Câu chuyện khởi nghiệpKhởi Nghiệp | Startup

Startup giao đồ ăn Wolt có gì đặc biệt khiến Facebook đầu tư

Công ty Startup giao đồ ăn Phần Lan Wolt vừa công bố rằng họ đã huy động được 530 triệu USD từ một nhóm các nhà đầu tư do Iconiq Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm quản lý tiền cho một số tên tuổi lớn nhất của Thung lũng Silicon, bao gồm Mark Zuckerberg và Jack Dorsey.

Startup giao đồ ăn Wolt có gì đặc biệt khiến Facebook đầu tư 1

Startup giao đồ ăn Wolt có gì đặc biệt?

Các nhà đầu tư khác trong vòng gọi vốn bao gồm các công ty nổi tiếng như công ty cổ phần tư nhân KKR, quỹ từ Goldman Sachs, và hai quỹ liên kết với công ty cổ phần tư nhân Thụy Điển EQT, chưa kể một số công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu của Châu Âu và Israel. Khoản tài trợ mới nhất nâng tổng số tiền mà công ty có trụ sở tại Helsinki đã huy động được kể từ khi thành lập năm 2014 lên 856 triệu USD, cao hơn 108 triệu USD trong vòng gọi vốn vào tháng 5 năm ngoái.

Điều gì đặc biệt về Wolt? Trong một lĩnh vực giao đồ ăn đầy cạnh tranh, Wolt nổi bật vì chiến lược phát triển nhằm phục vụ các thành phố và thị trấn nhỏ hơn. Trong khi đó, nhiều đối thủ cạnh tranh ở châu Âu như Deliveroo, UberEats và Foodora, chủ yếu đạt được thành công ở các thành phố lớn đông đúc.

Wolt đã nhắm mục tiêu đến một chuỗi 129 thành phố và thị trấn nhỏ hơn ở 23 quốc gia, nằm trên một hành lang trải dài từ Scandinavia và Baltics đến Trung và Đông Âu. (Mặc dù công ty gần đây cũng đã mở rộng sang Nhật Bản và vào Đức, nơi sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty giao đồ ăn khác, bao gồm cả Delivery Hero được DAX niêm yết).

Wolt cho biết doanh thu hàng năm của họ đã tăng gấp ba lần trong năm qua lên 345 triệu USD — một phần nhờ nhu cầu giao hàng tận nhà tăng cao trong đại dịch. Công ty cũng báo cáo khoản thua lỗ 38 triệu USD mặc dù xét cho cùng thì nó vẫn là một công ty khởi nghiệp tăng trưởng cao. Nhưng khoản lỗ đó chỉ là một phần nhỏ so với 434 triệu USD mà đối thủ lớn hơn của nó là Deliveroo đã mất vào năm 2019, mặc dù doanh thu của nó đã tăng gấp đôi.

Lợi thế của người đi đầu

Có thể nhanh chóng có doanh thu ở những thị trường ít cạnh tranh hơn này không phải là điều dễ dàng. Một phân tích từ công ty dữ liệu đầu tư Dealroom và công ty dữ liệu ứng dụng di động Priori Data Insights cho thấy các công ty như UberEats hoặc Deliveroo có thể kiếm được lợi nhuận trước thuế trung bình khoảng 4,85 đô la cho mỗi đơn đặt hàng ở các thành phố lớn của Châu Âu, nhưng sẽ mất 3,64 đô la cho mỗi đơn hàng cố gắng phân phối những khu vực ít đông dân hơn.

Phân tích tương tự cũng cho thấy ứng dụng giao hàng dẫn đầu thị trường ở bất kỳ đâu cũng có lợi hơn nhiều vì những người mới tham gia phải chi rất nhiều vào tiếp thị, điều này đã làm giảm đi phần lớn lợi nhuận tiềm năng. Đó là một lý do khác khiến Wolt có xu hướng đến các thành phố và quốc gia nơi những các công ty giao hàng lớn khác, chẳng hạn như Deliveroo hoặc Delivery Hero, chưa có mặt.

Wolt cho biết họ đã tìm ra cách phục vụ các thị trường nhỏ hơn bằng cách sử dụng tốt hơn phần mềm định tuyến phân phối và dự báo nhu cầu sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ. Nếu khả thi, công thức tương tự có thể cho phép công ty cuối cùng thâm nhập vào những nơi chẳng hạn như Hoa Kỳ, nơi phần lớn nhu cầu ở các vùng ngoại ô có mật độ thấp. Đó là một trong những lý do chính khiến Wolt thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư mạo hiểm lớn của Hoa Kỳ.

Giống như nhiều công ty giao hàng thực phẩm, Wolt cũng đã sử dụng đại dịch như một cơ hội để mở rộng ngoài việc giao hàng tại nhà hàng sang các cửa hàng tạp hóa và bán lẻ nói chung. Công ty có kế hoạch sử dụng tiền từ vòng gọi vốn gần đây nhất để tăng gấp đôi vào phân khúc thị trường này.

Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi Wolt sẽ cần nhiều tiền hơn để duy trì vị trí một công ty độc lập trong lĩnh vực giao hàng trong dài hạn. Một làn sóng hợp nhất toàn cầu trong ngành, bắt đầu vào năm 2019, đã tiếp tục. Việc Amazon mua 16% cổ phần Deliveroo trị giá 575 triệu USD đã bị các cơ quan quản lý của Anh hủy bỏ vào năm ngoái và JustEast Takeway (chính là kết quả của việc sáp nhập Just Eat và Takeaway.com) đã mua lại đối thủ Grubhub của Mỹ trong một thương vụ trị giá 7,8 tỷ USD.

Ngay cả với khoản đầu tư mới nhất của mình, Wolt không có khả năng đó. Nhưng sức mạnh công nghệ và khả năng làm chủ các thị trường nhỏ, Wolt có thể là mục tiêu hấp dẫn đối với một trong những người chơi lớn hơn trong tương lai.

Nguồn Fortune

5/5 - (1 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button