Kinh doanhThương mại điện tửTiêu điểm

Vì sao nhiều doanh nghiệp kinh doanh online khó phát triển?

Nguyên nhân chủ yếu khiến doanh thu từ kinh doanh online chưa đúng như kỳ vọng được xác định là do doanh nghiệp, cá nhân thiếu sự đầu tư nghiêm túc, thiếu kinh nghiệm về quản trị, sử dụng công cụ online, không đầu tư thời gian chăm chút khi bán hàng online…

Vì sao nhiều doanh nghiệp kinh doanh online khó phát triển? 1

Doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm quản trị, sử dụng công cụ online

Cuối tháng 4/2015, Công ty Cổ phần Công nghệ DKT (đơn vị chủ quản của Bizweb.vn) đã thực hiện khảo sát trên 1000 chủ doanh nghiệp, chủ shop online được chọn lựa ngẫu nhiên trong tổng số hơn 10.000 khách hàng về hiệu quả từ kinh doanh online.

Kết quả cho thấy, gần 70% cho rằng doanh thu từ các kênh online mang lại chiếm tỷ lệ thứ yếu (dưới 50% tổng doanh số cửa hàng), chưa xứng đáng với tiềm năng của kinh doanh trực tuyến.

Về lý do vì sao không đạt được hiệu quả như kỳ vọng, 36% chủ shop cho rằng họ thiếu kinh nghiệm về quản trị, sử dụng công cụ online, gần 26% gặp khó khăn khi hạn hẹp về quỹ tài chính và có tới 46,7% chia sẻ không có nhiều thời gian chăm chút khi bán hàng online.

Khảo sát cũng cho thấy, gần 80% chủ shop cho rằng mạng xã hội mang lại doanh thu đáng kể, 40% công nhận hiệu quả doanh thu từ website, trong khi đó 95% không đánh giá cao doanh thu từ hình thức mua theo nhóm.

Về thực trạng sử dụng công cụ marketing online, mới chỉ có gần 30% có kế hoạch tiếp thị thường xuyên, 51% chỉ thực hiện khi có các sự kiện, dịp Lễ Tết, còn lại gần như không có kế hoạch gì.

Không thể “há miệng chờ sung”

Theo đại diện Bizweb, thực tế trên cho thấy các shop online hiện còn rất dè chừng, chưa thực sự biết cách đầu tư khi lựa chọn kinh doanh online. Nhiều doanh nghiệp, chủ shop vẫn giữ tư tưởng “há miệng chờ sung”, thiếu đầu tư nghiêm túc và điều này không chỉ khiến chính họ mất niềm tin mà còn tạo ra hiệu ứng suy nghĩ sai lệch về hiệu quả của kênh online.

Vấn đề quan trọng nhất đối với một người khởi nghiệp cũng như trong suốt quá trình kinh doanh là đã có quyết tâm và thực sự chú trọng cho việc đầu tư, đi theo đúng hướng hay chưa. Bởi ngoài đam mê, nhiệt huyết thì kiến thức, kinh nghiệm và sự thức thời cập nhật các công cụ hỗ trợ đóng một vai trò thiết yếu trong sự thành công.

Vì sao nhiều doanh nghiệp kinh doanh online khó phát triển? 2

Cùng đó, để đạt hiệu quả ngay lập tức khi kinh doanh online không đơn giản. Kinh doanh online chỉ mang đến nhiều hơn những cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng qua các kênh kinh doanh và công cụ online, các chủ doanh nghiệp cần tận dụng những cơ hội đó và biến chúng thành thế mạnh.

Một khi shop online chưa xây dựng được thương hiệu để “hữu xạ tự nhiên hương”, các chủ doanh nghiệp cần thiết phải có các chương trình tiếp thị thường xuyên, liên tục. Điều này cũng giống như sở hữu một cửa hàng trong ngõ nhỏ, ít người biết đến, nếu không có những hoạt động quảng bá như phát tờ rơi hoặc tích cực tiếp thị truyền miệng thì rất khó có thể quảng bá thương hiệu cũng như hút khách đến với cửa hàng.

Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng Giám đốc DKT chia sẻ: “Khi đã đầu tư một website bán hàng có nghĩa là các chủ shop đã xác định kinh doanh nghiêm túc. Tuy nhiên, trên thực tế không phải ai cũng hiểu biết và tận dụng tối ưu các công cụ online. Bizweb với vai trò là một giải pháp luôn hỗ trợ bằng mọi cách để doanh nghiệp phát huy tiềm năng mà kênh online mang lại như liên tục cập nhật, phát triển các tính năng, ứng dụng, cung cấp gói dịch vụ hỗ trợ, tổ chức lớp học về sử dụng công cụ marketing online…

Đáng chú ý, cũng theo đại diện Bizweb, hiện có nhiều sự lựa chọn để đầu tư cho các kênh kinh doanh như website, mạng xã hội, diễn đàn, trang rao vặt, sàn giao dịch, blog, youtube, mua theo nhóm… cùng với sự phát triển của các công cụ hỗ trợ online như Google Adwords, SEO, Email Marketing, SMS Marketing, quảng cáo banner – pop-up, social marketing,…

Bên cạnh đó, mạng xã hội còn là kênh online được đánh giá cao do sự tương tác lớn. Như với khách hàng Bizweb, tới 97% tích hợp gian hàng trên Facebook với website để tiện lợi hơn trong quản lý và kết nối, hỗ trợ qua lại giữa 2 kênh bán hàng online chính này.

“Kinh doanh online chỉ thực sự tăng trưởng đối với những doanh nghiệp, cửa hàng biết tự trau dồi, học hỏi kỹ năng quản trị online cũng như là chút liều lĩnh, quyết tâm tận dụng và khai thác”, ông Tuyến nói.

Nguyên Đức / Theo ICTnews

Đánh giá post

DMCA.com Protection Status
Back to top button