Doanh nhânNhân vật

Tỷ phú Richard Branson chia sẻ ba bí quyết giúp bạn trẻ khởi nghiệp thành công

Vị tỷ phú Richard Branson đã chia sẽ với đài CNBC ba bí quyết hay nhất của ông dành cho các bạn trẻ đang khởi nghiệp đã từng giúp ông đưa tập đoàn Virgins vượt qua ba sóng gió khi mới bắt đầu.

Tỷ phú Richard Branson chia sẻ ba bí quyết giúp bạn trẻ khởi nghiệp thành công
Tỷ phú Richard Branson trước tàu con thoi Unity do công ty Virgin Galactic của ông chế tạo

Được biết đến như một trong số ít những doanh nhân thành công với nhiều nghành nghề kinh doanh khác nhau, tỷ phú Richard Branson (Mỹ) đáng là tấm gương để các bạn trẻ có mong muốn khởi động việc kinh doanh của mình noi theo. Bản thân ông Branson cũng đã bỏ học vào năm 16 tuổi để lập ra tờ tạp chí “Student” – công ty đầu tiên mà ông thành lập – vào năm 1968.

Vị tỷ phú đã chia sẽ với đài CNBC ba bí quyết hay nhất của ông dành cho các bạn trẻ đang khởi nghiệp:

1. Làm việc nhỏ trước

Ông Branson đã có lần từng chia sẻ trên blog của mình rằng:

“Các bạn hãy có suy nghĩ lớn nhưng lại làm những việc nhỏ trước… Rất nhiều lĩnh vực kinh doanh của tập đoàn Virgins ban đầu chỉ là những dự án nhỏ trước khi được biến thành công ty con. Các bạn hãy luôn nghĩ ở thì tương lai, về những xu hướng sẽ tới và làm cách nào bạn có thể mở rộng việc kinh doanh, hay thậm chí gia nhập thị trường toàn cầu. Việc này sẽ tốn thời gian, nhưng nếu bạn biết tập trung vào thì thành công sẽ tới”.

2. Nắm lấy cơ hội

“Việc tìm kiếm cơ hội là rất quan trọng. Các bạn hãy đừng ngần ngại tìm và gặp những người cùng chí hướng với mình. Và đừng bao giờ nói không với cơ hội. Nhưng nắm lấy cơ hội vẫn là chưa đủ, mà bạn còn phải liên tục quan sát, học hỏi để làm sao tận dụng tối đa được cơ hội đó… Bản thân tôi cũng đã từng phải cầu cứu sự giúp đỡ từ bên ngoài nhiều lần trong sự nghiệp của mình” – tỷ phú Richard Branson chia sẻ.

Tỷ phú Richard Branson chia sẻ ba bí quyết giúp bạn trẻ khởi nghiệp thành công

3. Thuận theo niềm đam mê

“Hãy làm những gì bạn muốn. Bạn rồi sẽ dành phần lớn cuộc đời mình cho công việc, nhưng chỉ khi nào công việc gây được sự đam mê thì bạn mới có thể làm tốt nó được, kể cả trong những giờ phút khó khăn nhất. Bạn nên suy nghĩ kỹ về tài năng của mình, về những thứ mà bạn yêu thích, và vấn đề nào bạn muốn giải quyết nhất”.

Động lực chính để ông Branson chia sẻ ba bí quyết vô giá trên là cuộc gặp với cậu bé 13 tuổi Lolo Edwards đến từ xứ Wales. Cậu bé vừa phải trải qua cuộc phẫu thuật ổ bụng để cắt đi phần ruột già đã bị bệnh viêm loét đại tràng làm hỏng, và thay vào đó là một chiếc túi để chứa chất thải của cơ thể. Ông Branson viết trên blog của mình rằng:

“Ewards nói rằng cậu bé rất ghét chiếc túi thải của cậu vì nó có màu nâu và trông thật cổ lỗ. Thế là cậu dành rất nhiều thời gian để tìm kiếm một mẫu túi phù hợp hơn, nhưng cuối cùng chỉ chọn được loại túi toàn màu trắng hay màu đen. Hóa ra chỉ có mẫu túi cho trẻ em mới có hoa văn, nhưng lại không có mẫu nào như thế cho thanh thiếu niên. Đấy chính là lý do Ewards quyết định tự thiết kế và bán mẫu túi của mình”.

Ngoài ra, Edwards còn tham gia kinh doanh đất sét Nhật Bản và những quả bóng làm bằng xốp chuyên dành cho các thợ thủ công trên mạng. Edwards bắt đầu kinh doanh bằng việc dùng số tiền mừng sinh nhật để buôn đất sét, sau đó dùng tiếp tiền lãi để mua những quả bóng với giá bán buôn. Số bóng này sẽ được chia nhỏ ra và bán với giả rẻ hơn một nửa so với khi khách hàng mua từng gói to tại các cửa hàng khác.

“Edwards nói rằng việc kinh doanh rất có lãi” – ông Branson cho biết.

Tỷ phú Richard Branson chia sẻ ba bí quyết giúp bạn trẻ khởi nghiệp thành công

Edwards đồng thời cũng đảm nhận việc gây quỹ cho tổ chức từ thiện CIRCA chuyên hỗ trợ trẻ em mắc phải bệnh Crohn và viêm loét đường ruột. Nghị lực của Edwards là nguồn cảm hứng để Branson tự thành lập một công ty dịch vụ chuyên bán băng đĩa nhạc thông qua chuyển phát nhanh. Công ty đó nay đã lớn mạnh thành hãng đĩa Virgin Records.

“Những câu chuyện như của Lolo thắp thêm niềm hy vọng trong tôi về thế hệ tương lai. Thật thú vị khi nghe cách những người trẻ phát hiện và lấp chỗ trống trên thị trường… Cách chúng ta kinh doanh đã thay đổi rất nhiều kể từ khi tôi mới khởi nghiệp do công nghệ đã phát triển. Việc Iolo sử dụng Instagram để tìm khách hàng là một ví dụ cho sự thật này… Thế nhưng, động lực và lý do cho việc khởi nghiệp vẫn không thay đổi. Lolo đã tìm ra cách để làm cuộc sống của những người khác tốt đẹp hơn. Không có lý do nào cao quý hơn thế để khởi nghiệp”.

Theo Vietnambiz

Bài khác nên xem:

Đánh giá post

DMCA.com Protection Status
Back to top button