Kiến thức khởi nghiệpKhởi Nghiệp | StartupTiêu điểm

Mách nhỏ bạn 5 kinh nghiệm mở phòng tập gym hiệu quả

Mở phòng tập gym đang là một trong những xu hướng kinh doanh “hốt bạc” của nhiều năm trở lại đây. Phòng thì mở nhiều nhưng “miếng bánh thị trường” – số lượng người tập cũng có hạn mà ngày càng bị chia nhỏ.

Rèn luyện sức khỏe là một trong những hoạt động cần thiết trong cuộc sống thường ngày mà mỗi người nên duy trì. Đặc biệt, ở thời điểm hiện nay, khi môi trường làm việc ngày càng vận động ít, nhất là dân công sở, thời gian chủ yếu ngồi hoạt động trên máy tính, dễ khiến mắc phải một số bệnh liên quan như béo phì, trĩ,… Có cầu chắc hẳn sẽ có cung, nhiều phòng tập gym cũng từ đây mà xuất hiện ồ ạt và thu hút rất nhiều khách hàng. Mô hình kinh doanh phòng gym cũng phù hợp với nhiều nơi, nhiều tầng lớp. Từ nông thôn tới thị thành, già trẻ lớn bé ai cũng muốn có cho mình một sức khỏe thật tốt. Nhưng mô hình nào cũng sẽ có những rủi ro khác nhau, dưới bài viết này là những kinh nghiệm mở phòng tập gym hiệu quả, sinh lời mà Khởi Nghiệp Trẻ tổng hợp.

Tìm hiểu, khảo sát, lựa chọn thị trường

Trước khi bắt đầu vào bất cứ việc gì, bạn cũng cần phải hiểu rõ bản chất của công việc đó. Giống như khi muốn tìm mua nhà ở khu vực nào đó, bạn sẽ đi tìm hiểu hàng xóm xung quanh nhà, cơ sở hạ tần, an ninh, có gần trường học, siêu thị, trung tâm,… hay không. Kinh nghiệm mở phòng tập gym đầu tiên bạn nên ghi nhớ là thực hiện  tìm hiểu và khảo sát thị trường sẽ giúp bạn phân tích dân cư khu vực, thành phần, tuổi tác, thu nhập và mức sống. Bạn cũng có thể nắm được trong bán kính này có bao nhiêu phòng tập gym khác đang hoạt động và sẽ trở thành đối thủ của bạn. Từ đó vạch cho mình một hướng đi đúng đắn.

Mách nhỏ bạn 5 kinh nghiệm mở phòng tập gym hiệu quả 1
Khảo sát thị trường sẽ giúp bạn nhắm đúng mục tiêu khách hàng.

Kinh nghiệm khi thực hiện bước này là bạn có thể đóng giả làm một khách hàng đến trải nghiệm các phòng gym đối thủ, bạn sẽ có cơ hội quan sát cách họ kinh doanh, bày trí thiết bị, phục vụ,… Tuy nhiên, bạn tham khảo những kiến thức tích lũy được từ việc học hỏi đối thủ chứ đừng bắt chước họ.

Phác thảo mô hình kinh doanh phòng tập gym

Sau khi khảo sát thị trường, bạn sẽ có những ý tưởng nhen nhóm đầu tiên về mô hình phòng gym. Việc có ý tưởng và lựa chọn mô hình phòng tập thể hình là rất quan trọng, bởi vì nó sẽ quyết định nguồn khách hàng mà sau này đến với bạn. Do vậy, các bạn nên nghiên cứu kĩ thị trường khu vực kinh doanh, đánh giá nhu cầu và mức sống của họ để có cho mình phương án kinh doanh phòng tập gym phù hợp. Các mô hình phòng tập gym phổ biến như:

Mô hình phòng tập gym bình dân

Mô hình này hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình và thấp và không yêu cầu quá khắt khe về chất lượng phòng tập. Khách hàng của bạn sẽ là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, công nhân,… đang cư trú xung quanh khu vực.

Mách nhỏ bạn 5 kinh nghiệm mở phòng tập gym hiệu quả 2

Mô hình phòng tập gym cao cấp

Ngược lại, mô hình phòng tập thể hình cao cấp hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập cao và muốn hưởng thụ cuộc sống. Họ sẽ không tiếc tiền và sẵn sàng chi trả hàng triệu đồng mỗi tháng để tập trong không gian sang chảnh, chất lượng phục vụ tuyệt vời, hệ thống máy móc hoàn hảo. Đặc biệt, khách hàng phân khúc này sẽ không ngại chi tiền thuê một PT riêng cho mình.

Mô hình phòng tập gym kết hợp Yoga, Aerobic, Spa

Đây là xu hướng phòng tập gym thịnh hành trong những năm gần đây. Không chỉ kết hợp với Yoga hay Aerobic, mô hình phòng tập gym cao cấp còn kết hợp với Sauna, bể bơi hay tắm nước nóng nữa. Đây là mô hình tuyệt vời, đáp ứng từ nhu cầu thể dục thể thao đến nghỉ ngơi thư giãn. Theo các chuyên gia dự đoán, mô hình này sẽ rất tiềm năng trong tương lai khi mà mức sống người dân Việt ngày một nâng cao.

Thiết kế phong cách riêng cho phòng gym của bạn

Thiết kế tốt cũng tạo nên cảm hứng, sự vui vẻ cho người tập. Phòng đẹp & chuyên nghiệp để phục vụ khách hàng tốt hơn, cạnh tranh với đối thủ, thu hút và giữ chân khách hàng. Mỗi người sẽ có gu thẩm mỹ khác nhau và cũng rất nhiều ý tưởng thiết kế khác nhau, nhưng hãy nhớ tôn chỉ hàng đầu là phải tuân thủ theo các quy chuẩn thiết kế cốt lõi của phòng gym.

Thiết kế nội thất cho phòng tập sẽ có ít nhất hai khu vực, đó là khu vực máy tập và khu vực nghỉ ngơi. Ngoài ra, ở một số phòng tập gym cao cấp còn xây dựng cả hệ thống phòng tắm khang trang, kèm theo một số dịch vụ như căn tin ăn uống, hồ bơi,… được sắp đặt ở những vị trí tốt, có tầm nhìn đẹp.

Lựa chọn trang thiết bị phù hợp cho phòng tập gym

Dựa vào dự trù kinh phí, diện tích mặt bằng phòng gym, ước lượng số lượng khách hàng tập luyện hàng ngày, bạn sẽ tính được số lượng thiết bị, dụng cụ cần đầu tư cho phòng gym. Nếu khu vực bạn mở, khách hàng chưa đi tập nhiều, họ chỉ mới bắt đầu làm quen với gym thì nên lựa chọn các loại máy cơ bản, dễ tập. Song, phòng gym của bạn vẫn phải tuân thủ nguyên tắc cơ bản nhất khi chọn máy tập thể hình là “đủ máy cho đủ nhóm cơ”.

Mách nhỏ bạn 5 kinh nghiệm mở phòng tập gym hiệu quả 3
Một mẹo kinh doanh hay là đầu tư vào các loại máy nhiều người thích như máy chạy bộ, máy rung,…

Nếu ban đầu kinh phí khiêm tốn, bạn cứ đầu tư các máy tập cơ bản. Khi đông khách và có nguồn thu, bạn mua thêm các máy tập đa dạng khác. Điều này giúp máy móc của phòng bạn trở nên phong phú và dễ hấp dẫn, thu hút khách hàng. Khách hàng thường có xu hướng thích vào những phòng gym rộng rãi, trải dài nhiều thiết bị.

Tuy máy móc không phải là tất cả, nhưng đây cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn tới chất lượng phòng tập của bạn. Khách hàng có quay lại và tăng lên hay không cũng một phần nhờ vào trang thiết bị. Tính thẩm mỹ của máy tập gym là một phần, nhưng quan trọng hơn vẫn là độ bền, chắc chắn và an toàn của người tập. Thử tưởng tượng bạn là người lần đầu đến phòng tập và gặp phải sự cố về máy móc, chắc chắn bạn sẽ giảm độ tin tưởng với phòng đó rất nhiều. Nếu để tình trạng này kéo dài, uy tín của phòng tập sẽ ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là doanh thu. Dụng cụ trong phòng gym của bạn tốt nhất phải đáp ứng được cả hình thức bên ngoài và chất lượng bên trong, vừa khiến khách hàng có hứng thú vừa đảm bảo an toàn mà còn mang đến hiệu quả cho người tập.

Diện tích, mặt bằng phòng gym, bố trí thiết bị hợp lý

Điều kiện tiên quyết với bất kỳ phòng tập gym nào, đó là đem lại sự thoải mái cho người tập. Kinh nghiệm tốt nhất trong việc bố trí phòng gym

  • Diện tích phòng tập phải từ 70 m2 trở lên.
  • Không gian rộng rãi, sạch sẽ.
  • Có điều hòa và hệ thống thông khí tốt.
  • Máy móc tập luyện đặt cách nhau một khoảng nhất định để đảm bảo sự an toàn và thoải mái của người tập.
  • Nên có phòng tắm và phòng thay đồ cho khách có nhu cầu.

Bài viết trên vừa là những chia sẻ về kinh nghiệm mở phòng tập gym Khởi Nghiệp Trẻ muốn gửi đến bạn. Dù dùng bất cứ cách thức nào để cạnh tranh thì người chủ phòng gym cũng cần phải nhớ rằng kinh doanh phòng tập thể hình không chỉ mục tiêu lợi nhuận mà hơn hết là tạo ra một môi trường tập luyện an toàn và lành mạnh cho khách hàng. Chỉ khi tuân thủ nguyên tắc hàng đầu là làm hài lòng khách hàng thì phòng gym của bạn mới thu hút được nhiều khách hàng.

 

5/5 - (1 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button