Kỹ năng nghề nghiệpQuản trị

6 biểu hiện Telesale đang âm thầm đuổi khách?

Telesale sẽ không thể chốt đơn khi không có tâm trong công việc, không biết cách lắng nghe khách hàng cần và muốn gì và đặc biệt là chẳng nắm rõ thông tin sản phẩm. 

Bài viết dành cho ai đang kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, bảo hiểm, thẩm mỹ viện, bất động sản,  du lịch nghỉ dưỡng, trung tâm tiếng Anh,… đang cố xây dựng hoạt động phát triển kinh doanh, mong muốn có đội ngũ telesale tốt để tư vấn bán hàng, giải đáp mọi thắc mắc về sản phẩm dịch vụ cho khách cũng như chốt đơn hàng nhanh chóng.

6 biểu hiện Telesale đang âm thầm đuổi khách

Bài viết cũng dành cho ai đã có thời gian nhận được nhiều cuộc gọi nhờ tư vấn từ khách hàng bỗng nhiên một ngày đẹp trời vắng khách, các cuộc gọi đến thưa dần, kéo theo doanh thu ngày càng sụt giảm mà không biết lý do.

Khi kinh doanh ta thường dồn hết thời gian, công sức và cả tiền bạc vào việc tìm kiếm khách hàng. Tính theo mỗi tháng hay mỗi năm phải chi ra số tiền lớn cho các hoạt động quảng bá, truyền thông để thu hút lượng khách biết đến thương hiệu của mình. Nhưng khi đã có tệp khách hàng tiềm năng rồi thì lại không biết cách làm sao chuyển đổi thành khách hàng thực sự.

Khách hàng bây giờ thông minh hơn nhiều

Ngày xưa khi chưa có mạng xã hội, nếu khách hàng không hài lòng thì chỉ gặp trực tiếp người thân và bạn bè để tâm sự. Ngày nay thì khác, khách có thể “bốc phốt” ngay trên trang cá nhân của họ và nếu như bài viết có lượt chia sẻ cao thì mọi người sẽ biết về tai tiếng của thương hiệu.

Khách hàng không cần gọi trực tiếp để nghe tư vấn mà còn có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin sản phẩm trên mạng. Nhưng khi khách hàng đã chủ động tìm đến đồng nghĩa là cơ hội chuyển đổi khá cao, việc của bạn là thuyết phục để cho họ thấy được giá trị sản phẩm xứng đáng với mức tiền bỏ ra. Nhưng telesale lại không thuyết phục được khách hàng trong quá trình thực hiện cuộc gọi.

Tại sao nghề telesale lại như vậy?

Nguyên nhân chủ yếu do điều kiện tuyển dụng không quá khắt khe, chỉ cần ứng viên có giọng nói lưu loát, dễ nghe là đã có thể trở thành telesale. Đây cũng là nghề mưu sinh của sinh viên thực tập trong các khối ngành kinh tế hoặc sinh viên mới ra trường.

Mức lương cứng của một nhân viên telesale trả theo giờ từ 20.000-25.000 đồng/giờ khoảng 5-7 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, nếu bán được hàng sẽ được hưởng hoa hồng theo doanh thu hợp đồng.

Nhưng không ít bạn trẻ xem đây là việc làm tạm thời không có tương lai, nên họ làm việc với thái độ của một nhân viên đi làm đúng giờ về, khi hết giờ thì nghỉ và không quan tâm đến cách xây dựng kỹ năng cho bản thân nhiều.

Nhưng thực tế thì, telesale vốn là ngành nghề đòi hỏi nhiều kỹ năng như tiếp cận khách hàng, thu thập thông tin, trình bày giải pháp, xử lý tình huống, chốt đơn hàng và phục vụ trước, trong và sau bán hàng.

Ngắt lời khách hàng

Telesale ngắt lời khách hàng

Chẳng ai muốn khi mình đang nói mà bị ngắt lời và bạn sẽ nghĩ gì khi đang nói thì bị người khác ngắt lời. Nếu là telesale có tâm thì việc ngắt lời khách là điều tối kị. Vì nó khiến khách thấy mình không được tôn trọng, không nhận được tư vấn nhiệt tình từ telesale mà chỉ nghe những lời thúc đẩy để bán được sản phẩm.

Trường hợp tệ hơn là không cho khách có khoảng thời gian suy nghĩ mà lại tư vấn vồ vập với mong muốn chốt sale nhanh chóng. Nhưng “dục tốc bất đạt” nó không giúp cho bạn chốt sale thành công mà sẽ làm bạn mất đi một khách hàng tiềm năng.

Hãy tạo niềm tin “vừa lòng khách đến, hài lòng khách đi” chứ không phải gây khó chịu, để khách đến một lần và không có sau đó nữa.

Thiếu chữ tâm trong ngành telesale

Người ta thường khuyên khi làm bất cứ việc trong bất kì lĩnh vực nào cũng cần đặt chữ tâm lên hàng đầu. Thiết nghĩ, trong tư vấn bán hàng nếu bạn dùng mọi cách để thúc ép khách mua sản phẩm của mình.

Và không quan tâm đến dịch vụ/ sản phẩm có thích hợp hay sẽ mang lại lợi ích cho họ nhiều không như kiểu “Anh mua loại nào em cũng bán”. Nếu may mắn hôm nay bán được sản phẩm nhưng sau khi dùng thử họ thấy không phù hợp và có chắc lần sau khách sẽ quay lại?

Là một telesale có tâm thì hãy phân tích cho khách hàng thấy được những lợi ích và sự phù hợp của sản phẩm đối với khách chứ đừng ép buộc hay nài nỉ họ sử dụng dịch vụ hay mua hàng.

Xem khách hàng như người thân trong gia đình để tư vấn, bán sản phẩm phù hợp nhất, tốt nhất cho họ.

Không hiểu về sản phẩm

Hãy thử tưởng tượng một ca sĩ đang hát giống như một đứa trẻ đang trả bài và không hiểu mình hát gì, thì làm sao truyền tải cảm xúc đến cho khán giả để khiến họ yêu thích bài hát này.

Sẽ chẳng ai dám tin tưởng mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ mà ngay cả người bán cũng không hiểu rõ về nó. Với telesale không phải biết về thông tin sản phẩm là đủ mà là hiểu rõ kĩ càng, biết từng “chân tơ kẽ tóc”.

Điểm yếu telesale nằm ở chỗ khi khách gọi đến cần tư vấn lại bảo em chưa rõ về vấn đề này và sẽ liên hệ sau để giải đáp. Khi bạn vừa cúp máy cũng là lúc đối thủ của bạn đã chốt sale thành công cho khách hàng ấy.

Phải chọn ngay từ đầu, một phát ăn luôn.

Đừng nghĩ công việc này đơn giản, chỉ cần có giọng nói dễ nghe, lưu loát là chọn.

  • Hãy chọn người phù hợp ngay từ đầu, tránh phải khó khăn về sau.
  • Hãy chọn người ngoài có tài ăn nói thuyết phục còn phải biết lắng nghe.
  • Hãy chọn người luôn có tinh thần học hỏi, chịu khó tiếp thu kiến thức mới mỗi ngày.
  • Hãy chọn những ai có tâm và nhẫn nại với công việc.

Đó mới là đặc thù của các telesales!

Một telesale có được những yếu tố trên giúp bạn bớt đi một lý do tại sao các cuộc gọi tư vấn ngày càng thưa dần.

Nguồn brands viet

5/5 - (2 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button