Công nghệDoanh nghiệp

Singapore sẽ thử nghiệm dịch vụ xe buýt theo yêu cầu

QĐND Online – Tới đây, người dân Quốc đảo sư tử thông qua một ứng dụng trên điện thoại thông minh có thể đăng ký sử dụng xe buýt công cộng trên cả nước.

Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore (LTA) dự tính sẽ thí điểm dịch vụ trên vào tháng 12-2018 và kéo dài trong 6 tháng.

Dịch vụ này hoạt động tương tự như cách thức của Uber hay Grab. Theo đó, sau khi chọn điểm đón và đến, khách hàng có thể chọn tuyến trên danh sách ứng dụng đưa ra và đặt thời gian đón; việc còn lại là di chuyển đến các nhà chờ xe buýt gần nhất dọc toàn bộ tuyến đường. Ngoài ra, họ có thể theo dõi tình trạng xe buýt hoạt động trong thời gian thực.

Trong thời gian này, dịch vụ xe buýt hiện hành vẫn tiếp tục hoạt động nhưng chỉ trên một số tuyến đường và với tần suất thấp hơn bình thường.

Singapore sẽ thử nghiệm dịch vụ xe buýt theo yêu cầu 1
Ảnh minh họa. Nguồn: The Straits Times

Hai công ty Via Transportation Inc. (VIA) và Ministry of Movement Pte Ltd (SWAT) tiếp tục được giao thầu, sau khi họ đã phát triển thành công các thuật toán định tuyến để sử dụng cho dịch vụ này vào tháng 3-2018. Trong đó, VIA đang cung cấp các dịch vụ xe buýt theo yêu cầu tại các thành phố như Chicago, New York ở Mỹ, còn SWAT là công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ của Singapore.

Trên thế giới, dịch vụ xe buýt theo yêu cầu đã và đang phục vụ người dân ở Helsinki (Phần Lan), Chicago, Minnesota, New York và thủ đô Washington DC (Mỹ), New South Wales (Australia)…

Theo một đại diện từ LTA, ứng dụng trên khi đi vào hoạt động có thể giúp dịch vụ xe buýt công tối ưu hóa nguồn cung và người tham gia giao thông được hưởng dịch vụ tốt hơn. Với sự ra đời của những dịch vụ như vậy, Singapore sẽ sớm hiện thực hóa sáng kiến quốc gia thông minh.

Trước đó, LTA cũng đã bắt tay với các công ty trong nước để phát triển chương trình xe buýt không người lái có thể sẽ lăn bánh trên các đường phố Singapore vào năm 2022. Ngoài ra, Singapore cũng đã thử nghiệm lắp đặt các nhà chờ xe buýt công nghệ cao có tên “Project Bus Stop” để giúp hành khách trong khi chờ xe buýt lại có thể tìm đọc những cuốn sách từ một thư viện nhỏ, sử dụng Wifi miễn phí, sạc điện thoại hay tương tác với bảng thông minh để tìm kiếm lịch trình và tuyến xe.

VĂN HIẾU

Theo The Straits Times

4/5 - (1 bình chọn)

DMCA.com Protection Status
Back to top button