Marketing - Brands

Thương mại điện tử: Truyền thông đắc lực cho DN xuất khẩu

Ngày 22/4, VCCI phối hợp với Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam, Công ty CP Đầu tư & Công nghệ OSB tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam thông qua Thương mại điện tử” tại Hà Nội

Ông Lê Văn Lợi – Viện trưởng Viện tin học doanh nghiệp – VCCI

Ông Lê Văn Lợi – Viện trưởng Viện tin học doanh nghiệp – VCCI

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Văn Lợi – Viện trưởng Viện tin học doanh nghiệp – VCCI nhấn mạnh vai trò của công nghệ thông tin trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, cụ thể là việc ứng dụng thương mại điện tử trong giao thương quốc tế. Theo ông Lợi, trong bối cảnh Việt Nam đang tăng cường hội nhập quốc tế, cùng với đất nước, các doanh nghiệp buộc phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh cho chính mình để tồn tại và phát triển. Với những xu thế và lợi thế của mình, công nghệ thông tin nói chung và thương mại điện tử nói riêng sẽ là những công cụ đắc lực cho doanh nghiệp nâng cao năng lực của mình.

Đồng tình với Viện trưởng Viện tin học doanh nghiệp – VCCI, ông Trần Thanh Hải – Cục Phó Cục XNK, Bộ Công Thương cho biết, theo khảo sát của Bộ Công Thương, hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp cũng đã tiếp cận với thương mại điện tử,  trong đó nhiều doanh nghiệp chủ động đưa thương mại điện tử làm hoạt động thương mại chính của mình. Tuy nhiên còn khá nhiều doanh nghiệp chưa có sự quan tâm đúng mức tới thương mại điện tử.

Theo ông Thomas Treutler – Phó Chủ tịch Ban Công nghệ thông tin và Truyền thông Hiệp Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam lưu ý khi thâm nhập vào thị trường Mỹ nên điều tra kĩ lịch sử công ty, người lãnh đạo… và xây dựng hợp đồng cụ thể, chi tiết. Bởi, các doanh nghiệp của Mỹ rất coi trọng luật pháp và họ sẵn sàng ra toà, các doanh nghiệp Việt nếu vướng mắc vào những vụ kiện này sẽ phải chịu sự tốn kém rất lớn cả về thời gian và tiền bạc. Thứ hai là các doanh nghiệp phải nghiên cứu, lựa chọn kỹ về tên miền, thương hiệu và bảo mật thông tin cá nhân…

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia cũng nêu rõ xu hướng xuất khẩu trực tuyến, tầm quan trọng của việc ứng dụng thương mại điện tử trong tìm kiếm nguồn hàng hiện nay của các nhà nhập khẩu quốc tế, chia sẻ bí quyết quảng bá thương hiệu trên Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B số 1 thế giới Alibaba.com. Các doanh nghiệp đã tiếp xúc, trao đổi và thảo luận với các chuyên gia, các đơn vị cũng cấp giải pháp về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình xuất nhập khẩu của mình.

Hoàng Sang / Theo DDDN.com.vn

Ý kiến bạn đọc

Monkey Junior - Chương trình học tiếng anh cho em bé - Coupon giảm giá đến 40%
To Top