Doanh nghiệpKinh doanh

Năm 2030 toàn bộ Gojek chuyển sang sử dụng xe điện

Năm 2030 Công ty muốn Gojek chuyển sang sử dụng xe điện cho toàn bộ xe máy và ô tô, thông qua hợp tác với các nhà sản xuất hoặc cho thuê xe điện, theo Kevin Aluwi, CEO Gojek.

Mục tiêu chính của việc Gojek chuyển sang sử dụng xe điện

Năm 2030 toàn bộ Gojek chuyển sang sử dụng xe điện

Gojek vừa công bố kế hoạch này với cam kết không khí thải, được nêu trong báo cáo bền vững lần đầu phát hành. Các nhà phân tích coi đây là động thái nhằm đưa công ty đến gần hơn với kế hoạch IPO. Tuy nhiên, chi phí để Gojek chuyển đổi sang xe điện ở Indonesia rất cao vì hạ tầng các trạm sạc điện tại quốc gia này mới dừng lại ở con số 100.

“Mục tiêu của chúng tôi là hợp tác với nhiều công ty và chính phủ để giảm chi phí còn xe điện thêm 30% so với xe động cơ đốt trong”, Kevin Aluwi, CEO Gojek nói.

Công ty khởi nghiệp Gojek có trụ sở chính tại Indonesia đang đàm phán hỗ trợ và phát triển ngành xe điện, trong đó bao gồm các hạng mục như hạ tầng phục vụ thay pin và sạc pin. Gojek cho biết có 2 triệu đối tác tài xế ở Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Singapore. Công ty từng nhận được đầu tư từ nhiều “ông lớn” như Google (Alphabet) và Tencent Holdings Ltd.

Gojek đã triển khai thử nghiệm chương trình xe điện ở Indonesia cùng đối tác công ty nhiên liệu quốc gia Perusahaan Listrik Negara và Pertamina, nhà sản xuất xe scooter Gesits,  NIU Technologies, Viar, Honda và các nhà sản xuất xe hơi như Toyota Motor Corp và Mitsubishi Motors Corp.

Những khó khăn phải đối mặt nếu Gojek chuyển sang sử dụng xe điện

Nếu chuyển đội xe sang chạy điện, Gojek sẽ phải giải bài toán về hiệu năng, hạ tầng cũng như chi phí. Để tối ưu, Gojek đang tính đến phương án thu xếp cho thuê thông qua mảng dịch vụ tài chính của mình. “Chúng tôi hiểu rằng việc xây dựng hệ sinh thái xe điện từ nguyên liệu thô đến sản xuất pin và đến sản xuất xe là một phần quan trọng trong tương lai của Indonesia”, ông Aluwi chia sẻ..

Indonesia đang đối mặt vấn đề ô nhiễm không khí ở mức đang lo ngại. Thủ đô Jarkata nằm trong số những thành phố ô nhiễm nhất trong khu vực, theo Reuters. Tanah Sullivan, Giám đốc phát triển bền vững của Gojek cho biết công ty triển khai chiến dịch giảm lượng nhựa dùng một lần trong ngành giao đồ ăn để đạt được mục tiêu không rác rải và không khí thải tới năm 2030.

Đối thủ của Gojek – công ty Grab cũng công bố kế hoạch tương tự, dự kiến triển khai 26.000 xe điện ở Indonesia trong năm 2025.

“Số lượng tài xế Gojek và Grab rất lớn. Họ có thể giúp mảng bán hàng và phát triển xe điện đạt đến quy mô kinh tế cần và đủ”, ông Septian Hario Seto, Phó trưởng ban điều phối đầu tư và khai thác tại Bộ điều phối hàng hải và đầu tư Indonesia chia sẻ.

Theo Septian, Chính phủ Indonesia đang hỗ trợ Gojek đàm phán với nhà sản xuất pin Trung Quốc Contemporary Amperex Technology Co Ltd (CATL) để cung cấp pin xe điện

Gần đây, Tokopedia  và Gojek tiến sát đến thương vụ sáp nhập trị giá 18 tỷ USD. Trong năm 2021, pháp nhân sau sáp nhập sẽ tìm kiếm cơ hội IPO ở Indonesia và Mỹ ở định giá kỳ vọng 35 tỷ USD đến 40 tỷ USD.

Nguồn vnexpress

5/5 - (1 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button