Câu chuyện khởi nghiệpKhởi Nghiệp | Startup

Câu chuyện khởi nghiệp của ông trùm thương mại điện tử

Câu chuyện khởi nghiệp của ông trùm thương mại điện tử tỷ phú Hiroshi Mikitani như một thuyền trưởng chèo lái website thương mại điện tử lâu đời và thị vượng nhất trên thế giới ảo.

Câu chuyện khởi nghiệp của ông trùm thương mại điện tử Hiroshi Mikitani

Câu chuyện khởi nghiệp của ông trùm thương mại điện tử

Hiroshi Mikitani được sinh trong một gia đình trí thức, cha của ông là một nhà kinh tế học, anh trai là giáo sư ở đại học tại Tokyo còn ông tốt nghiệp đại học Hitotsubashi, sau đó khi đang làm việc cho ngân hàng Công nghiệp Nhật Bản, ông được cử đi du học Mỹ với khóa học MBA tại đại học Havard.

Ngày 7/2/1997, Hiroshi Mikitani cùng một số người bạn sáng lập trang thương mại điện tử Rakuten với 250.000 USD mà không cần bất cứ sự hỗ trợ nào về mặt tài chính.

Năm 2014 trang web này đã trở thành một đại siêu thị ảo với giá trị vốn hóa thị trường lên tới 13,5 tỷ USD và doanh thu hàng năm lên đến 4 tỷ USD. Với kết quả kinh doanh ấn tượng khi đó, trang thương mại điện Rakuten đã giữ vững ngôi vị website thương mại điện tử số 1 tại Nhật Bản, đồng thời là một trong những tên tuổi lớn nhất trên toàn thế giới trong lĩnh vực này.

Hiroshi Mikitani là người nổi tiếng với những ý tưởng nhiều phá cách ít ai ngờ tới. Nhưng ông cũng khiến người ta nể phục, bởi ông luôn triển khai những ý tưởng đó một cách quyết liệt, dứt khoát, và thường đem lại cú hích cho sự phát triển của Rakuten.

Một trong những bước đột phá điển hình của ông là “Anh hóa” trang thương mại điện tử Rakuten năm 2010. Khi đó ông cho rằng, tiếng Anh không còn là lợi thế cho doanh nghiệp nữa, mà nó trở thành một yêu cầu nhất định phải có. Và chỉ sau một đêm, tất cả những bảng hiệu, thực đơn trong canteen và biển báo thang máy… công ty chủ quản Rakuten đều phải đổi sang tiếng Anh. Một số người thậm chí cảm thấy lòng tự tôn dân tộc của mình bị tổn thương. Nhưng Mikitani vẫn kiên quyết với những quyết định với lựa chọn của mình.

Kết quả là 90% số nhân viên của Rakuten khi đó đã có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh, đồng thời bản thân trang web thương mại Rakuten cũng thay da đổi thịt trở thành một thương hiệu mang tầm quốc tế, thu hút các doanh nghiệp nước ngoài tham gia góp vốn đầu tư hoặc đơn giản chỉ để mua hàng. Còn câu chuyện của Mikitani thì trở thành một “case study” điển hình trong nhiều giáo trình về quản trị kinh doanh ở các trường đại học lớn.

Năm 2019 Mikitani đã đầu tư 5,5 tỷ USD để xây dựng một mạng lưới viễn thông mới và phá vỡ thế độc quyền về điện thoại di động ba chiều của Nhật Bản: NTT Docomo, KKDI và SoftBank của tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son đã cung cấp một mạng vô tuyến linh hoạt hơn và rẻ hơn mạng truy cập (RAN).

web rakuten

Không giống như các mạng truyền thống, thường được cung cấp bởi một nhà cung cấp mạng, các chức năng mạng của RAN nằm trên đám mây và được điều khiển bởi phần mềm. RAN có thể giảm chi phí vận hành và bảo dưỡng ít nhất 30% và cung cấp cho người vận hành sự thuận tiện khi làm việc với các nhà sản xuất khác nhau vì nhà sản xuất thiết bị đã được mở khóa.

Trả lời Forbes Châu Á vào hai năm trước, Mikitani khẳng định rằng, đã có kế hoạch sử dụng thương mại điện tử, ngân hàng trực tuyến, thẻ tín dụng, thương mại trực tuyến và nội dung của Rakuten để tiếp cận 100 triệu khách hàng ở Nhật Bản sử dụng dịch vụ di động của Rakuten. Rakuten muốn xây dựng một mạng lưới viễn thông mới ở Nhật Bản; đó là ít hơn một nửa thời gian cần thiết để cài đặt một hệ thống truyền thống và chi phí ít hơn tới 40%.

Những khoản đầu tư mới này vào Rakuten cho thấy kỳ vọng cao về sự tăng trưởng và tác động của hệ sinh thái Rakuten với dịch vụ di động, cũng như tiềm năng lớn để cộng tác với các công ty hàng đầu từ ba nền kinh tế hàng đầu thế giới“: Ông Mikitani cho biết.

Rakuten đặt mục tiêu tận dụng cơ sở khách hàng khổng lồ đã sử dụng thương mại điện tử, thẻ tín dụng, ngân hàng trực tuyến, giao dịch trực tuyến và nội dung để đăng ký dịch vụ di động của mình. Kể từ khi ra mắt, dịch vụ di động của Rakuten đã thu hút khoảng 3 triệu người dùng.

Ông Mikitani chia sẻ: “Hoạt động của chúng tôi gọn gàng hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh và chúng tôi có thể làm phong phú thêm dịch vụ bằng cách sử dụng hệ sinh thái Rakuten hiện có. Và tôi không nghĩ mọi người thực sự quan tâm đến việc đó là mạng di động của NTT, SoftBank hay Rakuten. Chủ yếu khách hàng chú trọng về kết nối, tốc độ, giá cả và loại dịch vụ bổ sung nào mà nhà cung cấp mang lại“.

Nỗ lực của Rakuten nhằm xây dựng mạng di động ở Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh hãng thương mại điện tử này chịu sự cạnh tranh gay gắt từ sàn thương mại điện tử Amazon và các đối thủ khác để giành thị phần lớn hơn trong thị trường thương mại điện tử tại Nhật Bản.

Mặc dù, doanh thu của Rakuten đã tăng 15,2% vào năm ngoái lên gần 1,46 nghìn tỷ yên (13,3 tỷ USD), nhưng công ty cũng báo khoản lỗ hoạt động 102,7 tỷ yên so với một năm trước đó. Đại diện Rakuten cho biết, khoản lỗ này là do chi phí đầu tư lớn vào việc triển khai các trạm phát sóng cho mạng di động của mình.

Mikitani nói: “Chúng tôi đang bước vào một kỷ nguyên mới, nơi các nhà khai thác mạng di động có thể lựa chọn xây dựng và triển khai mạng, làm việc với các công ty phần mềm sáng tạo nhất thế giới để tạo ra các giải pháp mở và kết nối với nhau.

Vào tháng 3/2021, Mikitani chứng kiến tài sản tăng gần 2 tỷ USD khi cổ phiếu của công ty thương mại điện tử Rakuten của ông tăng 35% trong hai phiên giao dịch đầu tuần. Hiện tỷ phú Hiroshi Mikitani sở hữu khối tài sản trị giá 8,6 tỷ USD và là người giàu thứ 6 tại Nhật Bản.

5/5 - (1 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button