Thương mại điện tửKinh doanh

Khách online dành cả tháng tìm thông tin để mua món hàng

Đa phần khách hàng xác định trước thứ mình muốn mua, nhưng dành tháng trời chỉ để tìm kiếm các thông tin xung quanh trước khi quyết định đặt hàng.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các giáo sư Bart Bronnenberg (Đại học Tilburg, Hà Lan), Jun Kim (Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong, Trung Quốc), Carl Mela (Đại học Duke, Mỹ). Từ lịch sử duyệt web và mua sắm của hơn 2 triệu người thu thập trong vòng 3 tháng, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy nhiều điểm chung trong hành vi mua sắm của người dùng.

Khách online dành cả tháng tìm thông tin để mua món hàng
Người mua hàng trực tuyến lựa chọn khá kỹ trước khi mua sản phẩm mình muốn.

“Người dùng có nhiều hành vi tìm kiếm sản phẩm khác nhau. Một số đã chuẩn bị sẵn, số khác lại tìm kiếm lan man, nhưng thường kéo dài cả tháng trời và xem qua rất nhiều sản phẩm”, giáo sư Carl Mela cho hay. Nghiên cứu có sự tham gia của ông cho thấy khoảng 25% khách hàng tìm kiếm và mua sản phẩm chỉ trong một phiên online. Thời gian mua trung bình nói chung sẽ lâu hơn, khoảng 15 ngày và trải qua tầm 6 phiên online.

Tuy nhiên, đa số người dùng mất cả tháng trời để tìm kiếm món hàng rồi mới quyết định mua. Có khoảng 40% khách hàng chỉ tìm kiếm một thương hiệu và 20% tìm một mẫu hàng nhưng nhìn chung người mua sẽ tìm kiếm thông tin của khoảng 3 thương hiệu và 6 mẫu hàng khác nhau.

Với các nhà làm marketing, chu trình tìm kiếm online kéo dài sẽ là cơ hội lớn cho họ nhằm kích thích khách hàng tìm kiếm, khám phá ra các sản phẩm mới trong quá trình mua hàng. Tuy nhiên giáo sư Bronnenberg cho hay điều khiến ông và các đồng sự ngạc nhiên là khách hàng không “khám phá” hàng loạt sản phẩm được cung cấp theo gợi ý. “Thứ họ quyết định mua khả năng cao sẽ là sản phẩm họ tìm được trong ngày đầu tiên của quá trình tìm kiếm”, Bronnenberg nói.

Điều này cho thấy khách hàng đã hình thành suy nghĩ về chất lượng, tính năng của sản phẩm mà họ muốn trong đầu ngay khi bắt đầu tìm kiếm. Việc đi tham khảo thông tin chỉ nhằm định hình lại những gì họ biết về sản phẩm trong ngày đầu tìm thông tin.

Phát hiện này có thể khiến một số người nghĩ rằng các nhà bán lẻ và quảng cáo khó tác động đến quyết định mua hàng cuối cùng. Tuy nhiên, theo giáo sư Jun Kim, suy nghĩ trên có thể là sai lầm. “Thực tế, mẫu chính xác mà người dùng muốn mua vẫn có thể bị ảnh hưởng và kết quả chỉ có thể xác định khi họ bấm nút mua”, ông cho hay.

Khánh Linh | Theo Vnexpress

5/5 - (1 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button