Tiêu điểm

Nên lựa chọn khởi nghiệp hay làm thuê?

Giới trẻ ngày nhất là những người mới ra trường thường phân vân giữa việc nên chọn khởi nghiệp hay làm thuê? Với góc nhìn của những người trung lập và tham khảo ý kiến của các chuyên gia, hôm nay hãy cung chúng tôi bàn về vấn đề này nhé.

Khởi nghiệp hay làm thuê suy cho cùng chỉ là một lựa chọn của mỗi người. Tuy nhiên, việc lựa chọn này có tính chất rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến tương lai, sự nghiệp lâu dài của con người. Do đó, rất khó cho những ai đang đứng giữa ngã ba tự tạo lập sự nghiệp hay đi làm thuê cho những tập đoàn, công ty lớn.

Vậy nên khởi nghiệp hay làm thuê?
Vậy nên khởi nghiệp hay làm thuê?

Vậy nên khởi nghiệp hay làm thuê?

Tuỳ theo định hướng tương lai và suy nghĩ của mỗi người mà bạn đưa ra quyết định cho bản thân mình. Nếu bạn đã chuẩn bị cho mình một số vốn, một lượng kiến thức cùng với một ý tưởng đủ táo báo, bạn nên lựa chọn bắt tay vào khởi nghiệp. Đa số hiện nay nhiều người trẻ tài giỏi nhưng vẫn trăn trở về số vốn khởi nghiệp. Chuyện này đã không trở thành vấn đề nữa, hiện nay có rất nhiều chương trình hỗ trợ vốn cho startup.

Những chương trình kêu gọi đầu tư, hỗ trợ vốn hay chính xác hỗ trợ từ Nhà nước chính là điều kiện thuận lợi cho những người muốn tạo lập sự nghiệp ngày nay. Vốn đầu tư không còn là một nỗi lo, bởi nếu ý tưởng kinh doanh và cách thuyết phục của bạn đủ tốt, chắc chắn sẽ chinh phục được những nhà đầu tư không tiếc tay rót vốn vào.

Ngoài ra, nếu là người thích sự khám phá, mạo hiểm và dám đương đầu với khó khăn thì quá trình khởi dụng cơ đồ này chính là một thử thách lớn mang cho bạn nhiều điều hay không thể học trong sách vở và từ những người khác.

Nên lựa chọn khởi nghiệp hay làm thuê?
Làm thuê là lựa chọn tốt cho những ai không muốn đối mặt nhiều áp lực

Đặt trường hợp bạn là người không ưa mạo hiểm, thích cuộc sống ổn định, đi làm thuê là một quyết định phù hợp. Bất kỳ sự lựa chọn nào cũng mang lại cho bạn một trải nghiệm riêng, đi làm sẽ giúp bạn học hỏi được cách điều hành và quản lý của một doanh nghiệp thành công. Thay vì bạn phải trải qua nhiều lần vấp ngã mới rút ra được những bài học đúng đắn như lựa chọn tự lập.

Làm thuê bạn sẽ không cần phải lo lắng về những vấn đề lớn mà chỉ chuyên tâm vào một lĩnh vực hay bộ phận chuyên môn nhất định. Nếu bạn không thích những áp lực lớn thì lựa chọn đi làm hoàn toàn đúng đắn.

Thêm vào đó bạn có thể lựa chọn con đường thành công bằng cách thăng tiến lên một vị trí quản lý cao thay vì ước mơ làm chủ sở hữu một doanh nghiệp. Nhiều người ngày nay có lựa chọn đầy tính linh hoạt, họ đi làm thuê trong một khoảng thời gian đầu, sau khi học hỏi đủ những kiến thức và kinh nghiệm họ mới bắt đầu tạo dựng sự nghiệp cho riêng mình.

Những điều người khởi nghiệp cần phải đối mặt

Nên lựa chọn khởi nghiệp hay làm thuê?
Khởi nghiệp là con đường chông chênh và nhiều thử thách

1. Tự điều hành doanh nghiệp

Khi đã đưa ra quyết định tự kinh doanh, có nghĩa là bạn đang làm chủ và phải cáng đáng tất cả các công việc, xử lý hồ sơ, sổ sách có liên quan đến việc làm ăn. Lúc này áp lực công việc của người đứng đầu rất lớn, gánh nặng khổng lồ đề nặng lên vai bạn.

Thêm vào đó là áp lực tạo ra lợi nhuận để hoàn vốn cho công ty, làm việc với các bên có liên quan,… Thời gian đầu cho đến khi dần ổn định và có thêm nhiều nhân viên bạn phải đảm nhiệm tất cả.

2. Luôn là người lên kế hoạch

VÌ là người “đầu tàu” chèo lái toàn bộ nhân viên cũng như vận mệnh công ty, bạn luôn là người phải hoạch định ra những hướng đi, dự án phát triển như thế nào để đưa toàn bộ tập thể cùng nhau đi lên. Làm việc có kế hoạch là yêu cầu tiên quyết trong kinh doanh, bạn sẽ không thể nào thành công nếu làm mọi việc theo cảm tính.

3. Đặt mục tiêu, lợi ích công ty lên hàng đầu

Với tư cách là một người làm chủ, hàng ngày đi làm bạn phải luôn giữ cho mình một suy nghĩ làm thế nào để tăng lợi nhuận và đưa công ty phát triển hơn. Mục địch cuối cùng của kinh doanh chính là lợi nhuận do đó, duy trì ý chí mục tiêu sẽ thôi thúc bạn có động lực làm việc.

Bên cạnh đó bạn còn phải xem xét bao quát các vấn đề của công ty như: xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm, tìm thị trường mới, cải tiến cái cũ, lựa chọn nhân tài, phân bố tài chính đầu tư hợp lý,…

4. Thích nghi sống cô đơn và tự tạo động lực cho bản thân

Càng trên cao càng ít người, nếu không là người đứng đầu thì không ai có thể thấu hiểu những cảm giác hay những thứ hàng ngày bạn đang đối mặt. Bởi thành công không phải dành cho nhiều người, cái giá của sự hơn nhiều người chính là cô đơn trên chính đỉnh cao. Bạn nên có thái độ bình tĩnh và luôn kiểm soát tốt cảm xúc, suy nghĩ bản thân để có thể điều hành công việc hiệu quả.

Trên đây là một số gợi ý về chủ đề nên chọn khởi nghiệp hay làm thuê? Cho dù bạn có lựa chọn con đường nào thì cũng phải đối mặt với những vấn đề riêng biệt. Dù khởi đầu luôn không dễ dàng nhưng nếu kiên trì bạn sẽ thành công. Chúc bạn gặt hái được nhiều thành quả trên con đường mình đang đi.

 

 

5/5 - (1 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button