Doanh nhânNhân vật

CEO Papaya từng bước số hóa quy trình bảo hiểm

Phan Đức Hùng, đồng sáng lập và CEO Papaya Công ty công nghệ bảo hiểm đang từng bước số hoá quy trình bồi thường bảo hiểm và tham vọng mở rộng ra nhiều mảng ngành khác.

Chia sẻ trên TechInAsia, Phan Đức Hùng nói học được hai điều quan trọng khi khởi nghiệp. Thứ nhất, số hóa mô hình kinh doanh đại lý bảo hiểm truyền thống không dễ. Doanh nghiệp sẽ tốn chi phí lớn cho thâu tóm và quản lý các đại lý này. Thứ hai, không nên phụ thuộc vào một nền tảng hiện có trên thị trường để phân phối sản phẩm bảo hiểm. Nó làm hẹp biên lợi nhuận và nền tảng đó dần dần sẽ cướp mất khách hàng của doanh nghiệp.

CEO Papaya từng bước số hóa quy trình bảo hiểm

Phan Đức Hùng thành lập Papaya vào năm 2018. Anh và cộng sự dành nhiều thời gian để tính toán về mô hình kinh doanh. Trước đó, Papaya thử bán bảo hiểm xe máy trên nhiều nền tảng khác ở Việt Nam song không hiệu quả. Vì thế, Papaya quyết định tập trung vào đòi quyền lợi bồi thường với sản phẩm bảo hiểm sức khỏe.

Thị trường bảo hiểm Việt vận hành thủ công

Ở Việt Nam, Papaya là một trong số công ty công nghệ bảo hiểm đang cạnh tranh với nhiều “ông lớn”. Thị trường bảo hiểm ở Việt Nam được cho là tiềm năng. Tổng giá trị phí bảo hiểm mà các công ty trong ngành thu về chạm mốc 160.200 tỷ đồng năm 2019, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, tỷ lệ sử dụng bảo hiểm ở Việt Nam vẫn rất thấp, khoảng 8,5% dân số có bảo hiểm, theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.

Nhà sáng lâp Papaya từng làm việc cho FWD. Ông hiểu những rắc rối khi khách hàng đòi quyền lợi bảo hiểm, cũng như cách xử lý của công ty bảo hiểm. Quá trình này phần lớn thực hiện thủ công như điền giấy tờ, gửi email qua lại có thể mất vài tuần.

Lúc này, Papaya mới chỉ hoạt động ở mảng B2B. Papaya hiện là đối tác của FWD và Bảo Minh. Hai công ty ủy quyền nhiều danh mục khách hàng doanh nghiệp để Papaya quản lý. Công ty đang xử lý hồ sơ bồi thường bảo hiểm cho khoảng 8.000 người. Khách hàng có thể dùng ứng dụng di động để làm thủ tục tại các bệnh viện và phòng khám nằm trong mạng lưới hợp tác của các công ty bảo hiểm.

Theo ông Hùng, điều này giúp khách hàng nhận phê duyệt bồi thường trong 30 phút (với các đề nghị bồi thường dưới 3 triệu đồng). Thông thường, Papaya có thể phê duyệt đòi bồi thường bảo hiểm dưới 5 triệu đồng. Các đề nghị giá trị cao hơn cần đồng ý từ các công ty bảo hiểm.

Papaya thu phí tương đương 6% phí bảo hiểm thường niên từ các công ty bảo hiểm, kèm theo đó là 2% phí duy trì dịch vụ ứng dụng di động. Ông Hùng kỳ vọng doanh thu chạm mốc 250.000 USD trong năm nay. Mục tiêu của Papaya là đưa toàn bộ quy trình giao dịch bảo hiểm sức khỏe lên nền tảng số. Hiện Papaya mới chỉ tự động hóa 10% quy trình đòi bồi thường. Nhân viên vận hành của Papaya phải kiểm tra hồ sơ thủ công. Với 4 nhân viên, nhưng Papaya xử lý khoảng 1.000 hồ sơ mỗi tháng.

“Hồ sơ y tế ở Việt Nam chưa chuẩn hóa. Chúng tôi sẽ đầu tư vào tự động hóa nhưng cần thời gian”, nhà sáng lập Papaya nói.

Bên cạnh đó, ông Hùng nhận định Papaya cần tìm nguồn doanh thu khác vì thị trường bồi thường khá nhỏ lại phụ thuộc vào ngân sách của các công ty bảo hiểm truyền thống mà Papaya là đối tác.

Mở rộng sản phẩm

Năm nay, Papaya vào đến vòng chung kết Grab Ventures Ignite. Công ty cũng gọi vốn thành công ở vòng hạt giống và đang tìm kiếm cơ hội gọi thêm một triệu USD để đầu tư vào công nghệ và tìm kiếm khách hàng.

CXA Group (Singapore) là mô hình kinh doanh Papaya muốn đi theo. CXA Group sở hữu nền tảng toàn diện cho phép người dùng tìm nhà cung cấp dịch vụ y tế, thanh toán hóa đơn và quản lý bệnh án.

Từ năm 2021, Papaya sẽ bán các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe cá nhân hóa thông qua hợp tác với các công ty bảo hiểm. Ở mảng phân phối, Papaya vấp phải cạnh tranh từ các công ty fintech như Momo hay Payoo. Chuyên gia ngành dự đoán công ty fintech sẽ chuyển hướng sang bảo hiểm mạnh mẽ.

Thị trường Việt Nam cũng cởi mở với các công ty công nghệ bảo hiểm trong khu vực. Igoo (Singapore) và PasarPolis (Indonesia) đang có kế hoạch tấn công vào Việt Nam.

Nhà sáng lập Papaya cho rằng cạnh tranh sẽ giúp khách hàng hiểu thêm về lợi ích của bảo hiểm số. “Tôi tin thị trường đủ lớn với nhiều cơ hội không chỉ ở mảng bảo hiểm sức khỏe mà còn ở nhiều mảng khác”, ông nói

Nguồn TechInAsia

Đánh giá post

DMCA.com Protection Status
Back to top button