Khởi Nghiệp | StartupTiêu điểmÝ tưởng Khởi Nghiệp

Mở quán cafe nhượng quyền: 4 thực tế khiến “đời không như mơ”

Cafe nhượng quyền – một trong những hình thức kinh doanh quán cafe không còn quá xa lạ hiện nay. Cà phê nhượng quyền có thể hiểu cơ bản là hình thức kinh doanh mà người chủ quán sẽ hợp tác với bên nhượng quyền để dùng thương hiệu cafe nổi tiếng đó để phục vụ cho mục đích kinh doanh mở quán. Những tưởng đơn giản là thế, thực tế, mở quán cafe nhượng quyền cũng không phải là hình thức khởi nghiệp kinh doanh dễ dàng làm giàu thành công 100%. Vì lý do đó, hôm nay Khởi Nghiệp Trẻ sẽ nêu tên 4 sự thật cho thấy mở quán cafe nhượng quyền cũng là một “trận chiến” may rủi.

1. Vốn lớn, thu nhập lại khó lường

Giá chuyển nhượng toàn bộ thương hiệu hoặc phí nhượng quyền hàng năm tùy theo hình thức nhượng quyền độc quyền hay không. Nhìn chung, số tiền bạn cần bỏ ra để “mua” thương hiệu là không hề nhỏ. Chẳng những thế, toàn bộ tính toán lợi nhuận của bạn không được linh động, bởi bạn phải phụ thuộc vào công thức pha chế độc quyền của bên chủ quyền. Bạn không thể chủ động thêm bớt, tính toán các khoản phí liên quan đến những dịch vụ, cách bày trí hay công thức của thương hiệu gốc. Điều này cản trở bạn trong việc làm rõ liệu thu nhập của mình sẽ nằm ở khoảng nào.

Mở quán cafe nhượng quyền: 4 thực tế khiến "đời không như mơ" 1
Vốn lớn là thế nhưng thu nhập có lớn hay không là vấn đề khó trả lời

Mở quán cafe nhượng quyền nằm trong top những ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh cần số vốn khá lớn. Bởi bản thân các thương hiệu nổi tiếng đã có chỗ đứng trên thị trường sẽ có “giá” của riêng họ, đồng thời cũng không thể nắm bắt được chất lượng nguồn sản phẩm ổn định. Tất nhiên chi phí để có được một quán cafe thương hiệu lại gần như chi phí cao gấp đôi so với quán cafe thiết kế thông thường giống y hệt như vậy. Bên cạnh đó, không điều gì có thể chắc chắn rằng bạn việc kinh doanh của bạn sẽ hút khách và kiếm lợi nhuận khổng lồ từ mô hình kinh doanh ấy.

2. Thương hiệu nổi tiếng, chưa chắc đã ổn định

Với mô hình quán cafe nhượng quyền, sự nổi tiếng của thương hiệu chủ quyền là điều bạn có thể tận dụng triệt để. Tiếng lành đồn xa, chỉ cần cái tên của thương hiệu chủ quyền xuất hiện trên cửa hàng của bạn, khách hàng sẽ hiển nhiên tin tưởng vào chất lượng phục vụ của quán bạn. Bản thân thương hiệu chủ quyền đã được xây dựng nhiều năm và có chỗ đứng trên thị trường nên công đoạn gây dựng lòng tin nơi khách hàng của quán cafe mà bạn kinh doanh không còn là quá phức tạp. Tuy nhiên, dẫu có là thương hiệu nổi tiếng đến đâu thì cũng có một cơ sở nào khẳng định rằng đây sẽ là bước đi vĩnh viễn.

Mở quán cafe nhượng quyền: 4 thực tế khiến "đời không như mơ" 2
Việc kinh doanh cũng có thể rơi vào tình trạng như đi trên dây

Trong kinh doanh, sự may rủi, sự bất ngờ là những yếu tố hiển nhiên và thường gặp. Một thương hiệu tự tin có thể hoạt động lâu dài bằng chất lượng và dịch vụ nhưng không có nghĩa là thương hiệu đó hoàn toàn hoàn mỹ, đối phó được hết với những biến cố bất ngờ xảy ra, ở bất cứ thời gian nào. Vì vậy, khi quyết định mở quán cafe nhượng quyền, đừng nhầm lẫn với việc thương hiệu sẽ mãi mãi nổi tiếng, mãi mãi đem đến cho bạn nguồn thu nhập khá khẩm. Thế nên, một sự thật có phần cay đắng mà bạn cần nhận ra là dẫu có nổi tiếng đến đâu, việc mở quán cafe nhượng quyền của bạn cũng chưa chắc sẽ ổn định.

3. Ý tưởng có sẵn, sáng tạo bị hạn chế

Một thương hiệu có sẵn, sự nổi tiếng có sẵn, lòng tin nơi khách hàng có sẵn, công thức có sẵn, phong cách có sẵn, chiến dịch quảng bá có sẵn và nhiều điều có sẵn khác tưởng chừng như sẽ trở thành “vũ khí” hạng nhất cho người khởi nghiệp mở quán cafe nhượng quyền trong thị trường kinh doanh quán cafe. Thế nhưng, trên thực tế, điều này cản trở rất nhiều đến sự sáng tạo của bản thân người khởi nghiệp. Trong khởi nghiệp, người ta rất coi trọng khả năng sáng tạo, vượt trội, nổi bật hơn người khác bởi khởi nghiệp thì ai cũng làm mà làm thành công hay không, làm ra sao mới là điểm cần quan tâm. Một thành phẩm có sẵn dường như lại trở thành con dao 2 lưỡi cho những ai lựa chọn mở quán cafe nhượng quyền.

Mở quán cafe nhượng quyền: 4 thực tế khiến "đời không như mơ" 3
Khó để phát triển tư duy sáng tạo khi mở quán cafe nhượng quyền

Khi mở quán cafe nhượng quyền, bạn cần phải tuân thủ công thức độc quyền, concept quán, kế hoạch kinh doanh tổng thể của thương hiệu nhằm đảm bảo hình ảnh thương hiệu. Điều này làm mọi quán cafe nhượng quyền đều giống nhau, khách hàng sẽ không tha thiết gì để duy trì sử dụng dịch vụ tại bất kỳ một quán nào. Từ đó, sức cạnh tranh quán cafe của bạn sẽ giảm, nguồn thu nhập có thể bị thu hẹp, không ổn định. Trong khi tự thiết kế và xây dựng thương hiệu riêng biệt có thể làm nên điểm đặc trưng khiến khách hàng chỉ có thể tìm đến bạn để trải nghiệm. Đây là một trong những yếu điểm của mô hình mở quán cafe nhượng quyền.

4. Cùng phát triển, cùng đi xuống

Đối với những quán cafe nhượng quyền, một ưu điểm vượt trội không thể phủ nhận là chỉ cần bên chủ quyền có những bước tiến phát triển vượt bậc, toàn bộ hệ thống các quán nhượng quyền sẽ cùng phát triển theo. Chỉ cần thương hiệu chủ quyền được thực khách ưa chuộng, vậy thì việc mở quán cafe nhượng quyền của bạn cũng từ từ phất lên theo. Vấn đề này nói nôm na có thể miêu tả như “một người làm, trăm người hưởng”. Tuy nhiên, đây không phải là khía cạnh duy nhất của vấn đề. Bên cạnh đó còn một “nút thắt” mà bạn cần cân nhắc trước khi quyết định mở quán cafe nhượng quyền.

Mở quán cafe nhượng quyền: 4 thực tế khiến "đời không như mơ" 4
Mở quán cafe nhượng quyền nghĩa là cùng chịu tác động với thương hiệu chủ quyền

Nếu đã có trường hợp “một người làm, trăm người hưởng” thì cũng không thể không đề cập đến vấn đề “một người làm, trăm người chịu”. Bên cạnh việc cùng nhau phát triển thì mô hình mở quán cafe nhượng quyền còn có lúc cùng nhau đi xuống. Chỉ cần thương hiệu chủ quyền có bất kỳ một vấn đề tiêu cực nào xảy ra thì quán cafe của bạn cũng khó tránh khỏi ảnh hưởng. Không ít những trường hợp thương hiệu chủ quyền bị tẩy chay trên thế giới kéo theo hàng loạt các quán cafe nhượng quyền ế ẩm, không khách hàng. Điều này cho thấy phản ứng dây chuyền, liên kết giữa bản thân thương hiệu chủ quyền và những quán nhượng quyền. 

Phía trên là 4 điều thực tế mà khiến bạn có thể phải suy nghĩ lại liệu có nên mở quán cafe nhượng quyền hay không? mà Khởi Nghiệp Trẻ đã gợi ý. Là một người khởi nghiệp kinh doanh giỏi, hãy cần nhắc những quyền lợi và thiệt hại mà bạn có thể đối mặt trong việc kinh doanh để đưa ra quyết định đúng đắn nhất bởi bất kỳ ý tưởng khởi nghiệp nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu của nó.

 

5/5 - (1 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button