Khởi Nghiệp | StartupTiêu điểmÝ tưởng Khởi Nghiệp

Thành công khởi nghiệp quán ăn với 5 kinh nghiệm đắt giá

Quán ăn là hình thức khởi nghiệp kinh doanh vô cùng phổ biến hiện nay. Lĩnh vực nào có thể lỗi thời nhưng ăn uống – nhu cầu thiết yếu của con người là lĩnh vực gần như sống mãi với thời gian. Tuy nhiên, để thành công khởi nghiệp quán ăn cũng không phải dễ dàng như “trở bàn tay”. Nắm bắt được lo lắng này, Khởi Nghiệp Trẻ sẽ mách bạn 5 kinh nghiệm “vàng” để thành công khởi nghiệp quán ăn.

1. Xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết

Một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết là “bí kíp” để bất cứ ai khởi nghiệp quán ăn bám chắc vào thành công. Bản kế hoạch kinh doanh càng chi tiết càng giúp bạn vén bức màn về diện mạo tương lai của quán ăn mà mình sẽ kinh doanh. Chỉ cần dựa vào những dự tính đã lên sẵn trong kế hoạch, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc từng bước ổn định và phát triển quán ăn của mình. Tuy nhiên, là người kinh doanh giỏi, bạn cũng cần linh hoạt ứng biến với các tình huống bất đắc kỳ tử chứ không phải lúc nào cũng bám chặt vào kế hoạch đã đề ra.

Thành công khởi nghiệp quán ăn với 5 kinh nghiệm đắt giá 1
Xây dựng kế hoạch càng chi tiết càng có lợi

Bản kế hoạch của bạn cũng nên gồm một mục riêng cho kế hoạch tài chính. Đây là vấn đề cần tính toán cẩn thận, đặc biệt với những người lần đầu khởi nghiệp quán ăn thì việc lập kế hoạch tài chính sẽ giúp tạo được sự chuẩn bị tốt nhất, tránh các yếu tố bất ngờ. Căn cứ vào quy mô của quán ăn mà xác định xem số vốn ban đầu có đủ đáp ứng được không hay cần phải huy động thêm từ các nguồn khác.ính toán các chi phí đầu tư ban đầu và sau khi đi vào hoạt động, từ đó xác định các hạng mục trong quá trình kinh doanh. Ngoài ra cần có một khoản kinh phí dự trù nhằm tạo sự chủ động trong khoảng thời gian ban đầu khi việc kinh doanh của quán chưa thể đi vào ổn định; vừa để thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi vừa có thể duy trì hoạt động bình thường của quán.

2. Chọn vị trí đắc địa

Mặt bằng, vị trí đặt quán là một yếu tố cực kỳ quan trọng, quyết định rất lớn đến sự thành bại trong việc khởi nghiệp quán ăn của bạn. Nếu địa điểm kinh doanh thuận lợi sẽ phần nào khắc phục được yếu tố quy mô của quán ăn nhỏ, thu hút được sự chú ý của khách hàng và ngược lại. Chính vì thế việc lựa chọn địa điểm của quán cần phải được xem xét tính toán kỹ lưỡng về nhiều mặt.

Thành công khởi nghiệp quán ăn với 5 kinh nghiệm đắt giá 2
Chọn đúng vị trí cũng có thể làm tăng doanh thu cho quán

Một số yếu tố đánh giá vị trí của một quán ăn như sau:

– Sự thuận lợi trong hoạt động giao thông: Xác định xem địa điểm của quán ăn nằm trên khu vực nào; lưu lượng giao thông qua lại hằng ngày cùng với sự thuận tiện trong việc dừng, đỗ hay quay đầu.

– Các quán ăn xung quanh: Tính toán sự ảnh hưởng của các quán ăn xung quanh thông qua mức độ cạnh tranh cũng như lợi ích trong vấn đề tạo chuỗi liên kết hình thành khu vực tập trung các quán ăn nhằm xây dựng thương hiệu (ví dụ như con đường chuyên bán đồ ăn sáng hay khu ăn vặt…)

– Những thay đổi trong tương lai: các vấn đề về di dời hoặc quy hoạch mở rộng của khu vực kinh doanh trong tương lai cũng cần được xem xét để xác định việc đầu tư ngắn hạn hay lâu dài.

– Những vấn đề liên quan: Tình hình an ninh trật tự; xa hay gần trung tâm; các lợi thế của khu vực mang lại (có phong cảnh, vị trí đẹp; gần khu tập trung đông đúc như trường học, chung cư, khu vui chơi…)

3. Chọn phong cách quán “tiềm năng”

Đương nhiên phong cách của quán ăn phần lớn phải được trang trí, thiết kế dựa trên sở thích, ý tưởng khởi nghiệp quán ăn ban đầu của bạn. Tuy nhiên, một yếu tố giúp đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh là cân nhắc đến nhu cầu, sở thích của khách hàng để lựa chọn phong cách quán ăn. Chú trọng đến hoạt động này sẽ là một điểm cộng rất lớn nếu biết cách bài trí đẹp mắt. Xác định các mục tiêu trong hoạt động kinh doanh để từ đó bài trí không gian quán cho thật phù hợp với đối tượng khách hàng mà quán ăn đang hướng đến.

Thành công khởi nghiệp quán ăn với 5 kinh nghiệm đắt giá 3
Cần cân nhắc nhu cầu của khách hàng trước khi trang trí

Bạn có thể sử dụng sự sáng tạo của mình với các chất liệu sẵn có hoặc tự thiết kế để có thể tăng tính nổi bật, gây được sự ấn tượng đồng thời tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó bố trí nội thất một cách hợp lý tạo các không gian, lối đi thoải mái nhất tránh việc bố trí quá chật chội gây cảm giác khó chịu cho khách là điều kiện trên hết. Nếu biết tận dụng được lợi thế trong việc trang trí sẽ góp phần thu hút được sự chú ý của khách hàng đồng thời bù đắp về vấn đề diện tích của quán. Tính toán kỹ lưỡng cách sử dụng và bày trí các khu vực trong quán để tăng tính thẩm mỹ cũng như tối ưu hóa diện tích sử dụng.

4. Tuyển nhân viên dựa vào chất lượng hơn số lượng

Mức độ tuyển dụng nhân sự cho ý tưởng khởi nghiệp quán ăn có thể nhiều hay ít tùy thuộc vào quy mô bạn lựa chọn. Đây là vấn đề  cần được đặt nhiều quan tâm bởi yếu tố con người là một phần không thể thiếu trong sự thành công của hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, dịch vụ có thể là điểm cộng hoặc điểm trừ đối với khách hàng khi họ đến quán ăn của bạn. Thức ăn bạn làm có ngon, có hấp dẫn đến thế nào mà một khi khách hàng không nhận được sự tôn trọng, phục vụ tận tình tại quán thì mọi công sức của bạn đều đổ sông, đổ bể. Vì vậy thay vì chỉ chú trọng thuê nhiều nhân viên, hãy chú trọng việc đào tạo họ hơn.

Thành công khởi nghiệp quán ăn với 5 kinh nghiệm đắt giá 4
Tuyển nhân sự là yếu tố cần chú ý khi khởi nghiệp quán ăn

Một số vị trí sau đây thường được tuyển dụng nhiều khi khởi nghiệp quán ăn là bếp chính, phục vụ và tạp vụ (gồm cả 2 hình thức toàn thời gian và bán thời gian). Với số lượng nhân viên không nhiều rơi vào khoảng 2 – 5 người tùy vào hoạt động cũng như quy mô kinh doanh nên cần lựa chọn nhân viên có thể đảm đương tốt được vai trò của mình đồng thời có thể hỗ trợ thêm các hoạt động liên quan trong trường hợp quán đông khách. Nếu bản thân bạn hay người thân trong gia đình là bếp chính thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn. Làm tốt công tác quản lý nhân viên sẽ tạo tâm lý thoải mái khi làm việc, tăng chất lượng phục vụ cũng như tạo được sự gắn bó lâu dài với quán.

5. Xây dựng thương hiệu độc quyền

Quán ăn dù là lớn hay nhỏ, sang trọng hay gia đình đều cần phải xây dựng thương hiệu. Bởi đây sẽ là bước đệm giúp tạo được chỗ đứng cũng như hình ảnh trong lòng khách hàng. Có thể thông qua các kênh quảng cáo, marketing khác nhau tùy vào hoạt động cũng như quy mô của quán ăn mà áp dụng, nhất là trong khoảng thời gian quán mới hình thành chưa có được nhiều khách hàng biết đến. Thương hiệu là yếu tố không phải được xây dựng trong ngày một ngày hai mà cần thời gian dài để chứng minh với khách hàng chất lượng quán của bạn.

Thành công khởi nghiệp quán ăn với 5 kinh nghiệm đắt giá 5
Thương hiệu là thứ giúp ý tưởng khởi nghiệp quán ăn của bạn trở thành độc nhất vô nhị

Tạo được ấn tượng tốt cũng như sự hài lòng của khách thông qua phong cách của quán, thái độ phục vụ cũng như chất lượng món ăn là những yếu tố có sức lan tỏa cực kỳ hiệu quả đối với việc xây dựng thương hiệu. Ở thời điểm đầu khởi nghiệp quán ăn, hãy chú trọng vào các hoạt động quảng cáo đa phương tiện. Đồng thời tạo nên sự tin tưởng cũng như đánh giá cao từ khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi, trải nghiệm thử để tăng thêm hiệu quả.

Phía trên là 5 lưu ý về kinh nghiệm hết sức quý báu giúp bạn thành công khởi nghiệp quán ăn. Khởi Nghiệp Trẻ hy vọng bạn sẽ nhanh chóng hái được trái ngọt trên con đường khởi nghiệp của mình. 

5/5 - (1 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button