng giao hàng chậm

Anh Viết Hải, một khách hàng của Shipchung.vn tại Hải Phòng bức xúc “tố” doanh nghiệp này tự ý đổi chuyển phát nhanh đi máy bay thành chuyển phát chậm bằng đường ô tô mà không hề thông báo. Phải mất tới 8 ngày, đơn hàng “chuyển phát nhanh” của khách hàng này mới tới được tay người nhận tại Đăk Lăk.

Vận đơn của khách hàng Viết Hải. Ảnh nhân vật cung cấp.
Vận đơn của khách hàng Viết Hải. Ảnh nhân vật cung cấp.

Gửi chuyển phát nhanh nhưng giao hàng chậm

Theo phản ánh của độc giả Viết Hải (Hải Phòng) tới ICTnews, ngày 27/10 khách hàng này có tạo vận đơn gửi mặt hàng đường phèn từ Hải Phòng đi thành phố Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk qua Shipchung.vn theo hình thức chuyển phát nhanh với số tiền phí 60.000 đồng.

Tại thời điểm đó, Shipchung thông báo trung bình 3 ngày hàng sẽ đến nơi.

Tuy nhiên, khách hàng Viết Hải cho hay trong ngày 28/10 không thấy bưu tá tới lấy và cũng không thấy Shipchung thông báo qua email hay điện thoại. Đến tối cùng ngày, tài khoản Shipchung của khách hàng này cập nhật trạng thái “Đơn hàng chờ xử lý: Đã đến lấy đơn nhưng không ai gửi, điện thoại người gửi thuê bao – Bưu cục: Quán Toan; nhân viên phát Đào Thị Thu Trang”.

Khách hàng Viết Hải phản ánh: “Trong ngày 28/10 điện thoại của tôi có sập nguồn 10 phút nên tôi cũng không thể xác định được nhân viên bưu tá có qua lấy hàng hay không. Nhưng với 1 đơn chuyển phát nhanh mà xảy ra sự cố như vậy, shipchung lại không hề thông báo qua email và cả chiều ngày 28/10 cũng không hề điện thoại cho tôi”. Đồng thời, anh Hải cho hay tối cùng ngày đã đề nghị Shipchung đốc thúc lấy đơn hàng gấp nhưng phải tới chiều muộn ngày 29/10 mới có bưu tá đến nhận hàng.

Tuy nhiên, đến ngày 1/11, sau 5 ngày khách hàng của anh Viết Hải tại Đăk Lăk vẫn chưa nhận được hàng.

Tiếp tục khiếu nại, chiều tối ngày 1/11 anh Hải nhận được thông báo từ phía Shipchung là do sản phẩm gửi ghi đường phèn, có hình thức tương tự hàng cấm gửi qua đường hàng không nên không gửi theo máy bay được, chuyển về đi đường bộ.

Phải tới ngày 4/11, tức là sau 8 ngày, đơn hàng “chuyển phát nhanh” của khách hàng Viết Hải mới tới tay người nhận.

“Tôi rất bức xúc vì họ tự ý đổi chuyển phát nhanh thành chuyển phát chậm mà không hề thông báo”, khách hàng Viết Hải nói. Anh cũng đề nghị Shipchung bồi thường do việc chuyển phát chậm gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nhưng theo email phản hồi ngày 8/11, phía Shipchung từ chối yêu cầu, chỉ giảm chi phí từ chuyển phát nhanh thành chuyển phát chậm.

“Hiện đơn hàng đã được phát thành công. Shipchung sẽ bồi hoàn lại cước chênh lệch đơn hàng này cho quý khách. Về việc đền bù chi phí phát sinh trong quá trình xử lý Shipchung rất tiếc chưa thể hỗ trợ. Sự việc phát sinh ngoài mong muốn vì vậy rất mong quý khách thông cảm. Shipchung xin được đóng yêu cầu khiếu nại tại đây”, phía Shipchung.vn phản hồi.

Shipchung cho phép khách hàng theo dõi trạng thái đơn hàng qua ứng dụng.
Shipchung cho phép khách hàng theo dõi trạng thái đơn hàng qua ứng dụng.

Shipchung không ngại việc khách hàng khiếu nại

Liên quan đến trường hợp khiếu nại của khách hàng Viết Hải, trao đổi với ICTnews ngày 9/11, ông Hán Văn Lợi, Giám đốc Shipchung.vn cho hay: Trong vận chuyển hàng hoá, quy trình khai thác hiện tại là nhân viên tiếp nhận hàng hoá không mở gói hàng ra kiểm tra, thường dựa vào thông tin đơn và thực tế gói hàng để quyết định việc đi đường bay hay đi đường bộ.

Do mặt hàng đường phèn của khách hàng Viết Hải là hàng hoá nhạy cảm (rất nhiều trường hợp gửi hàng hoá cấm gửi qua đường bưu chính bị phát hiện tại sân bay) nên nhân viên khai thác hàng quyết định cho đi đường bộ để tránh việc quy trình kiểm tra tại hải quan sân bay gây chậm trễ cho những gói hàng của khách hàng khác.

Thường nếu gặp trường hợp lô hàng bị giữ lại ở sân bay thì nhân viên điều hành bị phạt rất nặng và có thể bị đuổi việc.

Cũng theo ông Lợi, trong quy định của Shipchung cũng ghi rõ việc đối tác vận chuyển có quyền thay đổi hình thức vận chuyển từ đường bay sang đường bộ (vẫn là chuyển phát nhanh) để giao hàng trong trường hợp đó là các hàng hoá không vận chuyển đường bay được (giới hạn này rất mong manh với hàng hoá nhạy cảm dạng bột).

“Shipchung là cổng vận chuyển, chúng tôi đã cố gắng hết sức để phục vụ khách hàng giao được hàng thành công, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của khách hàng nếu trong trường hợp vận hành dịch vụ của đối tác vận chuyển làm sai. Shipchung luôn đứng ra bảo vệ quyền lợi, xác minh thông tin, có quy trình xử lý khiếu nại và tiếp nhận yêu cầu khiếu nại rất minh bạch với khách hàng. Mọi thông tin khách hàng liên hệ đến và trả lời đều được ghi nhận trên hệ thống online”, ông Lợi cho hay, đồng thời nhấn mạnh Shipchung không ngại việc khách hàng khiếu nại, sẵn sàng cùng khách hàng xử lý tới cùng vấn đề và còn cho phép khách hàng đánh giá chất lượng xử lý khiếu nại của nhân viên.

Cũng theo chia sẻ của ông Hán Văn Lợi, việc vận chuyển tại Việt Nam hiện nay gặp rất nhiều khó khăn do quy trình hệ thống chưa đồng bộ giữa các đối tác vận chuyển, vận hành dịch vụ dựa nhiều vào con người thay vì máy móc tự động hoá nhiều như các công ty vận chuyển quốc tế.

Việc này hệ thống Shipchung cập nhật trạng thái trên hệ thống, không thực hiện thông báo email cho khách hàng. Do đó khách hàng có thể theo dõi đơn trên điện thoại hoặc máy tính thông qua các ứng dụng của Shipchung.

Nguyên Đức | Theo ICTnews

5/5 - (1 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button