Khởi Nghiệp | StartupÝ tưởng Khởi Nghiệp

Khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh: 5 bước thực hiện cần nắm rõ

Dịch vụ vệ sinh là một nhóm ngành tương đối mới nhưng lại phát triển rất nhanh và mạnh ở thời đại này – thời đại của sự bận rộn. Có nhiều loại dịch vụ vệ sinh: vệ sinh nhà cửa, vệ sinh xe cộ, vệ sinh đồ gia dụng,… Tuy nhiên, dù là khía cạnh nào thì khi đã chọn khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh bạn cần lưu ý 5 công đoạn mà Khởi Nghiệp Trẻ liệt kê sau đây. 

1. Tìm hiểu phạm trù dịch vụ vệ sinh

Đây là bước đầu tiên, xây dựng nền tảng vững chắc để bạn biết mình đang dấn thân vào lĩnh vực như thế nào. Dịch vụ vệ sinh đang là ngành hái ra tiền trong những năm gần đây. Với nhu cầu thị trường ngày càng cao. Đặc biệt là ở các thành phố lớn Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng. Nắm bắt được nhu cầu đó, hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh. Và ngày càng có nhiều đơn vị khác ra đời. Đây là công đoạn tạo điều kiện để bạn nắm rõ những lưu ý cần phải biết khi bắt tay vào khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh.

Khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh: 5 bước thực hiện cần nắm rõ 1
Tìm hiểu lĩnh vực mà mình sắp khởi nghiệp là bước đầu tiên bạn cần làm

Dịch vụ vệ sinh chỉ thực sự phát triển ở những vùng thành phố. Nơi tập trung đông dân và đời sống người dân ở mức cao. Với mức sống cao, người dân có nhiều nhu cầu sử dụng dịch vụ vệ sinh hơn đồng thời, họ có ít thời gian tự chăm chút cho ngôi nhà, văn phòng,… của mình hơn nên tìm sự giúp đỡ từ bên ngoài. Ở khu vực nông thôn bình yên, ít có khách hàng tiềm năng để ý đến ý tưởng khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh của bạn. Vì họ không có nhu cầu hoặc khả năng chi trả cho dịch vụ quá đắt đỏ là không cao.

2. Chuẩn bị trang thiết bị, hóa chất

Trang thiết bị và các loại hóa chất là thứ bắt buộc phải có đối với khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh. Bước chuẩn bị này sẽ tốn thời gian để tìm và nhập hàng, tốn chi phí để đầu tư. Bạn cần kỹ lưỡng cân nhắc công đoạn lựa chọn và đầu tư trang thiết bị cũng như hóa chất sao cho phù hợp với nguồn vốn dự tính và khả năng của mình. Máy móc trang thiết bị là yếu tố quan trọng trong việc làm sạch. Giúp cho việc làm sạch trở nên dễ dàng, nhanh chóng và sạch sẽ. Giúp cho bạn tiết kiệm thời gian và chi phí. Điều này là yếu tố quan trọng quyết định lợi nhuận của bạn.

Khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh: 5 bước thực hiện cần nắm rõ 2
Đầu tư hợp lí vào công đoạn này là câu đố “khổ não”

Một số loại máy móc phục vụ cho dịch vụ vệ sinh có thể nói đến: máy hút bụi công nghiệp công suất lớn, máy chà sàn công nghiệp, máy xịt áp lực, máy mài bằng tay, máy giặt thảm, máy sấy khô. Mỗi loại máy móc có một mức giá khác nhau và cũng tùy thuộc vào chất lượng, công suất, nguồn gốc của máy mà giá thành có thể tăng hay giảm. Tuy nhiên, trung bình, để trang bị một bộ máy hoàn chỉnh, đáp ứng được các điều kiện cần thiết cho một nhóm dịch vụ vệ sinh nhỏ cần khoảng 25-30 triệu đồng.

3. Nghiên cứu thị trường

Giai đoạn nghiên cứu thị trường là lúc bạn “lục soát” xem có bao nhiêu người chơi trên chiến trường của bạn. Để nắm chắc phần thắng trong tay, thấu hiểu dịch vụ cá nhân là tốt nhưng phơi bày điểm yếu, điểm mạnh của đối thủ với là chiêu “chiếu tướng”. Bạn có thể tham khảo giá cả, cách hoạt động cũng như những chiến lược truyền thông của các dịch vụ vệ sinh cùng cạnh tranh ý tưởng khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh với bạn. Điều này giúp bạn biết được dịch vụ của mình cần làm gì để nổi trội hơn và điều gì nên tránh để hạn chế rủi ro mà các dịch vụ đi trước đã trải qua.

Khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh: 5 bước thực hiện cần nắm rõ 3
Mổ xẻ thị trường để biết ai đang chạy cùng đường đua khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh với bạn

Trước khi đầu tư vào ý tưởng khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh, bạn có thể thử làm vệ sinh công nghiệp hoặc chí ít bạn cũng phải hiểu rõ về nghề. Đừng vội vã rồi thiết bị máy móc, dụng cụ hoá chất về rồi vứt đống. Chỉ cần bạn làm thử khoảng 3 tháng thì bạn sẽ cảm nhận được sự thu hút của nghề hoặc là không. Việc trau dồi kinh nghiệm ở những dịch vụ vệ sinh khác cũng là một cách giúp bạn nghiên cứu thị trường dịch vụ vệ sinh một cách thực tế nhất. Đừng xem thường bước nghiên cứu thị trường bởi rất nhiều ý tưởng khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh hay bất kỳ ý tưởng kinh doanh nào khác đã phải sớm dừng bước vì sự hấp tấp của startup.

4. Xây dựng thương hiệu

Thương hiệu đại diện cho việc bạn đã xây dựng uy tín của dịch vụ bạn có trong lòng khách hàng, xác định chỗ đứng của bạn trong lĩnh vực khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh. Nó cũng biểu hiện sự tin tưởng của khách hàng dành cho dịch vụ vệ sinh của bạn. Một trong những yếu tố quan trọng nhất để làm nên thương hiệu trong lĩnh vực dịch vụ vệ sinh là chất lượng dịch vụ. 

Khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh: 5 bước thực hiện cần nắm rõ 4
Thương hiệu cần được xây dựng trong thời gian dài

Bạn nên lưu ý đào tạo hoặc thuê nhân viên chuyên nghiệp và có xu hướng gắn bó với nghề. Nhân viên của bạn phải biết việc, giỏi việc, chăm chỉ và không ngại khó. Chuẩn bị máy móc trang thiết bị đầy đủ, đảm bảo đủ chất lượng cơ bản. Là người kinh doanh, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để linh hoạt đối phó với những trường hợp bất đắc kỳ tử. Ngoài ra để có một thương hiệu “có tiếng” và “có miếng” thì giá cả cũng là điều nên quan tâm. Làm dịch vụ tuy rằng cần có lợi nhuận nhưng lợi nhuận nên đi đôi với chất lượng. Không nên vì lợi nhuận mà tăng giá một cách quá đáng, chênh lệch cho với giá trị thực thụ của dịch vụ.

5. Quảng bá

Thời đại 4.0, quảng bá trở thành một công đoạn vô cùng quan trọng và cần thiết để đưa ý tưởng khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh của bạn đến gần hơn với khách hàng. Bạn có thể thực hiện chiến lược quảng bá bằng cách: phát tờ rơi, nhờ bạn bè giới thiệu thời gian đầu, quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, fanpage, tìm đến các nhà thầu, tham gia các diễn đàn, hiệp hội, đội nhóm liên quan,… Bạn nên xây dựng một kế hoạch quảng bá cụ thể để làm rõ những việc cần chú tâm và dễ dàng theo dõi tiến trình hơn. Đừng lơ là ở công đoạn này vì đây cũng là bước bổ trợ rất nhiều cho việc xây dựng thương hiệu cho ý tưởng khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh của bạn đấy.

Khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh: 5 bước thực hiện cần nắm rõ 5
Quảng bá cũng là bước cần dành nhiều sự quan tâm

Đặc biệt, bạn nên chú trọng vào các công cụ quảng cáo dịch vụ : bao gồm website, tiếp thị, quảng cáo adword (ads) và mạng xã hội. Vì đây là những nguồn tiếp cận khách hàng tiềm năng nhất. Sau khi hoạt động được một thời gian và bắt đầu có lợi nhuận khá khẩm, bạn có thể mở rộng quy mô dịch vụ đồng thời phát triển một bộ phận quảng bá chuyên sâu. Điều này sẽ ngày càng cải thiện tiếng vang của thương hiệu bạn.

Khởi Nghiệp Trẻ vừa hướng dẫn bạn cách khởi nghiệp dịch vụ vệ sinh chỉ với 5 bước cơ bản nói khó không khó, nói dễ không dễ. Thực tế, khởi nghiệp là giai đoạn bạn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Điều quyết định sự thành công của một startup nằm ở ý chí kiên cường và nhiệt huyết của người đó. Thế nên đừng dễ dàng bỏ cuộc bạn nhé!

5/5 - (1 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button