Quản trị kinh doanhKinh doanhQuản trị

CEO là gì? CFO, CPO, CCO, CHRO, CMO là gì? Có quyền hạn như thế nào?

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ các thuật ngữ CEO, CFO, CPO, CCO, CHRO và CMO

Nhắc đến các cụm từ CEO, CFO, CPO, CCO, CHRO hay CMO, người ta thường nghĩ ngay đến các vị trí giám đốc trong doanh nghiệp. Đặc biệt là những thuật ngữ này rất hay gặp ở các công ty nước ngoài. Nhưng ít ai có thể phân biệt cũng như hiểu rõ ý nghĩa và quyền hạn của những vai trò này. Với những ai đang trong giai đoạn khởi nghiệp kinh doanh thì lại càng phải nắm chắc được những thuật ngữ này để xây dựng được bộ máy tổ chức. Trong bài viết dưới đây, Khởi Nghiệp Trẻ sẽ giúp bạn “giải ngố” những cụm từ hay ho này nhé!

1. CEO là gì?

CEO là dạng viết tắt của Chief Executive Officer hay Giám đốc điều hành (hoặc tổng giám đốc điều hành,…), tức là người có chức vụ điều hành cao nhất của 1 tập đoàn, công ty hay tổ chức.

CEO là người giữ trách nhiệm quan trọng, điều hành toàn bộ mọi hoạt động theo những chiến lược và chính sách của hội đồng quản trị (HĐQT).

Bạn không cần bằng cấp quá cao để trở thành CEO mà phải là người am hiểu nhiều vấn đề, có năng lực. Bởi, CEO phải giải quyết nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến “vận mệnh” của công ty chứ không riêng gì lĩnh vực kinh doanh.

CEO là gì? CFO, CPO, CCO, CHRO, CMO là gì? Có quyền hạn như thế nào?
CEO chính là “đầu não” của một công ty.

Trong văn hóa kinh doanh, ở một số công ty thì tổng giám đốc điều hành (CEO) cũng thường là chủ tịch hội đồng quản trị. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp một người thường đảm nhiệm chức chủ tịch hoặc tổng giám đốc và một người khác nắm quyền chủ tịch hoặc có thể trở thành giám đốc điều hành (Chief operations officer – COO). Vị trí chủ tịch và tổng giám đốc có phần tách biệt nhưng đồng thời vẫn có những liên quan đến nhau trong việc quản lý công ty.

2. CFO là gì?

CFO là cụm viết tắt của Chief Financial Officer, nghĩa là Giám đốc tài chính, phụ trách quản lý tài chính doanh nghiệp.

CFO là người sẽ phụ trách các lĩnh vực như: nghiên cứu, phân tích, xây dựng các kế hoạch tài chính; khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, cảnh báo các nguy cơ đối với doanh nghiệp thông qua phân tích tài chính và đưa ra những dự báo đáng tin cậy trong tương lai.

CEO là gì? CFO, CPO, CCO, CHRO, CMO là gì? Có quyền hạn như thế nào?
CFO là người quản lý tài chính doanh nghiệp.

4 vai trò chính của một CFO bao gồm: steward, operator, strategist and catalyst:

  • Steward: Bảo vệ và giữ gìn tài sản của công ty bằng phương pháp quản lý rủi ro hiệu quả và đảm bảo tính chính xác các loại sổ sách.
  • Operator: Đảm bảo hoạt động tài chính cơ bản hiệu quả.
  • Strategist: Có chiến lược phát triển đồng nhất hoặc gia tăng hiệu quả cho chiến lược phát triển chung của công ty theo từng giai đoạn.
  • Catalyst: Duy trì đảm bảo thấm nhuần tư tưởng về tư duy tài chính trong trong công ty khi thực hiện công việc cũng như trong việc đánh giá, chấp nhận rủi ro trong công ty.

Có thể thấy, vai trò của CFO khá rõ ràng để nhận thấy giá trị mà họ đem lại cho doanh nghiệp. Còn việc cần thiết có một CFO trong công ty hay không thì điều này tùy thuộc nhiều vào mô hình và độ lớn của mỗi doanh nghiệp. Trong các doanh nghiệp Việt Nam, CEO hoặc kế toán trưởng sẽ chính là CFO.

3. CPO là gì?

CPO là tên viết tắt của Chief Product Officer. Nghĩa là Giám đốc sản xuất, là người chịu trách nhiệm cho hoạt động sản xuất diễn ra đúng kế hoạch

Dựa vào năng lực sản xuất của công ty và các đối tác trong chuỗi cung ứng, CPO phải đáp ứng đúng yêu cầu về chất lượng sản phẩm. Quản lý tất cả các lao động trực tiếp, các phòng ban liên quan để thực hiện đúng theo yêu cầu sản xuất.

5 vai trò chính của chức vụ CPO có thể nêu cụ thể là:

  • Giám sát tiến độ và chất lượng
  • Định hướng sự phát triển của tổ chức, cơ cấu sản xuất
  • Giám sát việc thực hiện nội quy và quy định về an toàn lao động của nhân viên phòng sản xuất
  • Đảm bảo sự gắn kết giữa nhân viên và tổ chức
  • Duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng

Nói cách khác, họ chính là những nhân sự cấp cao của công ty, luôn biết tạo động lực nhằm thúc đẩy tổ chức vượt qua khó khăn trong quá trình vận hành sản xuất. Bởi, sản phẩm được tạo ra sau mỗi quá trình chính là sợi chỉ đỏ xuyên suốt con đường sự nghiệp của các Chief Production Officer.

4. CCO là gì?

CCO là cụm viết tắt của chức danh Chief Customer Officer. CCO là Giám đốc kinh doanh – một chức danh lớn và có vị trí vô cùng quan trọng trong công ty, chỉ đứng sau Giám đốc Điều hành (CEO).

Nếu CEO đóng vai trò là người điều phối hoạt động của các phòng ban trong tổ chức, bao gồm từ khâu quản lý, quản trị chiến lược chung, quản lý sản xuất,… thì CCO lại là người điều hành toàn bộ các hoạt động tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ giúp cho nguồn lực của doanh nghiệp gia tăng theo đà phát triển của công ty.

CEO là gì? CFO, CPO, CCO, CHRO, CMO là gì? Có quyền hạn như thế nào?
CCO chỉ đứng sau giám đốc điều hành (CEO).

CCO là vị trí có đóng góp đáng kể trong các khâu như mang khách hàng và lợi nhuận đến với doanh nghiệp, bao quát tất cả số liệu kinh doanh và khách hàng và tìm kiếm, duy trì phát triển mối quan hệ với đối tác.

Có thể thấy, “dưới một người, trên vạn người” là hình ảnh miêu tả phù hợp với vai trò của chức danh này trong một tổ chức. Bất kỳ công ty nào khi kinh doanh cũng có đối tượng khách hàng cụ thể thì vị trí CCO sẽ là cầu nối giữa công ty và những vị “thượng đế” này.

5. CHRO là gì?

CHRO – viết tắt của Chief Human Resources Officer. CHRO là Giám đốc nhân sự, là người được cho là “quản lý” và “sử dụng” con người

CHRO là người lập ra kế hoạch, chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho công ty, cụ thể hơn là tuyển dụng, đào tạo nhân lực, giúp họ phát huy năng lực, tính sáng tạo của bản thân, tạo sự phối hợp để nhân lực trở thành nguồn tài nguyên quý báu và ngày càng lớn mạnh trong doanh nghiệp.

Để vận hành được một công ty không chỉ dựa vào ban lãnh đạo mà còn nhiều bộ phận khác. Dưới mỗi bộ phận lại có những nhóm nhỏ phụ trách khác nhau. Và con người chính là yếu tố quyết định. Từ việc tuyển dụng người tài, đào tạo ra nguồn nhân lực giỏi, khai thác được nhân lực để phát huy thế mạnh của họ là những những câu hỏi “sống còn” của các vị CHRO. Vậy nên, nếu ví một công ty là bức tranh lớn thì CHRO sẽ có nhiệm vụ tìm ra những mảnh ghép phù hợp để tạo thành bức tranh đó.

6. CMO là gì?

CMO là cụm viết tắt của Chief Marketing Officer. Nghĩa là Giám đốc marketing – là một chức vụ quản lý cao cấp, chịu trách nhiệm về marketing trong một công ty.

Vai trò và trách nhiệm của CMO liên quan đến việc phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng, quản trị bán hàng,… CMO sẽ báo cáo trực tiếp kết quả công việc cho CEO, đóng vai trò cầu nối giữa bộ phận  marketing với các bộ phận chức năng khác như sản xuất, công nghệ thông tin, tài chính… để hoàn thành mục tiêu của công ty.

CEO là gì? CFO, CPO, CCO, CHRO, CMO là gì? Có quyền hạn như thế nào?
Trong thời điểm hiện nay, CMO nắm giữ vai trò chủ chốt của doanh nghiệp.

Hơn thế nữa, CMO còn là một nhà tư vấn cho CEO trong việc định hướng và xây dựng chiến lược công ty. Do đặc thù của chức vụ, CMO phải đối mặt với nhiều lĩnh vực chuyên môn phức tạp, đòi hỏi phải có năng lực toàn diện về cả chuyên môn lẫn kỹ năng quản lý.

Trong giai đoạn hiện nay, công nghệ thông tin càng phát triển đã biến công đoạn marketing trở thành “vũ khí” giúp một công ty vươn lên vị trí dẫn đầu, vượt xa các công ty khác. Vị trí CMO càng trở nên quyền lực hơn bao giờ hết. Vì họ sẽ là những người quyết định thứ “vũ khí” đó có thực sự trở thành điểm mạnh của công ty hay không.

Một số chức danh viết tắt khác

Bên cạnh CEO, CFO, CPO, CCO, CHRO và CMO, vẫn còn nhiều tên gọi khác đại diện cho các chức danh trong một bộ máy tổ chức. Trong nhiều tập đoàn tại Mỹ, vị trí cao nhất là Chairman hoặc President, sau đến Vice president, Officer, General manager và Manager.

Mặt khác, ở Anh, đứng đầu là Chairman, đến Chief Executive Director, rồi đến Director và Manager. Ở Nhật, bộ máy lãnh đạo của mỗi công ty có phần phức tạp hơn, cao nhất có cả Chairman và President. Trên thực tế, vị trí Chairman ở các công ty này quyền lực hơn President dù cả hai cùng được xem là “chủ tịch”.

Có thể thấy, tùy vào văn hóa kinh doanh của mỗi doanh nghiệp mà sẽ có các chức vụ khác nhau. Dù những vị trí này đảm nhận vai trò gì, công việc gì thì mục đích cuối cùng vẫn là giúp công ty hoạt động hiệu quả. Tất nhiên, không có chức vụ nào là tồn tại riêng lẻ. Có thể ví công ty chính là cái cây và bộ rễ chính là bộ máy hoạt động của công ty, từng bộ phận phải làm việc cùng nhau, liên kết với nhau vì mục tiêu chung của công ty.

5/5 - (2 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button